Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời về vật thể giống tàu sân bay Mỹ tại Tân Cương

Quốc tế - Ngày đăng : 06:13, 09/11/2021

Theo hình ảnh vệ tinh, có những vật thể giống tàu sân bay và các tàu chiến của Hải quân Mỹ xuất hiện tại sa mạc trong vùng Tân Cương.

Trong cuộc họp báo của Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm 8.11, phóng viên AFP đã đặt câu hỏi: “Một hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã chế tạo mô hình tàu sân bay và tàu khu trục của Hải quân Mỹ, có thể là mục tiêu huấn luyện, ở sa mạc Taklamakan thuộc Tân Cương. Ông có thể xác nhận điều đó?”. Người phát ngôn Uông Văn Bân trả lời: Tôi không biết về tình huống mà ông đề cập.

tausb.jpg
Vật thể giống tàu sân bay của Mỹ được vệ tinh phát hiện khi chụp hình tại sa mạc Taklamankan

Theo các hình ảnh vệ tinh Maxar do Viện Hải quân Mỹ (USNI) thu thập độc lập, quân đội Trung Quốc dường như đã chế tạo mô hình giống tàu sân bay và các tàu chiến của Hải quân Mỹ, có thể để làm mục tiêu tập luyện.

Hình ảnh vệ tinh từ khu vực Tân Cương phía tây bắc của Trung Quốc dường như cho thấy mô hình toàn diện một tàu sân bay "lớp Ford" hiện đang được đóng cho Hải quân Mỹ và hình dạng của ít nhất hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke tại sa mạc Taklamakan.

Quân đội trên thế giới cũng thường hay xây dựng mô hình các mục tiêu trong thế giới thực như các địa danh mang tính biểu tượng, tàu chiến và tàu sân bay. Tuy nhiên, đó chủ yếu là những động thái trong thời chiến.

Theo USNI và Maxar Technologies, một công ty công nghệ vũ trụ, tổ hợp mô hình này đã nhiều lần được sử dụng để thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

USNI cũng đánh giá động thái mới này cho thấy Trung Quốc tiếp tục tập trung vào khả năng chống tàu sân bay, trong đó chú trọng đến các tàu chiến của Hải quân Mỹ.

Các chương trình tên lửa đạn đạo chống hạm của Trung Quốc do Lực lượng Tên lửa Quân Giải phóng Nhân dân (PLARF) giám sát. CNN đã liên hệ với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng như Lầu 5 góc nhưng các bên chưa đưa ra bình luận.

Theo đánh giá mới nhất của Lầu Năm Góc về diễn biến quân sự và an ninh của Trung Quốc, Bắc Kinh đang nhanh chóng mở rộng kho vũ khí và khả năng quân sự của mình.

Riêng trong năm 2020, PLARF đã phóng hơn 250 tên lửa đạn đạo để thử nghiệm và huấn luyện. Lầu Năm Góc tổng kết: "nhiều hơn phần còn lại của thế giới cộng lại".

Báo cáo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ở Thái Bình Dương và được công bố vài giờ sau khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cảnh báo rằng tiến trình quân sự của Trung Quốc đã đạt mức là "một trong những thay đổi lớn nhất về sức mạnh địa chiến lược toàn cầu mà thế giới đã chứng kiến".

taukt.jpg
Một vật thể khác giống tàu khu trục

Vào tháng 8.2020, Trung Quốc đã phóng một loạt tên lửa đạn đạo vào Biển Đông khi căng thẳng với Washington leo thang. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa ra một số đề cập chi tiết về các vụ phóng, liên quan đến tên lửa DF-21D và DF-26 - cả hai đều được Trung Quốc quảng bá là có độ chính xác cao và có thể bắn trúng các tàu đang di chuyển trên biển.

Hoàn cầu thời báo khi đó tuyên bố: DF-26 và DF-21D của Trung Quốc là những tên lửa đạn đạo đầu tiên trên thế giới có khả năng nhắm mục tiêu vào các tàu cỡ lớn và cỡ trung bình, mang lại cho chúng danh hiệu 'sát thủ hàng không mẫu hạm'.

Anh Tú