Về việc 'cách ly F1 tại nhà cần sự đồng thuận của hàng xóm': Để giám sát chứ không phải là xin phép

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:45, 17/11/2021

Ngày 17.11, theo lãnh đạo CDC Hà Nội, thông tin "F1 ở chung cư muốn cách ly tại nhà cần được sự đồng thuận của hàng xóm" chỉ là để giám sát các F1 theo quy định của ngành y tế.

Liên quan tới thông tin "F1 ở chung cư muốn cách ly tại nhà cần được sự đồng thuận của hàng xóm", ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết việc cách ly tại nhà ở các chung cư rất khó khăn, bởi những người sống ở khu chung cư có lượng người đông đúc, nếu không có sự đồng thuận của những người cùng tầng sẽ khó khăn trong việc quản lý.

Theo ông Tuấn, cần nhấn mạnh là hàng xóm đồng thuận chứ không phải là xin phép hàng xóm mới được cách ly tại nhà. "Khi họ đã đồng thuận thì chính những người hàng xóm này sẽ trở thành người giám sát việc chấp hành quy định cách ly tại nhà của F1, giúp giảm tải áp lực cho chính quyền địa phương hay các lực lượng liên quan. Nếu một trường hợp là F1 được cách ly tại nhà mà hàng xóm cùng tầng lại không biết, không được thông báo thì sẽ như thế nào? Do đó, ở đây cần có sự đồng thuận và đồng thời có sự giám sát của hàng xóm cùng tầng là đúng" - ông Tuấn nói thêm.

cah-ly-tai-nha.jpeg
TP.Hà Nội tổ chức thí điểm cho phép F1 cách ly tại nhà, nhưng việc yêu cầu F1 cách ly tại chung cư và tập thể cần ý kiến của hàng xóm đang tạo ra nhiều dư luận trái chiều

Đa số chung cư có các căn hộ nằm liền kề nhau, nên nếu trường hợp F1 muốn được cách ly tại căn hộ chung cư cần có sự đồng thuận của hàng xóm, như một cách thông báo, cùng tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tạo sự giám sát lẫn nhau của các hộ hàng xóm cùng tầng. Hiện tại ở Hà Nội, một số quận huyện đã bắt đầu đồng ý cho các F1 cách ly tại nhà, thuộc 4 nhóm: người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em, nếu nơi thực hiện cách ly đảm bảo đủ các điều kiện về cơ sở vật chất. Để được cách ly tại nhà, gia đình F1 phải đảm bảo điều kiện phòng riêng, nhà vệ sinh riêng; có người chăm sóc, thu gom, xử lý rác thải, các F1 cách ly tại nhà sẽ được xét nghiệm COVID-19 định kỳ.

Theo thống kê của CDC Hà Nội, tỷ lệ F1 chuyển thành F0 dù đã tiêm 2 mũi vắc xin có xu hướng tăng nhanh. Dự báo, số ca F0 phát sinh trong những ngày tới sẽ tiếp tục tăng cao do các nguồn lây đã tồn tại trong cộng đồng và nhiều người trở về từ các địa phương có dịch mà chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Cũng trao đổi với phóng viên về thông tin các F1 cách ly tại nhà cần có sự đồng thuận của hàng xóm, bà Trần Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định thành phố không có chủ trương này và cũng không có bất kỳ văn bản nào quy định thực hiện nội dung này. Tuy nhiên, bà Hà khẳng định việc cách ly F1 tại nhà rất cần sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, các tổ COVID cộng đồng, người dân, cán bộ y tế...

"Phương án này thực sự khả thi, thành công nếu đáp ứng được điều kiện cách ly cũng như ý thức người dân trong thực hiện cách ly tại nhà. Sắp tới các ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội cũng sẽ tăng cao thì việc bảo vệ và phòng chống dịch bệnh cho thủ đô là trách nhiệm của cả ngành y tế cũng như người dân. Trong khi đó, lực lượng chức năng mỏng, số lượng người là F1 càng tăng thì việc cách ly tại nhà là cần thiết, cũng sẽ giảm tải được cho các lực lượng y tế thủ đô" - bà Hà nói.

Đưa ra quan điểm của mình, anh Hoàng Thế Lực hiện ở tại khu chung cư Trung Hòa (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết việc cách ly y tế các F1 tại nhà ở khu vực chung cư khá khó khăn để các hộ dân cùng chung tầng đồng ý. "Đơn giản là khu chung cư đa số các gia đình có con nhỏ, bố mẹ già, người bị bệnh nền... việc cách ly tại nhà dù có thông báo cho người xung quanh hay không thì cũng tạo tâm lý e ngại, sợ hãi cho người dân sống cùng tòa nhà, cùng tầng. Tuy nhiên, giờ đã là quyết định của các cấp chính quyền, chúng tôi cũng chỉ đành nhắc nhở mọi người trong gia đình cần thận trọng khi ra ngoài, thực hiện đủ biện pháp 5K. Gia đình tôi có người bệnh nền và có 5 trẻ em chưa được tiêm vắc xin nên cũng khá lo lắng khi được thông tin sẽ cách ly các F1 tại nhà ở các khu chung cư khi đáp ứng đủ các yếu tố cách ly", anh Lực bày tỏ.

Theo ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm, việc thí điểm cách ly F1 tại nhà, quận cũng đã thực hiện được một thời gian. Trước khi đồng ý cho các F1 (là người già, người có bệnh nền, trẻ em, phụ nữ mang thai...) cách ly tại nhà thì lực lượng chức năng đến kiểm tra, khảo sát, nếu đủ điều kiện theo quy định thì mới đồng ý cho cách ly tại nhà. Công tác triển khai phải chú trọng những tiêu chí hàng đầu là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân và không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Quá trình thực hiện phải bảo đảm thống nhất, bài bản, khoa học, hiệu quả. Đồng thời, phải có cơ chế để tiếp tục cách ly tập trung F1 đối với những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, hoặc cho phép cách ly tại nơi cách ly là khách sạn nếu người dân có nguyện vọng.

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ Y tế