Đài Loan: Trung Quốc có thể phong tỏa các bến cảng và sân bay chính của chúng ta

Quốc tế - Ngày đăng : 11:47, 09/11/2021

"Các lực lượng vũ trang Trung Quốc có khả năng phong tỏa các bến cảng và sân bay quan trọng của Đài Loan". Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết điều này hôm 9.11 và đưa ra đánh giá mới nhất về những gì họ mô tả là mối đe dọa quân sự nghiêm trọng do Trung Quốc gây ra.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào quyền kiểm soát của mình và đã gia tăng các hoạt động quân sự xung quanh đảo, bao gồm cả nhiều lần điều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Trong một báo cáo được phát hành 2 năm một lần, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết Trung Quốc đã phát động cái mà họ gọi là chiến tranh "vùng xám", trích dẫn 554 cuộc xâm nhập của máy bay chiến đấu Trung Quốc vào khu vực nhận dạng phòng không phía tây nam của họ từ giữa tháng 9.2020 đến cuối tháng 8.2021.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng chiến thuật này nhằm làm Đài Loan kiệt quệ, Reuters đưa tin vào năm ngoái.

Quân đội Trung Quốc đang đặt mục tiêu hoàn thành hiện đại hóa lực lượng vào năm 2035 để "đạt được ưu thế trong các hoạt động có thể chống lại Đài Loan và khả năng khả thi để chống lại các lực lượng nước ngoài, đặt ra thách thức nghiêm trọng với an ninh của chúng ta", Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết.

"Hiện tại, quân đội trung Quốc có khả năng thực hiện phong tỏa cục bộ với các bến cảng, sân bay và đường bay ra nước ngoài quan trọng của chúng ta, nhằm cắt đứt các đường liên lạc trên không và trên biển của chúng ta, gây tác động đến dòng chảy các nguồn cung cấp quân sự và hậu cần của chúng ta", Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói.

dai-loan-trung-quoc-co-the-phong-toa-cac-ben-cang-va-san-bay-chinh-cua-chung-ta.jpg
Máy bay chiến đấu phòng thủ do Đài Loan chế tạo tham gia cuộc diễn tập quân sự Han Kuang bắn đạn thật, mô phỏng cuộc xâm lược của kẻ thù, tại Đài Trung, Đài Loan - Ảnh: Reuters

Trung Quốc xem Đài Loan là lãnh thổ của nước này. Trong khi nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập, thề bảo vệ tự do và dân chủ của mình.

Bà Thái Anh Văn đã ưu tiên tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan, cam kết sản xuất nhiều vũ khí được phát triển trên đảo này, bao gồm cả tàu ngầm và mua thêm thiết bị từ Mỹ. Mỹ là nước ủng hộ nhiều nhất và nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất cho Đài Loan.

Vào tháng 10.2021, Đài Loan cho biết đã có 148 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc ở khu vực phía nam và tây nam đảo này trong khoảng thời gian 4 ngày, đánh dấu sự leo thang căng thẳng đáng kể giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Việc Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận gần đây trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan là một phần trong những gì Đài Bắc coi là một chiến lược quấy rối được lên kế hoạch cẩn thận.

"Hành vi đe dọa của nó không chỉ làm tiêu hao sức chiến đấu và làm lung lay niềm tin, tinh thần của chúng ta, mà còn cố gắng thay đổi hoặc thách thức hiện trạng ở eo biển Đài Loan để cuối cùng đạt được mục tiêu chiếm Đài Loan mà không cần giao tranh", Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết .

Để chống lại nỗ lực của Trung Quốc nhằm "nhanh chóng chiếm lấy Đài Loan trong khi từ chối các can thiệp của nước ngoài", Cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực về "chiến tranh phi đối xứng" để thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào gây đau đớn và khó khăn nhất có thể cho Trung Quốc. Điều đó bao gồm cả các cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa tầm xa vào các mục tiêu ở Trung Quốc, triển khai các bãi mìn ven biển cũng như tăng cường huấn luyện lực lượng dự bị.

Sơn Vân