TP.HCM thiếu nhiều phòng học khi triển khai chương trình phổ thông mới

Giáo dục - Ngày đăng : 16:36, 02/06/2020

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa gửi tờ trình lên UBND thành phố về thực trạng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, các tiến độ đang được đẩy nhanh để kịp cho năm học 2020-2021.
Trong năm học tới, TP.HCM cần có thêm 443 phòng học cho cấp tiểu học - Ảnh: PV

Theo báo cáo, hiện thành phố có 551 trường tiểu học, trong đó 484 trường công lập (tăng 4 trường so với năm học trước), 73 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (đạt 13,24%). Tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày của thành phố hiện đạt gần 73%; tỷ lệ phòng học trung bình là 0,95, trong khi để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tỷ lệ phòng học toàn thành phố phải đạt 1,0 (1 lớp/phòng học).

Hiện nay, một số đơn vị chưa đáp ứng đủ số phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học do dân số cơ học tăng đột biến.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết số phòng học của học sinh lớp 5 ra trường là 3.107 phòng so với số phòng học dự kiến cho lớp 1 năm học 2020-2021 là 3.550 phòng. Như vậy, trong năm học tới, TP.HCM cần có thêm 443 phòng.

Theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh lớp 1 phải được học tối thiểu 35 tiết/tuần. Thế nhưng, theo số liệu báo cáo từ các trường tiểu học đến ngày 31.3, chỉ có 475 trường với 99.836 học sinh được học đủ số tiết 35 tiết/tuần theo quy định. Còn lại, khoảng 18 trường với gần 5.000 học sinh lớp 1 chỉ thực hiện được 25 tiết/tuần, hơn 20.000 học sinh học 26-29 tiết/ tuần…

Nguyên nhân thiếu phòng học là các quận, huyện trên địa bàn TP gặp khó khăn về quỹ đất, kinh phí, trong khi điều kiện sống của người dân chưa đồng đều. Nhằm khắc phục những khó khăn trên, nhiều phương án đã được các quận huyện lên kế hoạch để đảm bảo chất lượng dạy và học cho học sinh khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tú Viên