Phát hiện xuồng gỗ của người Maya cổ đại chìm dưới đáy sông

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:40, 01/11/2021

Chiếc xuồng gỗ 1.000 năm tuổi của người Maya được tìm thấy trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt du lịch lớn ở miền nam Mexico.
xuong-go.jpg
Xuồng gỗ hơn 1.000 tuổi của người Maya được tìm thấy ở miền nam Mexico - Ảnh: Reuters

Các nhà khảo cổ học Mexico cho biết chiếc xuồng có niên đại từ năm 830 đến năm 950 thuộc thời kỳ tiền Colombo. Nó được tìm thấy gần như nguyên vẹn ở dưới con sông ngầm nằm giữa bang Yucatan và Quintana Roo, gần tàn tích của Chichén Itzá. Nơi đây từng là một địa điểm linh thiêng đối với người Maya với những ngôi đền được chạm khắc công phu và các kim tự tháp cao chót vót.

Với chiều dài hơn 1,6 mét và rộng 2,5 mét, chiếc xuồng có thể được sử dụng để lấy nước từ các giếng sâu tự nhiên, hoặc để gửi đồ cúng trong các nghi lễ, theo một tuyên bố từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử quốc gia (INAH).

Nhóm khảo cổ nhấn mạnh đây là chiếc xuồng đầu tiên thuộc loại này được bảo quản tốt như vậy. Một số phát hiện trước đây ở Guatemala và Belize chỉ còn lại những mảnh vỡ.

INAH cho biết thêm rằng các chuyên gia từ Đại học Sorbonne ở Paris sẽ giúp phân tích loại gỗ đóng chiếc xuồng để xác định tuổi của nó. INAH có kế hoạch dựng một mô hình 3D cho phát hiện mới để thuận tiện nghiên cứu, cũng như tạo ra thêm bản sao.

Được biết, chiếc xuồng được tìm thấy trong khi các công nhân xây dựng dự án “đường tàu Maya”. Dự án gây tranh cãi này của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhằm kết nối khu nghỉ dưỡng ở Caribe với các địa điểm khảo cổ.

Chính quyền hy vọng hoạt động du lịch sẽ giúp xóa đói giảm nghèo ở miền nam của đất nước, nhưng các nhà phê bình lo ngại nó sẽ gây tổn hại đến hệ sinh thái mong manh của khu vực.

Long Hải