Moscow bắt người trên 60 tuổi chưa tiêm vắc xin ở nhà 4 tháng, nhà tang lễ Romania cạn kiệt quan tài

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 23:02, 20/10/2021

Nga sẽ đóng cửa các cơ sở làm việc trong một tuần, Latvia phong tỏa một tháng và các nhà tang lễ của Romania đang cạn kiệt quan tài, khi các quốc gia hoài nghi vắc xin trên khắp vùng Đông Âu cũ phải đối mặt với dịch bệnh và tử vong lập kỷ lục.

Tự hào về việc phát triển một trong những loại vắc xin COVID-19 sớm nhất, Nga không thể thuyết phục nhiều người dân sử dụng nó và đang phải đối mặt với tỷ lệ tử vong hàng ngày cao nhất đại dịch.

Hôm 20.10, Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo rằng thời gian từ 30.10 đến 11.11 là sẽ là 7 ngày không làm việc dù vẫn được trả lương. Các khu vực riêng lẻ có thể kéo dài thời gian ngừng hoạt động lâu hơn để đáp ứng các điều kiện địa phương.

Sự chống vắc xin của công chúng đã ảnh hưởng đến các quốc gia Đông Âu khác nằm trong quỹ đạo Nga trong Chiến tranh Lạnh. Các nước Liêm minh châu Âu (EU) có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp nhất là Bulgaria, Romania, Croatia, Ba Lan, Latvia và Estonia.

Romania, nơi cứ 5 phút lại có một người chết vì COVID-19, có tỷ lệ tử vong trên đầu người cao nhất thế giới trong tuần này, với Bulgaria xếp sau. Chỉ 36% người trưởng thành Romania được tiêm vắc xin COVID-19, so với 74% trên toàn EU.

"Có những gia đình chôn tới bốn người trong hai tuần và điều đó không dễ dàng gì. Tôi khuyên mọi người nên tiêm vắc xin COVID-19, nếu không cuối cùng họ sẽ rơi vào tay chúng tôi", chủ nhà tang lễ ở thành phố Ploiesti (Romania) - Sebastian Cocos nói với Reuters. Sebastian Cocos cho biết anh đang đấu tranh để có đủ số lượng quan tài để theo kịp nhu cầu.

Andi Nodit, quản lý tại bệnh viện cấp cứu lâm sàng Bagdasar-Arseni của thủ đô Bucharest (Romania), nói: "Quy mô và mức độ nghiêm trọng của tình hình trong phòng cấp cứu, bệnh viện vượt quá bất kỳ từ ngữ nào mà tôi có thể diễn đạt".

So với các đợt dịch COVID-19 trước đó, làn sóng thứ tư ở Romania giống như tảng băng so với người tuyết, ông nói.

Nước EU đầu tiên phong tỏa

Tuần này, Latvia đã áp đặt một lệnh phong tỏa kéo dài một tháng, trở thành quốc gia EU đầu tiên đóng cửa trở lại kể từ khi khối này bắt đầu mở cửa trở lại vào năm nay khi vắc xin được phổ biến rộng rãi.

Khoảng 1/3 dân số Latvia là người nói tiếng Nga. Một nghiên cứu của SKDS cho thấy chỉ 46% trong số họ được tiêm chủng, so với 62% của người sắc tộc Latvia.

Bulgaria, nơi chỉ 1/4 dân số đã tiêm liều vắc xin COVID-19 đầu tiên, đã cấm tiếp cận các không gian công cộng trong nhà vào tuần này với bất kỳ ai không thể xuất trình bằng chứng đã tiêm chủng, xét nghiệm âm tính hoặc khỏi bệnh sau một đợt nhiễm vi rút SARS-CoV-2 gần đây.

Các trường ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cao sẽ phải chuyển sang dạy trực tuyến.

"Số ca mắc COVID-19 mới và tử vong đang tăng lên. Điều đó buộc chúng tôi phải áp dụng các biện pháp bổ sung. Tất cả các hoạt động trong nhà nên được thực hiện với chứng chỉ xanh", Bộ trưởng Y tế Bulgaria tạm quyền - Stoicho Katsarov nói với các phóng viên.

Bộ trưởng Y tế Ba Lan - Adam Niedzielski hôm 20.10 nói các biện pháp quyết liệt có thể cần thiết để ứng phó với sự gia tăng đột ngột ca mắc COVID-19, dù ông nói rằng không có biện pháp phong tỏa mới nào đang được xem xét.

"Trong hai ngày qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự bùng nổ của đại dịch. Chúng tôi đã tăng từ tuần này sang tuần khác là 85% và hơn 100%", Adam Niedzielski nói trong một cuộc họp báo.

Moscow cấm người trên 60 tuổi chưa tiêm vắc xin ra đường

moscow-bat-nguoi-tren-60-tuoi-chua-tiem-vac-xin-o-nha-4-thang(1).jpg
Các chuyên gia y tế vận chuyển một bệnh nhân COVID-19 bên ngoài bệnh viện ở thủ đô Moscow, Nga ngày 13.10

Các người chết liên quan đến COVID-19 trên khắp nước Nga trong 24 giờ qua đạt kỷ lục hàng ngày khác ở mức 1.028, với 34.073 ca mới.

Phát biểu tại cuộc họp trên truyền hình với các quan chức chính phủ, ông Putin cho biết "những ngày không làm việc" từ ngày 30.10 đến ngày 7.11, trong đó mọi người sẽ tiếp tục nhận lương, có thể bắt đầu sớm hơn hoặc được kéo dài cho một số khu vực nhất định.

Ông Putin nói: “Tình hình dịch tễ đang phát triển khác nhau ở mỗi khu vực. Vì lý do này, người đứng đầu các khu vực được quyền áp đặt các biện pháp bổ sung".

Các nhà chức trách đã tăng cường cấp bách những nỗ lực làm chậm đại dịch khi đối mặt với sự miễn cưỡng của công chúng trong việc tiêm vắc xin Sputnik V.

Thị trưởng Moscow (Nga) - Sergei Sobyanin hôm 19.10 thông báo rằng những người trên 60 tuổi chưa tiêm vắc xin COVID-19 sẽ phải ở nhà trong 4 tháng.

Văn phòng Sergei Sobyanin đang tìm cách buộc các trung tâm mua sắm kết nối camera an ninh của họ với hệ thống nhận dạng khuôn mặt tập trung sẽ cho phép nhà chức trách thực thi việc đeo khẩu trang nơi công cộng, tờ Kommersant đưa tin.

Một nửa trong số 600 trung tâm mua sắm ở Moscow chưa kết nối với hệ thống này.

Ông Sergei Sobyanin nói: “Hiện nay, do tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ngày càng gia tăng, các nhà chức trách đã quyết định thắt chặt kiểm soát”, đồng thời cho biết thêm rằng các trung tâm mua sắm không tuân thủ có thể bị yêu cầu đóng cửa.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga - Mikhail Murashko nói hệ thống chăm sóc sức khỏe đang hoạt động rất căng thẳng. Khoảng 650.000 chuyên gia y tế trên khắp nước Nga đã tham gia điều trị cho các bệnh nhân COVID-19, hãng tin Interfax trích dẫn lời ông Mikhail Murashko hôm 20.10.

Sơn Vân