Đưa 36 bị cáo trong vụ sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra tòa
Sự kiện - Ngày đăng : 15:57, 02/11/2021
Theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, ngày 23.11 tới, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự kiến, phiên tòa xét xử lần này sẽ diễn ra trong 1 tháng, xét xử cả ngày thứ bảy, Chủ nhật.
Trong số 36 bị cáo bị đưa ra xét xử, có Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975) và Lê Quang Hào (SN 1976) cùng là Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; cùng nhiều bị cáo khác.
Các bị cáo đều bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).
Dự án được khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1 là 65km từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ. Ngày 2.9.2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 2 là 74,2km từ TP.Tam Kỳ - TP.Quảng Ngãi.
Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng, biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công. Điều này dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Theo kết luận của cáo trạng, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ không đạt này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.
Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.