Từ năm học 2020-2021 các trường không được phép tổ chức dạy học trước ngày khai giảng

Giáo dục - Ngày đăng : 15:15, 01/07/2020

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa cho biết sẽ quy định thống nhất thời điểm khai giảng năm học 2020-2021 trên cả nước là ngày 5.9. Bộ yêu cầu các trường không được tổ chức dạy học trước ngày 1.9.
Ngày khai trường của học sinh THPT - Ảnh: P.V

Đây là thông tin vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết chiều ngày 30.6, tại buổi họp báo quý 3.

Theo đó, thời gian khai giảng năm học 2020-2021 thống nhất trong cả nước là ngày 5.9. Các trường không được tổ chức dạy học trước ngày khai giảng, thời gian tập trung học sinh để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới sớm nhất là ngày 1.9.

Tại buổi họp báo, ông Trần Quang Nam - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ GD-ĐT - cho biết các trường sẽ không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng năm học mà chỉ tập trung học sinh trước ngày khai giảng chỉ để ổn định nền nếp.

"Báo chí nếu có phát hiện trường hợp nào không thực hiện đúng quy định về tựu trường thì thông tin cho Bộ GD-ĐT, bộ sẽ kiểm tra, xử lý", ông Nam nói.

Tuy nhiên, đối với các trường tư thục, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét sửa đổi Thông tư số 13/2011/TT-BGDĐT cho phù hợp hơn. Riêng năm học 2020-2021, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dẫn tới kết thúc năm học 2019-2020 muộn nên các trường tư thục có thể báo cáo với sở GD-ĐT về thời gian tập trung học sinh đến trường.

Năm học 2020-2021, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, tinh giản nội dung để tránh cho học sinh chịu nhiều áp lực cũng như dành thời gian cho các em có hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường. Theo đó, thời gian thực học cho cấp THCS, THPT sẽ được điều chỉnh còn 35 tuần, giảm 2 tuần so với thời lượng 37 tuần hiện nay và bằng với thời gian học của bậc tiểu học. Qua đó, tăng thời gian tổ chức các hoạt động trải nghiệm và tăng thời gian nghỉ hè cho giáo viên và học sinh.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ GD-ĐT cho hay thống kê sơ bộ từ các địa phương cho thấy có hơn 880.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có hơn 600.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Năm nay, các giảng viên ĐH sẽ không tham gia công tác coi thi, chấm thi như mọi năm nhưng sẽ được huy động để tham gia các đoàn thanh tra của bộ, của sở triển khai công tác kiểm tra, thanh tra tất cả các khâu của kỳ thi. Sẽ có hơn 6.000 giảng viên ĐH được huy động thực hiện nhiệm vụ này.

Bà Nguyễn Thu Thủy - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - đánh giá số thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH tương đối ổn định so với năm 2019. Theo bà Thủy, trong mùa tuyển sinh năm nay, Bộ vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ các trường trong công tác lọc ảo ở lần xét tuyển đợt 1. Theo đó, thí sinh sẽ đỗ vào nguyện vọng cao nhất như đã đăng ký. Sau ngày 30.6, thí sinh sẽ không được thay đổi về các bài thi đã đăng ký. Tuy nhiên, với việc xét tuyển vào các trường ĐH, thí sinh sẽ được điều chỉnh các nguyện vọng đăng ký 1 lần vào tháng 9.2020.

Tú Viên