Phúc thẩm vụ Nhật Cường: Tòa bác kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội về tiền bồi thường

Sự kiện - Ngày đăng : 13:35, 30/11/2021

Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường hơn 221 tỉ đồng.

Trưa 30.11, sau khi nghị án, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên bản án phúc thẩm đối với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (gọi tắt là Công ty Nhật Cường).

Theo đó, HĐXX quyết định bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin miễn bồi thường của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm. Cụ thể, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường) 14 năm tù về cả 2 tội danh “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

nhat-cuong-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với các bị cáo phạm tội “Buôn lậu”, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) 13 năm; các bị cáo còn lại nhận mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội.

Riêng bị cáo Nguyễn Bảo Trung được giảm còn 6 năm do khắc phục một phần hậu quả (cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Trung 8 năm tù).

Trong phần tuyên án, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội, tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường khoản tiền hơn 221 tỉ đồng.

tuyen-an-nhat-cuong.jpg
Các bị cáo trong ngày tuyên án - Ảnh: N.A

Hành vi phạm pháp lặp đi lặp lại thời gian dài

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, dù tòa đã triệu tập đại diện Công ty Nhật Cường đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhưng công ty này giờ không có người quản lý, không có ai đến tòa.

Trong vụ án này, để thực hiện hành vi buôn lậu, theo nhận định từ HĐXX, các bị cáo đã kết nối, liên lạc với nhau qua các ứng dụng mạng xã hội, có bị cáo tham gia từ đầu, có bị cáo tham gia giai đoạn sau. Hành vi của các bị cáo lặp đi lặp lại nhiều lần, trong thời gian dài.

Theo đánh giá từ HĐXX, hành vi của các bị cáo là những chuỗi các mắt xích liên kết với nhau, từ Tổng giám đốc Bùi Quang Huy đến các nhân viên, các chi nhánh ở nước ngoài. Các bị cáo tham gia ở một hoặc nhiều công đoạn với tính chất, mức độ và hậu quả để lại khác nhau.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đồng phạm giúp sức cho ông chủ Nhật Cường, tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cho bị cáo, mức án đưa ra là có căn cứ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới, nên HĐXX cấp phúc thẩm thấy không có căn cứ giảm nhẹ tội cho các bị cáo. Riêng bị cáo Trung đã tác động gia đình nộp 2 tỉ đồng và nộp tiền án phí, đây là tình tiết mới cần áp dụng thêm cho bị cáo.

hdxx-nhat-cuong-phuc-tham.jpg
HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên bản án phúc thẩm - Ảnh: N.A

Không có căn cứ chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội

Xét kháng cáo của các bị cáo về phần trách nhiệm dân sự và kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội cùng đề nghị của Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy, về nguyên tắc, Bùi Quang Huy và một số đồng phạm chủ chốt đã bỏ trốn, Công ty Nhật Cường giờ không có ai đại diện, không hoạt động.

Các bị cáo đã giúp sức cho Công ty Nhật Cường và Bùi Quang Huy thu lợi bất chính, nên tòa án cấp sơ thẩm buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm về số tiền bồi thường dân sự và có quyền khởi kiện dân sự Bùi Quang Huy cùng các đồng phạm khác là đúng quy định của pháp luật.

Về hành vi điều hành 2 sổ sách của bị cáo Ngọc và Hằng gây thiệt hại hơn 29 tỉ đồng, theo HĐXX, tòa án cấp sơ thẩm buộc 2 bị cáo phải đền bù số tiền trên là có căn cứ. Do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo về phần dân sự và cũng không có căn cứ chấp nhận kháng nghị của phía Viện KSND TP.Hà Nội.

Trước đó, theo kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội, 8 bị cáo từ phó tổng giám đốc đến nhân viên Công ty Nhật Cường đều là người làm công ăn lương, giữ vai trò giúp sức cho bị can Bùi Quang Huy, không được ăn chia khoản tiền thu lợi bất chính này. Do đó, Viện KSND TP.Hà Nội quyết định kháng nghị phần quyết định về biện pháp tư pháp của Bản án hình sự sơ thẩm số 144/2021/HS-ST ngày 10.5.2021 của TAND TP.Hà Nội.

Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, sửa bản án hình sự sơ thẩm nêu trên của TAND TP.Hà Nội theo hướng: Đưa Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; buộc Công ty Nhật Cường phải nộp lại khoản tiền 221 tỉ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu để tịch thu sung quỹ nhà nước; không buộc các bị cáo phải liên đới nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính trên.

Nhã Thanh