Hiệu quả ngăn tử vong và nhiễm SARS-CoV-2 của vắc xin Pfizer, Moderna, J&J sau khi tiêm 4-8 tháng

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 14:25, 05/11/2021

Cả hai nghiên cứu mới đều cho thấy hai liều vắc xin COVID-19 của Moderna/Pfizer hoặc 1 mũi Johnson & Johnson bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nặng và tử vong, thậm chí vài tháng sau khi tiêm và thời điểm biến thể Delta làm lây lan vi rút nhanh chóng.

Một nghiên cứu lớn đang diễn ra trên 780.000 cựu chiến binh cho thấy cả ba loại vắc xin đang được sử dụng ở Mỹ là Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson đều cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại tử vong do COVID-19, ngay cả khi hiệu quả ngăn ngừa nhiễm vi rút SARS-CoV-2 nhẹ và không có triệu chứng giảm đáng kể.

Các nhà nghiên cứu xem xét nam giới và phụ nữ được điều trị tại các cơ sở của Cơ quan Quản lý Y tế Cựu chiến binh cho thấy hiệu quả tổng thể của vắc xin COVID-19 chống lại nhiễm vi rút đã giảm từ 87,9% trong tháng 2.2021 xuống 48,1% vào tháng 10. Họ chỉ đếm những cựu chiến binh đã được tiêm vắc xin đầy đủ và chỉ đếm kết quả xét nghiệm PCR, tiêu chuẩn vàng để xác định nhiễm vi rút.

Ở Mỹ, tiêm vắc xin đầy đủ là 2 liều Pfizer, Moderna công nghệ mRNA hoặc 1 mũi Johnson & Johnson công nghệ vector vi rút.

Các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo đăng trên tạp chí Science: “Dù nhiễm trùng đột phá làm tăng nguy cơ tử vong, nhưng tiêm vắc xin đầy đủ vẫn bảo vệ khỏi tử vong ở những người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong đợt bùng dịch Delta. Phân tích của chúng tôi theo loại vắc xin COVID-19, bao gồm Pfizer-BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson, cho thấy hiệu quả chống lại nhiễm vi rút SARS-CoV-2 giảm dần theo thời gian, đặc biệt là với vắc xin Johnson & Johnson. Tuy nhiên, dù nguy cơ nhiễm vi rút ngày càng tăng do biến thể Delta, hiệu quả của vắc xin chống lại cái chết vẫn cao so với các cựu chiến binh chưa được tiêm chủng.

Những kết quả này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải khôi phục nhiều lớp bảo vệ, chẳng hạn như đeo khẩu trang và giãn cách vật lý, ngay cả ở những người đã được tiêm vắc xin, đồng thời củng cố những nỗ lực hiện tại để tăng cường tiêm phòng COVID-19”.

Các nhà nghiên cứu cho biết dữ liệu của họ cập nhật hơn dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cung cấp, dù chỉ xem xét các cựu chiến binh, những người có thể không phải là đại diện cho dân số Mỹ.

Nhóm được nghiên cứu đại diện cho 2,7% dân số Mỹ và trong khi nghiêng nhiều về nam giới, nó có thể đại diện cho nhiều nhóm thiểu số hơn các nhóm nghiên cứu khác, theo Barbara Cohn, nhà dịch tễ học tại Viện Y tế Công cộng Oakland (California, Mỹ), người đã giúp thực hiện nghiên cứu.

Vào tháng 3.2021, vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson có hiệu quả 86,4% trong việc ngăn ngừa nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Đến tháng 9, con số này đã giảm xuống còn 13%.

Vào tháng 3, vắc xin COVID-19 của Moderna có hiệu quả 89,2% trong việc ngăn ngừa nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Con số này đã giảm xuống còn 58% vào tháng 9.

Vắc xin của Pfizer có hiệu quả 86,9% ngăn ngừa nhiễm vi rút SARS-CoV-2 vào tháng 3 và hiệu quả giảm xuống 43,3% vào tháng 9.

Từ tháng 7 đến tháng 10.2021, họ phát hiện hiệu quả chống tử vong ở các cựu chiến binh dưới 65 tuổi là 73% với vắc xin của Johnson & Johnson, 81,5% với Moderna và 84,3% với Pfizer. Hiệu quả chống tử vong ở các cựu chiến binh từ 65 tuổi trở lên là 52,2% với vắc xin của Johnson & Johnson, 75,5% với Moderna và 70,1% với Pfizer.

Barbara Cohn nói: “Mọi người sẽ tốt hơn nếu họ được chủng ngừa, bao gồm cả tiêm vắc xin của Johnson & Johnson”.

hieu-qua-ngan-tu-vong-va-nhiem-vi-rut-cua-vac-xin-pfizer-moderna-jj-sau-4-6-thang1.jpg
Ba loại vắc xin đang được sử dụng ở Mỹ là Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson

Một nghiên cứu thứ hai đã được phối hợp với CDC và phát hiện ra rằng những người được tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna ít có khả năng phải nằm viện trong tình trạng thở máy hoặc chết vì nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hơn những người không được tiêm chủng.

Nhóm nghiên cứu cho biết trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ rằng những bệnh nhân không tiêm vắc xin chiếm 91% trường hợp tử vong do COVID-19 và gần 94% những người có nhu cầu thở máy hoặc tử vong.

Tiến sĩ Wesley Self, Phó giáo sư tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, nói với CNN: “Hiện tại, chúng tôi rất tin tưởng rằng vắc xin vẫn có ích cho bạn, ngay cả khi bạn mắc COVID-19. Cả những người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cũng không bị bệnh nặng như khi được chủng ngừa".

Nhóm nghiên cứu tại 21 bệnh viện Mỹ ở 18 bang đã tìm hiểu 4.513 bệnh nhân nhập viện mắc các bệnh về đường hô hấp trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 7.2021. Nhóm nghiên cứu viết: "Bệnh nhân không được tiêm vắc xin chiếm 84,2% số ca nhập viện do COVID-19".

Không có đủ số người đã được tiêm vắc xin của Johnson & Johnson để cung cấp đủ dữ liệu cho nghiên cứu, Tiến sĩ Wesley Self nói.

Ông lưu ý rằng các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng vắc xin của Johnson & Johnson kém hiệu quả hơn vắc xin mRNA do Pfizer và Moderna sản xuất.

"Chúng tôi đã biết trong vài tháng qua rằng vắc xin mRNA ngăn mọi người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và nhập viện vì COVID-19. Điều không rõ ràng từ dữ liệu trước đây nằm ở nhiều người vẫn nhiễm vi rút SARS-CoV-2 dù đã được tiêm phòng. Vắc xin có mang lại lợi ích không? Câu trả lời là có. Họ ít có nguy cơ bị bệnh nặng và chết hơn. Điều đó cho chúng tôi biết vắc xin đang làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh", Tiến sĩ Wesley Self nhấn mạnh.

Sơn Vân