Các phi hành gia trên trạm ISS trở về Trái đất an toàn

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 11:35, 09/11/2021

Nhiệm vụ phi hành gia dài hạn thứ hai của SpaceX cho NASA đã kết thúc sau khi tàu vũ trụ Crew Dragon rời khỏi Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) hôm 8.11 và trở về Trái đất an toàn.
phi-hanh-gia.jpg
Bốn phi hành gia trong sứ mệnh Crew-2 vẫy tay chào trước máy ảnh khi họ chuẩn bị rời khỏi khoang tàu - Ảnh: NASA

Phi hành đoàn trong sứ mệnh Crew-2 đã thực hiện chuyến hành trình trở lại Trái đất, kết thúc nhiệm vụ kéo dài 6 tháng tới Trạm Vũ trụ quốc tế. Phi hành đoàn Crew-2 gồm 2 phi hành gia của NASA là Shane Kimbrough và Megan McArthur, cùng với phi hành gia Thomas Pesquet của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) và Akihiko Hoshide của Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA). Bốn nhà du hành vũ trụ được đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế trên tàu Crew Dragon Endeavour vào tháng 4.

Cửa sập giữa tàu Endeavour và trạm ISS đóng vào 0 giờ 13 phút ngày 9.11 (theo giờ Việt Nam). Con tàu tách khỏi trạm ISS, sau đó khai hỏa nhiều đợt ngắn để bay ra xa trạm. Sau khi tách khỏi trạm ISS thành công, phi hành đoàn đã tiến hành thao tác bay vòng quanh trạm trong 1,5 giờ để chụp ảnh mặt ngoài trạm. Những bức ảnh sẽ cho phép kiểm tra một số khu vực không thể quan sát bằng camera thông thường. 

tau-vu-tru.jpg
Tàu Crew Dragon Endeavour bay vòng quanh trạm ISS sau khi tách khỏi trạm - Ảnh: NASA

Tàu Crew Dragon Endeavour đã hạ cánh thành công xuống vịnh Mexico ngoài khơi Pensacola, Florida vào 10 giờ 33 cùng ngày. Các đội phục hồi của SpaceX đã nhanh chóng tiếp cận Endeavour và chuẩn bị cho việc thu hồi nó bằng tàu thu hồi GO Navigator của SpaceX. Sự kiện hôm nay đánh dấu chuyến bay thành công thứ hai của Dragon Endeavour.

"Thật tốt khi được trở lại Trái đất", phi hành gia Shane Kimbrough của NASA nói khi Dragon Endeavour hạ cánh.

khoang1.jpg
Tàu Crew Dragon Endeavour đã hạ cánh thành công xuống vịnh Mexico - Ảnh: NASA
khoang2.jpg
Tàu thu hồi GO Navigator của SpaceX sử dụng hệ thống có sẵn kéo tàu Dragon khỏi mặt nước - Ảnh: NASA
khoang3.jpg
Các phi hành gia của Crew-2 lần lượt rời khỏi tàu Crew Dragon Endeavour - Ảnh: NASA

Trước đó, các phi hành gia có lịch rời Trạm Vũ trụ quốc tế chiều 7.11 để đáp xuống Trái đất sáng 8.11 tuy nhiên đã phải hoãn lại. NASA nêu trong thông báo cuối ngày 6.11 rằng việc lùi lịch rời trạm vũ trụ ISS của các phi hành gia Crew-2 được đưa ra sau khi xem xét thời tiết cho thấy gió lớn không thuận lợi cho việc hạ cánh ở vùng gần vịnh Mexico.

Video chuyến trở về của phi hành đoàn Crew-2 trên NASA TV

Sứ mệnh Crew-2 là chuyến tàu vũ trụ chở người thứ 3 của SpaceX cho NASA và là sứ mệnh thứ 2 trong số 6 sứ mệnh phi hành đoàn cho cơ quan vũ trụ Mỹ theo hợp đồng trị giá hàng tỉ USD của NASA. Công ty của Elon Musk cũng đang chuẩn bị thực hiện chuyến bay có phi hành đoàn tiếp theo là sứ mệnh Crew-3 cho NASA. Crew-3 ban đầu dự kiến phóng ngày 31.10 để kịp nhận bàn giao trực tiếp từ Crew-2 cũng như có thời gian để làm quen với các thiết bị trên trạm ISS. Tuy nhiên, sứ mệnh này đã bị hoãn phóng 2 lần do thời tiết xấu và 1 trong các phi hành gia có vấn đề y tế nhỏ.

Một loạt sự chậm trễ đã khiến NASA phải đưa các phi hành gia Crew-2 về Trái đất trước khi gửi người thay thế họ, do mỗi tàu Crew Dragon chỉ có thể ở trên quỹ đạo khoảng 210 ngày. Crew-3 hiện dự kiến phóng lên trạm ISS không sớm hơn ngày 10.11 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida. Phi hành đoàn Crew-3 sẽ gồm các phi hành gia NASA Raja Chari, Thomas Marshburn, Kayla Barron và phi hành gia Matthias Maurer của ESA. Việc bàn giao hoạt động trên trạm sẽ được đảm nhiệm bởi phi hành gia Mark Vande Hei, người lên ISS hôm 9.4 trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Sứ mệnh Crew-2 và Crew-3 nằm trong dự án hợp tác giữa NASA và Tập đoàn công nghệ SpaceX. Tháng 11.2020, NASA đã chính thức cấp giấy chứng nhận an toàn cho tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX, cho phép tàu này thực hiện các chuyến bay thường xuyên. Tập đoàn SpaceX và Công ty Boeing đã được cấp tổng cộng 7 tỉ USD để xây dựng các hệ thống vận chuyển phi hành đoàn riêng biệt theo Chương trình Phi hành đoàn thương mại - chiến dịch hàng đầu của NASA nhằm huy động doanh nghiệp tư nhân cho các nhiệm vụ của ISS và hạn chế sự phụ thuộc vào tên lửa Soyuz của Nga.

Long Hải