Thái Lan lập ủy ban bảo vệ người mua sắm trực tuyến

Chuyển động - Ngày đăng : 07:00, 12/11/2021

Tờ Bangkok Post ngày 11.11 đưa tin Bộ Xã hội và Kinh tế số Thái Lan (MDES) vừa thành lập một ủy ban phụ trách giải quyết vấn đề phát sinh từ giao dịch trực tuyến.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội người tiêu dùng Thái Lan (TCC) Saree Aongsomwang, ủy ban mới với 21 thành viên từ nhiều cơ quan khác nhau sẽ giải quyết và ngăn chặn các vấn đề, xử lý khiếu nại của người tiêu dùng, thu thập thông tin để đưa ra hướng dẫn hợp lý.

“Đây là bước đi quan trọng tạo điều kiện cho nhiều cơ quan hợp tác bảo vệ người tiêu dùng khỏi lừa đảo trên mạng”, bà Aongsomwang cho biết. Làm việc cùng MDS trong ủy ban này còn có đại diện từ TCC, Cục điều tra Tội phạm mạng cùng bộ phận đặc nhiệm mạng đều trực thuộc lực lượng cảnh sát, đơn vị trấn áp tội phạm công nghệ của chính phủ, Văn phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý Thực phẩm -Dược phẩm, Cục Sở hữu trí tuệ, Ngân hàng Thái Lan, Quỹ Vì người tiêu dùng, Cơ quan Phát triển giao dịch điện tử.

Dự kiến vào ngày 15.11 tới, giới chức Thái Lan sẽ tổ chức lễ ký kết bản ghi nhớ cam kết bảo vệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến giữa các cơ quan tham gia ủy ban mới. Buổi lễ do Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế số Chaiwut Thanakamanusorn chủ trì, những đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như Central JD Commerce, LNW, Beauty Nista, Lazada, Ascend Commerce cũng tham dự.

000_hkg8440552.jpg
Kinh tế số ở Đông Nam Á đang phát triển với tốc độ chóng mặt - Ảnh: CSIRO

Kinh tế số tại Thái Lan nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Theo báo cáo mới công bố do 3 đơn vị Google, Temasek và Bain & Company hợp tác thực hiện, khu vực hiện có hơn 440 triệu người dùng internet trong đó 80% (tương đương 350 triệu) là người mua sắm trực tuyến. Số người mua sắm trực tuyến tăng thêm 60 triệu kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát cho đến nay.

Báo cáo ước tính nền kinh tế số Đông Nam Á tính đến cuối năm 2021 sẽ đạt tổng giá trị hàng hóa 174 tỷ USD, đến năm 2030 đạt 1.000 tỷ USD.

Kinh tế số phát triển tạo điều kiện cho nhiều hành vi lừa đảo trên mạng. Công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn ADVANCE.AI đầu năm nay đưa ra một thông tin đáng lo: trong năm 2020, cứ 3 người Đông Nam Á thì có 1 người từng bị lừa đảo trên mạng. Mối nguy lừa đảo tăng theo sự gia tăng hoạt động trực tuyến thời đại dịch.

Cẩm Bình