Hiệp hội Quần vợt nữ (WTA) ngừng mọi giải đấu ở Trung Quốc

Thể thao - Ngày đăng : 08:38, 02/12/2021

Ngày 1.12, Hiệp hội Quần vợt nữ (WTA) thông báo quyết định ngừng mọi giải đấu tổ chức ở Trung Quốc (kể cả ở Hồng Kông) vì lo ngại về cách tay vợt Bành Súy bị đối xử cũng như vì đảm bảo an toàn cho các tay vợt khác.

Giám đốc điều hành WTA Steve Simon cho biết: “Tôi không biết làm thế nào để yêu cầu vận động viên thi đấu ở Trung Quốc khi mà Bành Súy không được phép giao tiếp tự do và dường như chịu sức ép phải phản bác lại cáo buộc tấn công tình dục cô đưa ra. Với tình hình hiện tại, tôi cũng rất lo lắng về những rủi ro mà nhân viên lẫn vận động viên của chúng tôi phải đối mặt nếu chúng tôi tổ chức giải đấu ở Trung Quốc năm 2022”.

Quyết định trên nhận được sự hoan nghênh từ nhiều tay vợt, nhưng sẽ khiến WTA mất đi hàng trăm triệu USD tiền phát sóng trận đấu lẫn tiền tài trợ.

peng.jpg
Cộng đồng quốc tế đang rất lo lắng cho tay vợt Bành Súy - Ảnh: Reuters

Đầu tháng 11, tay vợt Bành gây chấn động khi lên mạng xã hội cáo buộc một cựu quan chức cấp cao họ Trương đã ép mình quan hệ tình dục tại nhà riêng. Sau đó cô không xuất hiện trước công chúng trong gần 3 tuần, kể từ ngày 19.11 bắt đầu xuất hiện hàng loạt ảnh cùng video cho thấy Bành kể về cuộc sống tại Bắc Kinh rất hạnh phúc, dự một giải quần vợt trẻ em và từng trò chuyện qua điện thoại với chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach.

Tuy nhiên giám đốc WTA không tin tay vợt Bành vẫn ổn: “Mặc dù đã được biết Bành ở đâu, nhưng tôi thực sự nghi ngờ việc cô ấy được tự do, an toàn, không bị kiểm duyệt phát ngôn hay không bị đe dọa. Chúng tôi kêu gọi mở cuộc điều tra toàn diện và minh bạch về cáo buộc tấn công tình dục”.

“Nếu người có quyền lực có thể trấn áp tiếng nói phụ nữ và phủi sạch mọi cáo buộc tấn công tình dục, vậy thì nền tảng của WTA - bình đẳng cho phụ nữ - sẽ phải chịu một bước lùi lớn. Tôi sẽ không và cũng không thể để điều này xảy ra với WTA và vận động viên hiệp hội”, ông Simon tuyên bố.

Tay vợt người Mỹ Billie Jean King - người sáng lập WTA - hoan nghênh quyết định trên: “WTA đã chọn đứng về bên đúng khi bảo vệ quyền lợi vận động viên. Đây là lý do tại sao quần vợt đứng đầu trong nhóm thể thao dành cho phụ nữ”. Tay vợt nam Andy Roddick - cựu số 1 thế giới - cũng tỏ lòng kính trọng dành cho hiệp hội.

WTA bắt đầu mở rộng hoạt động tại Trung Quốc vào khoảng năm 2008, người dân Trung Quốc bắt đầu chú ý đến quần vợt sau sau tay vợt nữ Lý Na vô địch giải Pháp mở rộng năm 2011.

Năm 2008, Trung Quốc chỉ tổ chức 2 giải đấu WTA. Đến năm 2019 tổ chức đến 9 giải.

Năm 2018, thành phố Thẩm Quyến ký hợp đồng đăng cai tổ chức chung kết WTA Tour trong vòng 10 năm. WTA năm 2017 còn ký hợp đồng chọn nền tảng phát trực tuyến iQiyi làm đối tác quyền kỹ thuật số tại Trung Quốc 10 năm.

Vì đại dịch COVID-19, nhiều sự kiện thể thao 2 năm qua đều bị hủy.

Cẩm Bình