Tìm thấy dao găm bạc 2.000 năm tuổi của chiến binh La Mã

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:35, 18/11/2021

Một nhà khảo cổ nghiệp dư ở Thụy Sĩ đã tìm thấy một con dao găm được trang trí công phu bởi một người lính La Mã cách đây 2.000 năm.
dao-gam1.jpg
Con dao găm 2.000 năm tuổi của lính La Mã được tìm thấy tại Thụy Sĩ - Ảnh: Live Science

Con dao được tìm thấy bằng máy dò kim loại, đã dẫn các nhà khảo cổ đến địa điểm khai quật. Sau đó, họ phát hiện thêm hàng trăm cổ vật từ chiến trường xưa, nơi các binh đoàn La Mã chiến đấu với các chiến binh Rhaetia khi Đế quốc La Mã tìm cách củng cố quyền lực trong khu vực.

Các nhà khảo cổ cho rằng một trong những binh lính đã chôn con dao găm sau trận chiến như một cách ăn mừng chiến thắng. Chỉ có 4 con dao găm tương tự - với các đặc điểm đặc trưng như tay cầm hình chữ thập - từng được tìm thấy ở các vùng lãnh thổ của La Mã trước đây.

Lucas Schmid, khi đó là một sinh viên nha khoa, bắt đầu khám phá khu vực gần ngôi làng trên núi Tiefencastel ở bang Graubünden, đông nam của Thụy Sĩ vào mùa xuân năm 2018. Các cuộc khai quật vào năm 2003 đã phát hiện ra dấu vết của một đội quân La Mã cổ đại gần đó.

“Tôi đoán rằng toàn bộ khu vực này chưa được tìm kiếm một cách tỉ mỉ. Rõ ràng là chúng ta đã có thể tìm thấy nhiều đồ tạo tác hơn”, Schmid nói với Live Science.

dao-gam2.jpg
Con dao găm được tìm thấy bằng máy dò kim loại - Ảnh: Live Science

Schmid tìm thấy con dao găm nạm bạc và đồng trên một ngọn đồi nhỏ bên cạnh hẻm núi vào mùa xuân năm 2019. Máy dò kim loại của Schmid lúc đầu chỉ cảm nhận được tín hiệu rất yếu cho thấy đó chỉ là đồ vật nhỏ. Tuy nhiên, khi bắt đầu đào, Schmid nhận ra rằng tín hiệu phải đến từ một vật thể lớn bị chôn vùi tương đối sâu. Kết quả là Schmid đã phát hiện ra con dao găm dài 30 cm còn nguyên vẹn nằm bên dưới mặt đất.

Đối với Schmid, đây là khám phá chỉ có một lần trong đời ở địa điểm bất ngờ: “Tôi không ngờ mình có thể tìm thấy một món đồ quan trọng như vậy tại một nơi khá khó hiểu”.

dao-gam4.jpg
Con dao găm nạm bạc và đồng trên một ngọn đồi nhỏ bên cạnh hẻm núi vào mùa xuân năm 2019 - Ảnh: Live Science

Schmid đã báo cáo phát hiện cho cơ quan khảo cổ của bang, Archäologischen Dienst Graubünden (ADG). Cơ quan này đã cấp giấy phép cho công việc dò tìm kim loại của anh trong khu vực. Vào tháng 9 năm nay, các nhà khảo cổ học (bao gồm cả Schmid) đến từ ADG và Đại học Basel đã tiến hành điều tra địa điểm này.

Khi cuộc khai quật hoàn thành vào cuối tháng, nhóm nghiên cứu đã thu thập được hàng trăm hiện vật khảo cổ nằm rải rác trên khu vực rộng hơn 35.000 m2. Phát hiện bao gồm mũi giáo, mảnh vỡ khiên chắn, đồng xu, đinh đầu to để đóng đế ủng mà các quân đoàn sử dụng. Các nhà khảo cổ cũng tìm được mảnh gươm và khiên vỡ của chiến binh Rhaetia.

dao-gam3.jpg
Nhóm nghiên cứu đã thu thập được hàng trăm hiện vật khảo cổ - Ảnh: Live Science

Người Rhaetia là một liên minh của các bộ lạc Alpine, những người đã chiếm giữ phần lớn các khu vực miền núi mà ngày nay là Thụy Sĩ, Ý, Áo và Đức. Dựa vào ngôn ngữ chính của người Rhaetia cho thấy họ có liên quan đến người Etruscans - một nền văn minh sống ở khu vực ngày nay là Ý trước khi thành lập La Mã.

Nhà khảo cổ học Thomas Reitmaier, Giám đốc ADG, cho biết người Rhaetia ban đầu phản đối sự bành trướng của người La Mã vào các vùng đất ở miền núi của họ từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên. Các ghi chép cho thấy xung đột giữa quân đội La Mã và người Rhaetia xảy ra từ năm 50 trước Công nguyên đến năm 30 trước Công nguyên.

Con dao găm hiện do ADG nắm giữ, theo yêu cầu của luật pháp Thụy Sĩ, nơi nó được bảo quản và đánh giá khoa học. Schmid vẫn tham gia vào dự án khai quật mặc dù gần đây anh đã đủ tiêu chuẩn làm nha sĩ và không mong muốn trở thành một nhà khảo cổ học toàn thời gian. Tính đến cuối tháng 9 năm nay, Schmid đã dành hơn 70 ngày làm việc cùng với các nhà khảo cổ ADG và Đại học Basel tại địa điểm trên.

Long Hải