Ca nhiễm Omicron gia tăng, chuyên gia y tế Úc cảnh báo ‘loại vi rút này rất nguy hiểm, đừng xem nhẹ’

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 16:18, 02/12/2021

Số ca nhiễm Omicron gia tăng khiến chính quyền các bang ở Úc tăng cường kiểm soát dịch, trong khi các chuyên gia y tế chờ đợi để tìm hiểu thêm về những nguy hiểm do biến thể này gây ra.

New South Wales, bang đông dân nhất Úc, đã báo cáo ca thứ 7 nhiễm biến thể Omicron, là một người đến đây vào ngày 23.11 từ Doha (thủ đô Qatar).

New South Wales lưu ý rằng người đó không ở phía nam châu Phi và có thể nhiễm Omicron trên chuyến bay.

Trước đó, ít nhất 5 hành khách trên cùng chuyến bay QR908 từ Doha đến Sydney (thủ phủ bang New South Wales) vào ngày 25.11 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Các cuộc điều tra về các trường hợp dương tính đang được tiến hành, nhưng hai ca nhiễm Omicron trong số đó đã được xác nhận.

Trong khi chính phủ liên bang Úc đã thúc giục các bang tránh quay trở lại các đợt phong tỏa để phản ứng với Omicron, cơ quan y tế khuyến cáo nên thận trọng cho đến khi biết thêm về khả năng lây nhiễm và độc lực của biến thể này.

Người đứng đầu Sở Y tế New South Wales - Brad Hazzard nói với các phóng viên: “Chúng tôi biết loại vi rút này rất nguy hiểm, nó xuất hiện dưới một số hình thức khác nhau. Đừng xem nhẹ".

Từ ngày 30.11, tất cả khách du lịch từ Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia, Eswatini và Malawi trong thời gian 14 ngày trước khi đến bang New South Wales đều phải trải qua thời gian cách ly ở khách sạn 14 ngày, bất kể tình trạng tiêm vắc xin.

Hiện Úc đã ghi nhận 8 ca nhiễm Omicron, 7 trong số đó tại New South Wales và 1 ở Northern Territory.

ca-nhiem-omicron-gia-tang-chuyen-gia-y-te-uc-canh-bao-loai-vi-rut-nay-rat-nguy-hiem.jpg
Du khách mặc đồ bảo hộ cá nhân khởi hành từ ga quốc tế để bắt taxi ở Sân bay Sydney ngày 29.11 khi các bang phản ứng với biến thể Omicron
ca-nhiem-omicron-gia-tang-chuyen-gia-y-te-uc-canh-bao-loai-vi-rut-nay-rat-nguy-hiem1.jpg
Một du khách đến nhà ga quốc tế tại Sân bay Sydney, Úc ngày 30. 11 

Sydney, thành phố lớn nhất của Úc, đã thoát khỏi gần 4 tháng phong tỏa để ngăn chặn đợt bùng phát dịch Delta vào đầu tháng 10.2021 và đang dần giảm bớt các biện pháp hạn chế khi tỷ lệ tiêm vắc xin tăng lên.

Thế nhưng, chính quyền các bang khác đã tăng cường hạn chế với việc đi đến giữa các bang.

Chưa ghi nhận ca nhiễm Omicron nào, bang Nam Úc sẽ yêu cầu tất cả những người đến từ New South Wales phải xét nghiệm COVID-19.

Đảo du lịch Tasmania cho biết trong tuần này sẽ cấm hầu hết những người đến từ nước ngoài, trái ngược với các động thái của chính phủ liên bang cho phép những người Úc đã tiêm vắc xin COVID-19 nhập cảnh nếu họ thực hiện cách ly tại nhà.

Úc cũng hoãn lại hai tuần kế hoạch mở lại biên giới cho những người di cư có tay nghề cao và sinh viên nước ngoài, trong khi những công dân trở về từ các quốc gia phía nam châu Phi phải cách ly 2 tuần tại khách sạn.

Biên giới quốc tế bị đóng cửa và những hạn chế cứng rắn với việc di chuyển trong nước giúp Úc tránh được số lượng ca tử vong do COVID-19 cao như ở nhiều quốc gia khác.

Đến nay Úc ghi nhận 213.339 ca mắc COVID-19 với 2.021 người chết.

Sơn Vân - Ảnh: Reuters