Những địa phương không yêu cầu xét nghiệm COVID-19

Du lịch - Ngày đăng : 15:17, 19/10/2021

Người đã tiêm đủ vắc xin COVID-19 và đến từ vùng xanh có thể du lịch đến các địa phương này mà không phải xét nghiệm, cách ly.

Nhiều địa phương như Bắc Giang, Quảng Ninh, Quảng Bình, Thanh Hóa,… đã cho phép hoạt động du lịch nội tỉnh và mở rộng với du khách ngoài tỉnh từ tháng 11 tới. Song song đó, các tỉnh cũng đã có văn bản về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" theo nghị quyết mới 128 của Chính phủ.

Theo đó, việc kiểm soát nới lỏng, du khách đã tiêm đủ vắc xin COVID-19 và đến từ vùng xanh có thể đến các địa phương này mà không phải xét nghiệm COVID-19.

Từ 19.10, tỉnh Thanh Hóa không yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19 và xét nghiệm tầm soát nCoV đối với người đi qua chốt kiểm soát, trừ các trường hợp đến từ vùng cấp 4, cách ly y tế, vùng phong tỏa. Tuy nhiên, tỉnh yêu cầu người từ vùng dịch cấp độ 2, 3, 4 khi về địa phương phải khai báo ngay với trạm y tế xã/phường/thị trấn và chính quyền địa phương để được thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Thái Nguyên, đêm 18.10, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định về việc thực hiện biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đối với người từ vùng cấp độ 1, 2, 3 (tương ứng với vùng xanh, cam, vàng). Theo đó, người đến từ các vùng này chỉ cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K, tự theo dõi sức khỏe, không áp dụng biện pháp cách ly y tế, không lấy mẫu xét nghiệm. Chỉ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Tại Lào Cai, người đến từ vùng nguy cơ thấp hay (cấp 1) tương ứng với màu xanh theo bảng hướng dẫn tạm thời của Sở Y tế tỉnh Lào Cai, khi đến tỉnh cần tự thực hiện theo dõi sức khỏe trong vòng 7 - 14 ngày. Một số vùng xanh gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Bình Thuận, Bình Định, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Kiên Giang (ngoại trừ các điểm có dịch). Những du khách đến từ vùng nguy cơ trung bình (cấp 2) đến tỉnh tự thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà 7 - 14 ngày.

laocai.jpg
Những tháng cuối năm là thời điểm đẹp nhất ở các vùng cao nguyên miền Bắc

Tại Bắc Giang, từ 15.10người đến hoặc về từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2), vùng cam (cấp 3) không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, không lấy mẫu xét nghiệm khi vào tỉnh. Tuy nhiên, trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất khứu giác, đau đầu… vẫn phải lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Ngoài ra, du khách và người dân vẫn phải nghiêm chỉnh thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Tại Sơn La, tỉnh này chỉ yêu cầu người đến hoặc trở về Sơn La từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2), vùng cam (cấp 3) khai báo y tế, quét QR Code theo quy định. Còn người đến từ vùng đỏ (cấp 4) phải khai báo y tế và có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ.

Tại Vĩnh Phúc, từ 15.10, các điểm du lịch, di tích và danh thắng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các sân golf,... đã được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Đối với du khách từ vùng có dịch cấp độ 1, 2 đến Vĩnh Phúc phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 (mũi cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19)...

Từ ngày 13.10, người đến TP Hải Phòng không phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19. Với du khách đến từ vùng cấp 1 tương ứng với màu xanh và đã tiêm đủ vắc xin COVID-19 cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày.

Tỉnh Quảng Ninh, người đến từ vùng 1 và 2 đã tiêm đủ vắc xin COVID-19 khi đến tỉnh cần thực hiện khai báo y tế, thực hiện 5K và theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong vòng 14 ngày. Với những người chưa tiêm hoặc chưa đủ liều vắc xin cần tự cách ly tại nhà nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày và thực hiện xét nghiệm nCoV theo phương pháp test nhanh ngày đầu tiên khi đến và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly.

Bắt đầu từ tháng 11, Quảng Ninh và Hải Phòng mở các tour khép kín, trao đổi khách giữa 2 địa phương. Trong đó khuyến khích khách đã tiêm đủ vắc xin COVID-19 và có xét nghiệm âm tính nCoV khi đi du lịch.

Tỉnh Quảng Bình đang tiếp nhận du khách đến từ vùng xanh, vùng vàng theo tour trọn gói của công ty du lịch. Với du khách đến từ vùng xanh cần có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 (mũi cuối đã qua 14 ngày) hoặc có giấy chứng nhận điều trị khỏi không quá 6 tháng thì không cần kết quả xét nghiệm nCoV. Ngày 15.10, tỉnh Quảng Bình đón đoàn khách ngoại tỉnh đầu tiên, gồm 6 người đến từ TP.HCM, tham gia tour 3 ngày 2 đêm, khám phá hệ thống hang động Tú Làn và lưu trú tại Chày Lập Farmstay.

Tại Thừa Thiên Huế, đối với người đến hay về từ vùng nguy cơ thấp tương ứng với vùng màu xanh trên bản đồ nguy cơ COVID-19 của Bộ Y tế chỉ cần thực hiện khai báo y tế, chính quyền địa phương cũng như tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Tỉnh chỉ yêu cầu giấy xét nghiệm PCR với người đến từ vùng đỏ, cam. Ngoài ra, từ ngày 15.10, du khách vào tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chỉ cần khai báo y tế trực tuyến tại các chốt kiểm soát, không cần sự phê duyệt của chính quyền địa phương như trước đây.

Tại tỉnh Quảng Nam, nơi có phố cổ Hội An nổi tiếng cũng không yêu cầu điều kiện vào tỉnh đối với người đến từ địa phương đã qua 14 ngày không có ca nhiễm COVID-19 và chỉ cần tự theo dõi sức khỏe.

Minh An (Tổng hợp)