Sức khỏe 4 học sinh bị sốc sau khi tiêm vắc xin COVID-19 ở Bắc Giang đã ổn định

Sự kiện - Ngày đăng : 18:35, 26/11/2021

Ngày 24.11, Trung tâm Y tế huyện Sơn Động, Bắc Giang tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 Pfizer mũi 1 cho học sinh cấp 3 tại 2 trường: Trường THPT Nội trú Sơn Động và Trường THPT Sơn Động số 2.

Trong quá trình tiêm chủng có 4 học sinh tại 2 trường bị sốc phản vệ, trong đó có 2 em sốc phản vệ nặng. Ngay lập tức, các cháu được nhân viên y tế sơ cấp cứu, chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai theo dõi, điều trị. 2 học sinh còn lại có triệu chứng nhẹ hơn, được theo dõi tại Trung tâm y tế huyện Sơn Động. Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang thông tin, hiện sức khỏe của cả 4 cháu đều đã ổn định. 2 học sinh diễn tiến nặng hơn vẫn được theo dõi tại Bệnh viện Bạch Mai, còn 2 cháu điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Động đã được xuất viện về nhà.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 26.11, đại diện khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết vừa tiếp nhận 2 trường hợp đều xác định là sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin COVID-19 tại Bắc Giang chuyển lên trong tình trạng nguy kịch. Sau khi tiến hành cấp cứu, bệnh nhân cũng đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên đến giờ cả 2 bệnh nhân vẫn chưa tỉnh nên các bác sĩ vẫn theo dõi sát sao hình hình sức khỏe của 2 bệnh nhân trên.

tiem-vac-xin-cho-tre-24.jpg
4 học sinh sốc phản vệ sau tiêm vắc xin COVID-19, trong đó 2 em chuyển cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai

Anh Hoàng Văn Nghĩa (bố học sinh H.T.H – học sinh lớp 12, Trường THPT Nội trú Sơn Động) cho biết khoảng 15 giờ ngày 24.11, hai vợ chồng đang làm đồng thì nghe tin con bị ngất do tiêm vắc xin. Anh và vợ vội vàng chạy lên trường thì thấy con đã nằm bất động, anh cùng thầy giáo chủ nhiệm và một số nhân viên y tế đưa con đi bệnh viện cấp cứu. Sau 2 ngày cấp cứu, hiện sức khỏe H đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, hiện con gái anh vẫn chưa tỉnh dậy. "Khi nghe tin 2 vợ chồng rụng rời chân tay, vội chạy lên trường để đưa con đi cấp cứu. Hôm H đi tiêm, 2 vợ chồng không lên trường cùng con, chẳng hiểu sao sự cố lại rơi trúng người con tôi. Giờ cháu vẫn còn chưa tỉnh, vẫn hôn mê sâu. Thực sự tôi lo lắm", anh Nghĩa cho hay.

Được biết, tỉnh Bắc Giang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi năm 2021 - 2022 với số lượng dự kiến là 173.977 em. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêm cho khoảng 60.000 học sinh từ 15 đến dưới 18 tuổi, đạt tỷ lệ trên 90% mũi 1. Tỉnh Bắc Giang phấn đấu 100% trẻ từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19; trên 95% trẻ từ đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm 2 mũi.

PGS.TS Dương Thị Hồng (Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương) cho biết vắc xin sử dụng tiêm cho trẻ em là vắc xin Pfizer, tiêm theo đường bắp tay. Phản ứng đối với những người sau khi tiêm vắc xin COVID-19 xong thường là đau đầu, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, sưng đỏ tại vị trí tiêm. Lưu ý, ở mũi thứ hai sau khi tiêm, trẻ thường có phản ứng nhiều hơn mũi thứ nhất. Một số phản ứng thường gặp khác (tỷ lệ từ 1/100 đến dưới 1/10 trường hợp) là buồn nôn, mẩn đỏ tại chỗ tiêm. Các phản ứng không phổ biến (từ 1/1.000 đến dưới 1/100 trường hợp): mất ngủ, đau tứ chi, ngứa chỗ tiêm, nổi hạch. Tỷ lệ rất hiếm gặp (tỷ lệ 1/10.000 đến dưới 1/1.000 trường hợp) là liệt mặt ngoại biên cấp tính. Một biến chứng khác cũng rất hiếm gặp, đã được ghi nhận tại 1 số quốc gia là viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung