Gần 4.800 học sinh đã được tặng thiết bị học tập trực tuyến

Giáo dục - Ngày đăng : 17:30, 25/10/2021

Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, ngành giáo dục Hà Nội đã trao tặng thiết bị học tập trực tuyến cho gần 4.800 học sinh.

Theo Công đoàn ngành Giáo dục tại Hà Nội, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng chính phủ phát động, ngành GD-ĐT Hà Nội đã tích cực phát động quyên góp, kêu gọi sự chung sức của các tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành.

Các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã cũng đã tích cực triển khai chương trình, kịp thời hỗ trợ cho học sinh tại các trường thuộc địa bàn quản lý có thiết bị học tập, không làm gián đoạn chương trình học.

Theo thống kê từ công đoàn ngành giáo dục Hà Nội, tính đến ngày 25.10, tổng số học sinh của các trường học trên địa bàn thành phố đã được trao tặng thiết bị học tập trực tuyến là gần 4.800 học sinh. Học sinh đã được nhận các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, ipad... Như vậy, so với gần 2 tuần trước, đã có thêm 200 học sinh được trao tặng thiết bị học tập. Ngoài ra, các đơn vị, trường học thuộc ngành giáo dục Hà Nội đã hỗ trợ gần 2,8 tỉ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm kinh phí mua sách, vở, đồ dùng học tập...

hoc-sinh-online.jpg
Việc học trực tuyến và kiểm tra trực tuyến là giải pháp duy nhất khi tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn phức tạp

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhằm thực hiện mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, ngành giáo dục Hà Nội đã triển khai kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 linh hoạt. Từ ngày 6.9.2021 tới nay, học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 và học viên của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn duy trì việc học trực tuyến, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Trao đổi với phóng viên trước đó, ông Lê Đức Thuận, trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình, Hà Nội cho biết hiện nay các học sinh vẫn chưa được tiêm phòng vắc xin COVID-19 nên việc học trực tuyến vẫn đang được ngành giáo dục lựa chọn để các học sinh và giáo viên thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Việc dạy học trực tuyến, dù các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh đều rất nỗ lực cố gắng, đồng hành và sẻ chia cùng nhau, nhưng rõ ràng hiệu quả không thể như học trực tiếp. Vì thế kiểm tra đánh giá trực tuyến cũng không thể phản ánh hết thực chất quá trình và chất lượng dạy của thầy cũng như hiệu quả học tập của trò. "Hiện nay, phương án kiểm tra trực tuyến cho học sinh là lựa chọn tối ưu nhất khi học sinh đã học hết nửa học kỳ 1. Các trường sẽ chia số ca thi, có đề thi bảo mật để đảm bảo công bằng giữa các học sinh. Cùng đó có thể kết hợp trong các giờ học trực tuyến, giáo viên cho học sinh kiểm tra vấn đáp hoặc thuyết trình để đánh giá định kỳ. Với các môn tự luận, đề thi cần thiết là đề mở, học sinh có thể sử dụng tài liệu nhưng cần đưa quan điểm, hiểu biết cá nhân để đánh giá vấn đề" - ông Thuận cho hay.

yen-4.jpg
Gần 4.800 học sinh được tặng thiết bị học trực tuyến

Trước đó, theo Hướng dẫn tăng cường chất lượng dạy học khi học sinh trở lại trường, ban hành ngày 22.10, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc tránh gây áp lực cho học sinh, chưa tổ chức kiểm tra định kỳ ngay khi chưa có thời gian củng cố kiến thức.

Cùng đó yêu cầu các nhà trường chủ động rà soát, phân loại kết quả học tập trực tuyến và qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế, theo hướng bù đắp nội dung kiến thức còn thiếu trong thời gian dạy học trực tiếp, qua truyền hình. Tận dụng thời gian vàng để triển khai các nội dung dạy học phù hợp với hình thức trực tiếp, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực để nâng chất lượng giáo dục.

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung