Phái đoàn quốc hội Mỹ đến thăm Đài Loan khiến Trung Quốc tức giận

Quốc tế - Ngày đăng : 11:58, 10/11/2021

Trung Quốc đã điều lực lượng tuần tra chiến đấu tới gần Đài Loan sau khi 6 nghị sĩ Mỹ bất ngờ thăm đảo.

Theo Reuters, truyền thông Đài Loan đưa tin 4 thượng nghị sĩ và hai hạ nghị sĩ Mỹ, cùng 7 trợ lý đã đến Đài Bắc bằng một máy bay quân sự tối 9.11 (giờ địa phương).

"Lịch trình chuyến thăm Đài Loan của nhóm nghị sĩ Mỹ được Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) sắp xếp. Chúng tôi đang cung cấp hỗ trợ hành chính cần thiết", Cơ quan ngoại giao Đài Loan thông báo.

Khi được hỏi về chuyến thăm, Viện trưởng Hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương ở Đài Bắc nói với các phóng viên hôm 10.11 rằng Đài Loan và Mỹ có mối quan hệ "rất quan trọng" và cho biết ông tôn trọng "các chuyến thăm lẫn nhau giữa những người bạn bè".

Còn tại Washington, Lầu Năm Góc cho biết việc các phái đoàn quốc hội được vận chuyển bằng máy bay quân sự không phải là hiếm.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby không cung cấp thông tin chi tiết về những ai có mặt trên chuyến bay, nhưng cho biết đây là chuyến đi thứ 2 của đoàn quốc hội Mỹ tới Đài Loan trong năm nay.

Phản ứng trước động thái trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong một tuyên bố nói rằng Bắc Kinh kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ việc các thành viên của quốc hội Mỹ đến Đài Loan bằng máy bay quân sự, đồng thời coi hành động này "hành vi can thiệp thô bạo vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc".

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cũng lên án chuyến thăm tương tự, nhưng bác bỏ quan điểm rằng chiến tranh sắp xảy ra.

Đáng chú ý, Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 9.11 cho biết 6 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam của đảo tự trị, gồm 4 máy bay chiến đấu J-16 và 2 máy bay giám sát.

Cùng ngày, trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành tuần tra sẵn sàng chiến đấu theo hướng eo biển Đài Loan, cũng như nhằm vào những lời nói và hành động "sai lầm nghiêm trọng" của "các nước liên quan" về vấn đề Đài Loan và hoạt động của các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan.

Trung Quốc từ lâu vẫn luôn coi Đài Loan là một phần của lãnh thổ và không ngừng quyết tâm "thống nhất" đảo tự trị này. Căng thẳng xuyên eo biển đã gia tăng trong những tháng gần đây, với việc quân đội Trung Quốc liên tục gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan bằng chuyến bay áp sát đảo với số lượng phi cơ cao kỷ lục, và tiến hành nhiều cuộc diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở khu vực gần Đài Loan.

Vào tháng 6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng đã chỉ trích chuyến thăm ngắn ngày của 3 thượng nghị sĩ Mỹ tại Đài Loan trên một máy bay quân sự, gọi đây là "hành động khiêu khích chính trị thấp hèn" là vô trách nhiệm và nguy hiểm, đồng thời cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng với cả Washington và Đài Bắc.

Hoàng Vũ