Bill Gates: Cần có vắc xin ngăn lây SARS-CoV-2, nỗ lực nghiên cứu để chuẩn bị tốt hơn cho đại dịch tiếp theo

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:08, 04/11/2021

Người sáng lập Microsoft - Bill Gates cho biết ngân sách nghiên cứu và phát triển nên tập trung vào những điểm yếu từ sự lây lan nhanh chóng của COVID-19.

Tỷ phú Bill Gates cho biết cần phải có nỗ lực nghiên cứu toàn cầu trị giá hàng chục tỉ USD để đảm bảo thế giới được chuẩn bị tốt hơn cho đại dịch tiếp theo, có thể tồi tệ hơn nhiều so với COVID-19.

Người sáng lập Microsoft nói số người chết quá khủng khiếp và thiệt hại kinh tế do COVID-19 gây ra sẽ thúc đẩy tài trợ vào các dự án nhằm cải thiện vắc xin, phương pháp điều trị, xét nghiệm bằng chẩn đoán cần thiết để ngăn chặn đại dịch tiếp theo hiệu quả hơn.

Trong cuộc phỏng vấn do cựu Bộ trưởng y tế Anh - Jeremy Hunt thực hiện cho nhóm tư vấn Policy Exchange, Bill Gates nói ngân sách nghiên cứu và phát triển nên tập trung vào những điểm yếu từ sự lây lan nhanh chóng của COVID-19 trên khắp thế giới.

Bạn biết đấy, chúng ta không có vắc xin ngăn chặn sự lây truyền vi rút SARS-CoV-2. Chúng tôi đã có những loại vắc xin giúp bạn tăng cường sức khỏe, nhưng chúng chỉ làm giảm nhẹ sự lây truyền. Chúng tôi cần một cách mới để sản xuất vắc xin", tỷ phú 66 tuổi người Mỹ nói.

Vắc xin COVID-19 chỉ ngăn chặn một phần sự lây truyền vi rút nhưng có hiệu quả hơn trong ngăn ngừa bệnh nặng. Ban chuyên gia về tính hiệu quả của vắc xin thuộc Ủy ban Sage của chính phủ Anh ước tính rằng khả năng ngăn ngừa nhiễm vi rút SARS-CoV-2 là 65% sau hai mũi tiêm vắc xin AstraZeneca và 75% với hai liều Pfizer, nhưng cả hai đều cung cấp khoảng 95% tránh nguy cơ nhập viện. Dù vậy, khả năng miễn dịch sẽ suy yếu theo thời gian.

Bill Gates tiếp tục than thở về việc thiếu các phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả. Ông nói rằng dù thuốc chống viêm dexamethasone và thuốc kháng vi rút mới molnupiravir có thể giúp ích, tác động của liệu pháp điều trị "ít hơn so với trường hợp đáng lẽ phải xảy ra".

Ông cũng chỉ trích việc không đạt được xét nghiệm bằng chẩn đoán và chạy đến mức có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do COVID-19.

bill-gates-can-co-vac-xin-ngan-lay-sars-cov-2.jpg
Bill Gates nói cần phải có nỗ lực nghiên cứu toàn cầu trị giá hàng chục tỉ USD để đảm bảo thế giới được chuẩn bị tốt hơn cho đại dịch tiếp theo, có thể tồi tệ hơn nhiều so với COVID-19

Từng cảnh báo trong bài nói chuyện với Ted năm 2014 rằng thế giới chưa sẵn sàng cho đại dịch tiếp theo, Bill Gates nói rằng ông hy vọng sẽ viết một cuốn sách trong thời gian 5 năm về cách thế giới chuẩn bị trước tình huống này.

Ông nói: “Sẽ cần hàng chục tỉ nghiên cứu và phát triển, có lẽ khoảng một tỉ mỗi năm cho lực lượng đặc nhiệm về đại dịch ở cấp độ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”.

Lực lượng đặc nhiệm của WHO sẽ thực hiện giám sát đại dịch và điều hành cái mà Bill Gates gọi là "trò chơi mầm bệnh", nơi các quốc gia thực hành ứng phó với các sự kiện có thể gây ra cuộc khủng hoảng tiếp theo, chẳng hạn như một kẻ khủng bố sinh học gây ra bệnh đậu mùa tại 10 sân bay.

Bill Gates nói: “Đã có những dịch bệnh tự nhiên và những vụ dịch do khủng bố sinh học gây ra, thậm chí có thể còn tồi tệ hơn những gì chúng ta đã trải qua ngày nay. Những tiến bộ trong khoa học y tế sẽ cung cấp cho chúng ta những công cụ mà chúng ta có thể làm tốt hơn đáng kể. Vì vậy, bạn cần nghĩ đây sẽ là ưu tiên. Năm tới sẽ có nơi mà những phân bổ đó phải được thực hiện, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm về đại dịch toàn cầu này".

Bill Gates nói thêm, rất nhiều công việc cần thiết để chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo liên quan đến việc sản xuất vắc xin giá rẻ, có các nhà máy lớn để sản xuất chúng, đồng thời “diệt trừ” bệnh cúm và cảm lạnh thông thường.

Theo ông, vắc xin có thể “chỉ là một miếng dán nhỏ mà bạn đặt trên cánh tay” và sẽ “vô cùng hữu ích” ngay cả khi đang ở bên ngoài đại dịch.

Bill Gates cho hay: “Cùng với thông điệp về khí hậu và cuộc chiến chống lại bệnh tật của người nghèo, việc chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch là điều mà tôi sẽ nói đến rất nhiều. Tôi nghĩ nó sẽ tìm thấy mảnh đất màu mỡ bởi chúng ta đã mất hàng ngàn tỉ USD và hàng triệu sinh mạng. Người dân mong chính phủ của họ không để điều đó xảy ra nữa”.

Sơn Vân