Chịu sức ép lớn, Apple phải bán đồ nghề cho người dùng tự sửa iPhone, máy Mac

Thế giới số - Ngày đăng : 21:02, 17/11/2021

Apple hôm 17.11 cho biết sẽ lần đầu tiên bắt đầu bán phụ tùng và công cụ cho công chúng tự thực hiện sửa chữa một số iPhone và máy tính Mac.

Chương trình Self Service Repair được đưa ra sau nhiều năm chịu sức ép từ các nhóm người tiêu dùng, khiến Apple phải cung cấp nhiều quyền truy cập hơn vào sách hướng dẫn sửa chữa và các bộ phận chính hãng.

Vào năm 2019, Apple đã bắt đầu một chương trình mà các cửa hàng sửa chữa độc lập có thể mua các bộ phận, công cụ và sách hướng dẫn của họ. Apple nói hiện có 2.800 cửa hàng độc lập trong chương trình của mình bên cạnh 5.000 nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa được ủy quyền trực tiếp.

apple-phai-ban-do-nghe-cho-nguoi-dung-tu-sua-iphone(1).jpg
Apple sắp bán công cụ và bộ phận cho người dùng tự sửa iPhone

Theo chương trình Self Service Repair, khách hàng của Apple sẽ có thể mua trực tiếp các bộ phận đó để thực hiện sửa chữa sau khi đọc sách hướng dẫn. Apple nói cửa hàng trực tuyến sẽ bắt đầu với khoảng 200 bộ phận và công cụ nhằm khắc phục các vấn đề phổ biến nhất với màn hình, pin, camera trên các mẫu iPhone 12 và 13.

Chương trình cuối cùng sẽ mở rộng cho các máy tính Mac sử dụng chip M1 của Apple và sau đó là các sửa chữa ít phổ biến hơn.

Khách hàng sẽ được cung cấp mức giá tương tự với các bộ phận, công cụ như các cửa hàng sửa chữa độc lập và có thể trả lại đồ đã sử dụng của họ cho Apple sau khi hoàn thành sửa chữa để được giảm giá.

Apple nói chương trình sẽ bắt đầu vào đầu 2022 tại Mỹ và mở rộng ra nhiều quốc gia hơn vào cuối năm.

Động thái bán các bộ phận thay thế, vốn đã được yêu cầu trong nhiều năm, nhằm mang lại cho chủ sở hữu iPhone "có nhiều lựa chọn hơn nếu cần sửa chữa", Giám đốc vận hành Apple - Jeff Williams cho biết. Tuy nhiên, Apple không khuyến khích Self Service Repair dành cho tất cả mọi người.

Bài đăng trên blog của Apple cho biết: “Self Service Repair dành cho các kỹ thuật viên cá nhân có kiến ​​thức và kinh nghiệm sửa chữa các thiết bị điện tử. Với đại đa số khách hàng, đến nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp với các kỹ thuật viên được chứng nhận sử dụng các bộ phận chính hãng của Apple là cách an toàn và đáng tin cậy nhất để được sửa chữa".

Hiện tại, nếu iPhone hoặc thiết bị Apple khác của bạn bị hỏng, cách để sửa nó là truy cập Apple Store, gửi cho Apple hoặc đến nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền (cửa hàng bên thứ ba đã được Apple chứng nhận).

Động thái bổ sung Self Service Repair là một chút bất ngờ vì lịch sử vận ​​động hành lang từ Apple chống lại các sáng kiến ​​của chính phủ về quyền của người tiêu dùng trong việc sửa chữa thiết bị họ mua.

Gần đây, khi Tổng thống Biden ký một lệnh hành pháp liên quan đến cạnh tranh, khuyến khích Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) điều chỉnh các công ty cố gắng kìm hãm quyền sửa chữa của người tiêu dùng, một nhóm thương mại mà Apple trực thuộc đã lên tiếng phản đối.

"Việc cho phép các bên thứ ba chưa được tiết lộ có quyền truy cập vào thông tin chẩn đoán nhạy cảm, phần mềm, công cụ và bộ phận sẽ gây nguy hiểm cho sự an toàn của máy tính, máy tính bảng và thiết bị của người tiêu dùng, khiến họ có nguy cơ bị gian lận và đánh cắp dữ liệu", trích tuyên bố từ nhóm thương mại TechNet.

Sơn Vân