Đài Loan 2 lần đón nghị sĩ Mỹ trong 1 tháng

Chuyển động - Ngày đăng : 08:22, 26/11/2021

Một đoàn nghị sĩ 17 người Mỹ vừa đến Đài Loan bằng máy bay quân sự C40 vào tối 25.11.

Đoàn do nghị sĩ Mark Takan - Chủ tịch Ủy ban Cựu chiến binh thuộc Hạ viện Mỹ - dẫn đầu. Một nhân vật đáng chú ý khác là nghị sĩ Elissa Slotkin, người vừa lên tiếng khuyến cáo Mỹ dễ bị tổn thương do ràng buộc chặt chẽ với chuỗi cung ứng sản phẩm bán dẫn.

Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT, cơ quan được giao nhiệm vụ phục vụ cho lợi ích Mỹ tại đảo tự trị) cho biết đây là một phần của chuyến thăm nhiều địa điểm tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đoàn sẽ ở lại Đài Loan trong ngày 26.11, gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, gặp người đứng đầu cơ quan phòng vệ Khưu Quốc Chính, cùng một số quan chức cấp cao khác.

Hai bên dự kiến thảo luận vấn đề quan hệ song phương, an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng khác mà cả hai đều có lợi ích, theo AIT.

1145x768_916562967271.jpg
Một đoàn nghị sĩ Mỹ nữa đến Đài Loan tối 25.11 - Ảnh: CNA

Chuyến thăm mới nhất diễn ra 2 tuần sau khi đoàn 6 nghị sĩ Mỹ do ông John Cornyn dẫn đầu đến Đài Loan vào ngày 9.11, cũng bằng máy bay quân sự C-40 và rất bất ngờ.

Văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan tuyên bố 2 chuyến thăm trong 1 tháng qua phản ánh tình hữu nghị vững chắc giữa Đài Loan và Mỹ cũng như sự ủng hộ mà lưỡng đảng (Dân chủ, Cộng hòa) dành cho đảo tự trị. Các nghị sĩ vừa đến đều là người chủ trương giúp Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế đa phương.

Trước 2 chuyến thăm trên, các nghị sĩ Mỹ từng sang Đài Loan vào tháng 4 và tháng 6. Hoạt động này khiến Trung Quốc rất tức giận.

Cẩm Bình