Tấn công mã độc tống tiền tại Việt Nam tăng gần 200%

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 07:26, 16/10/2021

Theo báo cáo của Google, mã độc tống tiền tăng gần 200% so với thời điểm ban đầu tại Việt Nam.

Google vừa công bố báo cáo hoạt động của mã độc tống tiền (ransomware).

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc chuyển đổi số, làm quen với việc làm việc trực tuyến cũng khiến nhiều người sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trên không gian mạng, đặc biệt là ransomware hay email lừa đảo (Phishing).

Theo báo cáo, mã độc tống tiền tăng gần 200% so với thời điểm ban đầu tại Việt Nam. Báo cáo ghi nhận dữ liệu từ 140 quốc gia cũng cho biết từ năm 2020 đến tháng 7.2021, đã có hơn 130 họ mã độc tống tiền được kích hoạt, trong đó GandCrab là loại ransomware tung hoành mạnh nhất.

tan-cong-ma-doc-tong-tien-tai-viet-nam-tang-gan-200-.jpg
Mã độc tống tiền vẫn đang hoành hành - Ảnh: Internet

Ngoài ra, theo số liệu từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), trong 8 tháng năm 2021, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) đã ghi nhận 5.082 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam (1.212 cuộc Phishing, 970 cuộc Deface, 2.900 cuộc Malware), tăng 25,82% so với cùng kỳ 8 tháng năm 2020.

Theo NCSC, nguyên nhân số cuộc tấn công mạng tăng cao so với tháng trước là do trong tháng qua tình hình diễn biến dịch COVID-19 vẫn tăng cao và diễn ra phức tạp, lây lan rất nhanh ở các tỉnh thành phía Nam, cũng như trên thế giới.

Cùng với đó, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố, tình hình tiêm vắc xin trên cả nước đã dẫn đến số lượng người dùng, thời gian sử dụng mạng xã hội trong nước tăng lên.

Để giúp người dùng nâng cao cảnh giác và bảo vệ tài khoản, Google cũng phối hợp cùng NCSC ra mắt trắc nghiệm về tấn công giả mạo (Phishing Quiz). Một bài trắc nghiệm kiểm tra mức độ nhận biết của người dùng về các hình thức lừa đảo trên trang web của NCSC.

Bài kiểm tra bao gồm những câu hỏi mô phỏng một số tình huống lừa đảo qua email rất thực tế mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải và mắc bẫy, qua đó giúp người dùng trang bị kiến thức và nâng cao cảnh giác trước những email lạ được gửi đến, bảo vệ an toàn tài khoản người dùng khỏi kẻ gian trên môi trường Internet.

Thu Anh