Nhân giống muỗi mang vi khuẩn Wolbachia, ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 08:21, 01/11/2021

Các nhà nghiên cứu ở Indonesia đã tìm ra cách chống lại muỗi mang bệnh bằng cách lai tạo một loài muỗi mang một loại vi khuẩn có thể ngăn chặn vi rút gây bệnh sốt xuất huyết.

Wolbachia là một loại vi khuẩn xuất hiện phổ biến ở 60% các loài côn trùng, bao gồm một số loài muỗi, ruồi giấm, bướm, bướm đêm, chuồn chuồn. Tuy nhiên, loại vi khuẩn này lại không được tìm thấy ở muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) gây bệnh sốt xuất huyết, theo Chương trình Muỗi Thế giới (WMP) phi lợi nhuận, đơn vị khởi xướng nghiên cứu.

Purwanti, một nhà nghiên cứu của WMP, cho biết: “Về nguyên tắc, chúng tôi đang nhân giống những con muỗi ‘tốt’. Muỗi gây bệnh sốt xuất huyết sẽ giao phối với muỗi mang vi khuẩn Wolbachia, từ đó sẽ sinh ra muỗi Wolbachia, một loại muỗi không có hại. Thế nên, dù chúng nó chích người thì cũng không gây ảnh hưởng gì”.

anh-chup-man-hinh-2021-11-01-luc-08.55.13.png
Xô ấp trứng muỗi Wolbachia - Ảnh: Reuters

Kể từ năm 2017, một nghiên cứu chung do WMP thực hiện tại Đại học Monash (Úc) và Đại học Gadjah Mada (Indonesia) đã thả muỗi Wolbachia được lai tạo trong phòng thí nghiệm trên một số "vùng đỏ" của bệnh sốt xuất huyết ở thành phố Yogyakarta (Indonesia).

Kết quả thử nghiệm được Tạp chí Y học New England công bố vào tháng 6 cho thấy, việc triển khai nuôi muỗi mang vi khuẩn Wolbachia đã làm giảm 77% số ca mắc sốt xuất huyết và 86% số ca nhập viện.

“Chúng tôi tin tưởng vào công nghệ này đặc biệt là với những khu vực mà muỗi Aedes aegypti là nhân tố lây nhiễm bệnh sốt xuất huyết cao nhất”, Adi Utarini, trưởng nhóm nghiên cứu của WMP, người đã làm việc trong Chương trình Loại trừ Sốt xuất huyết của Indonesia từ năm 2011, chia sẻ với Reuters.

anh-chup-man-hinh-2021-11-01-luc-08.55.22.png
Một người dân Indonesia treo xô ấp trứng muỗi Wolbachia trong nhà - Ảnh: Reuters

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các ca nhiễm sốt xuất huyết trên toàn thế giới đã gia tăng nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây với khoảng một nửa dân số thế giới đang có nguy cơ mắc bệnh. Ước tính có khoảng 100 – 400 triệu ca nhiễm sốt xuất huyết được báo cáo hàng năm.

Sri Purwaningsih (62 tuổi), người có gia đình tình nguyện tham gia chương trình nghiên cứu của WMP, nói: “Cả ba đứa con của tôi đều bị sốt xuất huyết và phải nhập viện. Tôi luôn nghĩ đến việc phải làm thế nào để giữ cho ngôi làng nơi mình sống luôn được sạch, an toàn và khỏe mạnh”.

Đan Thuỳ