Vì sao giá bitcoin tăng vọt gần lên 60.000 USD?

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 14:01, 15/10/2021

Giá bitcoin đạt mức cao nhất trong 6 tháng vào ngày 15.10, tiếp cận kỷ lục hồi tháng 4, khi các nhà giao dịch ngày càng tin tưởng rằng các nhà quản lý Mỹ sẽ chấp thuận việc ra mắt một quỹ hoán đổi danh mục dựa trên các hợp đồng tương lai của nó.

Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tăng giá gần 4% lên 59.664 USD, mức cao nhất kể từ giữa tháng 4.2021. Bitcoin đã tăng gấp đôi giá trị trong năm nay và gần mức cao kỷ lục của tháng 4 là 64.895 USD.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã sẵn sàng cho phép hợp đồng tương lai bitcoin (ETF bitcoin) đầu tiên của Mỹ bắt đầu giao dịch vào tuần tới, Bloomberg News đưa tin hôm 14.10, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Ben Caselin, Trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại sàn giao dịch tiền điện tử AAX có trụ sở tại châu Á, cho biết mức tăng vọt của bitcoin trên 59.000 USD không phải là ngẫu nhiên và các nhà đầu tư dài hạn đã tích lũy nó trong một thời gian.

Ông Ben Caselin nói: “Nhiều người dự kiến ​​rằng quý 4 sẽ chứng kiến ​​những tiến bộ đáng kể xung quanh quỹ ETF bitcoin ở Mỹ".

Các động thái hôm 15.10 cũng được thúc đẩy bởi một tweet từ văn phòng giáo dục nhà đầu tư của SEC, ông Ben Caselin nói.

"Trước khi đầu tư vào một quỹ nắm giữ các hợp đồng tương lai bitcoin, hãy đảm bảo rằng bạn đã cân nhắc cẩn thận những rủi ro và lợi ích tiềm ẩn", dòng tweet của SEC nêu rõ.

Các nhà đầu tư tiền điện tử đã chờ đợi tin tức về sự chấp thuận với quỹ ETF bitcoin đầu tiên ở Mỹ. Một số đợt thu gom bitcoin trong những tháng gần đây đã dự đoán về động thái đó, cách nó có thể tăng tốc việc áp dụng và giao dịch chính thống của mình.

Một số nhà quản lý quỹ, bao gồm VanEck Bitcoin Trust, ProShares, Invesco, Valkyrie và Galaxy Digital Funds, đã đăng ký để khởi động ETF bitcoin tại Mỹ. ETF tiền điện tử đã được ra mắt trong năm nay ở Canada và châu Âu.

Chủ tịch SEC - Gary Gensler trước đây cho biết thị trường tiền điện tử liên quan đến nhiều token có thể là chứng khoán chưa được đăng ký, khiến giá dễ bị thao túng và hàng triệu nhà đầu tư dễ bị rủi ro.

gia-bitcoin-tang-vot-len-gan-60000-usd.jpg
Bitcoin đạt gần 60.000 USD khi các nhà đầu tư chú ý đến các quỹ ETF đầu tiên của Mỹ

Báo cáo của Bloomberg News cho biết các đề xuất của ProShares và Invesco dựa trên các hợp đồng tương lai, được đệ trình theo các quy tắc quỹ tương hỗ mà Gensler nói là cung cấp "sự bảo vệ đáng kể cho nhà đầu tư".

SEC đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về báo cáo của Bloomberg.

ETF (quỹ hoán đổi danh mục) là gì?

ETF là viết tắt của cụm từ Exchange-Traded Fund có nghĩa là quỹ hoán đổi danh mục.

Một ETF là loại đầu tư quỹ tạo thành từ tập hợp các chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ và được liệt kê cho giao dịch trên thị trường chứng khoán thông thường. ETF theo dõi biến động giá của một tài sản cơ bản. Các mã thông báo tiện ích, dù chỉ là tiền ảo , cũng có thể là một phần của quỹ ETF.

ETF hơi giống với quỹ tương hỗ, ngoại trừ việc cổ phiếu của họ giao dịch theo chu kỳ 24 giờ, tương tự như tương tác trực tiếp với cổ phiếu của một công ty trên sàn giao dịch chứng khoán. Mặt khác, giao dịch quỹ tương hỗ thay đổi theo giá của nó vào cuối ngày giao dịch.

Nói tóm lại, một quỹ ETF sẽ giúp các nhà đầu tư tài chính chính thống đặt tiền của họ vào bitcoin và các tài sản tiền điện tử khác mà không cần phải sở hữu hoặc quản lý tiền điện tử của họ.

Tiền điện tử ETF là gì?

Tiền điện tử ETF là ETF theo dõi sự thay đổi giá trị của một hoặc nhiều loại tiền kỹ thuật số. Về cơ bản, nó hoạt động giống như một quỹ ETF truyền thống và được giao dịch giống như một cổ phiếu tiêu chuẩn trên sàn giao dịch chứng khoán.

Canada đã ra mắt ETF bitcoin đầu tiên vào năm 2021 và đã đạt hơn 421.8 $ AUM trong hai ngày.

ETF Bitcoin sẽ hoạt động như thế nào?

Các ETF có sẵn ngày nay (với hầu hết thế giới, không phải bitcoin) có thể được mua trên các ứng dụng di động thân thiện với bán lẻ như ứng dụng Fidelity, Robinhood, TD Ameritrade và chúng hơi khác so với các quỹ tương hỗ vì giao dịch liên tục trong ngày.

Bitcoin ETF là một quỹ giao dịch trao đổi theo dõi giá của bitcoin. Nếu được chấp thuận ở Mỹ, Bitcoin ETF sẽ có sẵn để giao dịch trên các con đường giao dịch chứng khoán truyền thống như Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Lưu ý rằng quỹ tương hỗ bitcoin là một phương tiện đầu tư dưới sự quản lý của người quản lý tiền chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ETF Bitcoin cho phép các nhà đầu tư tiếp xúc gián tiếp với tiền điện tử hàng đầu mà không gặp rủi ro khi nắm giữ tiền điện tử thực tế.

Đáng chú ý, cổ phần của các nhà đầu tư trong ETF dao động theo giá của tiền điện tử hàng đầu. Do đó, khi giá trị của bitcoin tăng lên thì giá trị của ETF cũng tăng theo và ngược lại.

Sơn Vân