Tái nhiễm COVID-19 ở Nam Phi tăng do Omicron, Novavax có thể sản xuất vắc xin chống biến thể mới vào tháng 1.2022

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 06:15, 03/12/2021

Nam Phi đang chứng kiến ​​sự gia tăng các trường hợp tái nhiễm SARS-CoV-2 do Omicron. Tuy nhiên, các triệu chứng ở họ và những người đã tiêm vắc xin nhiễm biến thể này dường như nhẹ.

Bà Anne von Gottberg, nhà khoa học nghiên cứu sự bùng phát biến thể Omicron, vừa cho biết thông tin này. Gây lo ngại toàn cầu, Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam châu Phi và đang nhanh chóng vượt Delta trở thành biến thể thống trị ở Nam Phi, nơi số ca COVID-19 đang tăng đáng kể.

Anne von Gottberg, nhà vi sinh vật học tại Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của Nam Phi, cho biết: “Việc mắc và khỏi COVID-19 trước đây có thể bảo vệ bạn chống lại biến thể Delta nhưng bây giờ với Omicron dường như không còn nữa”.

Anne von Gottberg nói trong cuộc họp báo trực tuyến do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức rằng, bà và các đồng nghiệp của mình tin việc tái nhiễm Omicron và những ca nhiễm COVID-19 đột phá ở những người đã tiêm vắc xin đầy đủ sẽ có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

tinh-trang-tai-nhiem-covid-19-tang-o-nam-phi-do-omicron1.jpg
Bà Anne von Gottberg nói tình trạng tái nhiễm COVID-19 ở Nam Phi tăng do Omicron - Ảnh: ECR

Bà Anne von Gottberg cho biết các lệnh cấm đi lại mà nhiều quốc gia áp dụng với hành khách đến từ Nam Phi đã có tác động tiêu cực đến hậu cần của nghiên cứu khoa học với biến thể Omicron.

Có ít chuyến bay để lựa chọn mang thuốc thử và thiết bị đến hơn. Bên cạnh đó, việc gửi các mẫu vật và phương pháp phân lập để sau đó có thể làm việc với Omicron cũng bị hạn chế”, bà Anne von Gottberg chia sẻ.

Phân lập là môi trường nuôi cấy vi sinh vật được tách riêng để nghiên cứu.

Các nhà lãnh đạo châu Phi đã phàn nàn về các hạn chế đi lại, nói rằng quốc gia của họ đang bị phạt vì tính minh bạch trong việc báo cáo dữ liệu về Omicron.

Hơn 50% các quốc gia châu Phi hiện có thể thực hiện giải trình tự bộ gien để xác định các biến thể, WHO cho biết.

Các quan chức WHO nói việc tiêm vắc xin COVID-19 đang được cải thiện ở châu Phi, với 5 quốc gia (gồm cả Nam Phi) hiện đã chích ngừa cho hơn 40% dân số, dù mức độ bao phủ vẫn còn thấp so với những nơi khác.

Tại một cuộc họp báo trực tuyến riêng biệt, Tiến sĩ John Nkengasong, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh châu Phi, nói nguồn cung cấp vắc xin COVID-19 cho châu lục này đã được cải thiện.

Ông John Nkengasong nói: “Các loại vắc xin đang bắt đầu đổ vào châu lục theo cách rất dễ đoán và ổn định”, cho biết thêm rằng thách thức hiện nay là đảm bảo những nguồn cung đó thực sự được sử dụng trong bối cảnh tỷ lệ chần chừ tiêm vắc xin vẫn còn cao.

Ông cho biết một số quốc gia châu Phi đã trì hoãn việc phân phối vắc xin COVID-19, bao gồm cả những liều được cung cấp bởi Nhóm đặc trách thu mua vắc xin châu Phi của Liên minh châu Phi.

Mỹ ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron thứ hai

Hôm 2.12, Mỹ cho biết ca nhiễm Omicron thứ hai là ở bang Minnesota, một ngày sau trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới. Mỹ đã báo cáo ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở California một ngày trước đó.

Cư dân Minnesota này là nam giới trưởng thành, có tiền sử du lịch gần đây đến thành phố New York và đã được tiêm vắc xin đầy đủ. Sở Y tế bang Minnesota cho biết anh ta xuất hiện các triệu chứng nhẹ vào ngày 22.11 và tìm cách xét nghiệm COVID-19 hôm 24.11, đồng thời tiết lộ thêm rằng anh đã khỏi các triệu chứng.

Chính quyền Joe Biden đang kêu gọi tất cả những người Mỹ đủ điều kiện đi tiêm vắc xin để chống lại Omicron, biến thể đang lan truyền nhanh trên khắp thế giới (xuất hiện ít nhất ở 27 nước), đồng thời sẽ tăng cường các điểm tiêm chủng cho gia đình và mở rộng khả năng cung cấp tại các hiệu thuốc.

Chỉ 58,9% tổng dân số Mỹ, tương đương 196 triệu người, đã tiêm vắc xin đầy đủ, một trong những tỷ lệ thấp nhất trong số các nước giàu. Hơn 786.000 người đã tử vong vì COVID-19 ở Mỹ, với con số 37.000 chỉ riêng trong tháng 11.

Novavax có thể bắt đầu sản xuất vắc xin chống Omicron vào tháng 1.2022

Novavax (Mỹ) hôm 2.12 cho biết có thể bắt đầu sản xuất thương mại vắc xin COVID-19 được điều chỉnh đối phó Omicron vào tháng 1.2022, đồng thời kiểm tra xem vắc xin hiện tại có hoạt động chống lại biến thể này không.

Dữ liệu phòng thí nghiệm dự kiến ​​trong những tuần tới sẽ cho thấy các kháng thể từ những cá nhân trước đó đã được tiêm vắc xin COVID-19 của Novavax có thể vô hiệu hóa Omicron hay không, theo công ty công nghệ sinh học Mỹ.

tinh-trang-tai-nhiem-covid-19-tang-o-nam-phi-do-omicron11.jpg
Novavax thông báo có thể sản xuất vắc xin chống Omicron vào tháng 1.2022 - Ảnh: Reuters

Novavax cũng thông báo đã bắt đầu phát triển một kháng nguyên protein gai đặc trị Omicron và sẽ bắt đầu các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm một loại vắc xin mới để nhắm mục tiêu biến thể này vài tuần nữa.

Biến thể Omicron đã lan ra ít nhất 27 nước, gây cảnh báo toàn cầu những lo ngại về việc liệu nó có thể tránh các vắc xin hiện tại dẫn đến kéo dài cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng hay không.

Các nhà sản xuất vắc xin khác bao gồm Moderna và Pfizer đã bắt đầu làm việc trên các mũi tiêm ngừa COVID-19 được điều chỉnh nhắm đến Omicron.

Vắc xin COVID-19 của Novavax được Indonesia phê duyệt sử dụng khẩn cấp vào đầu tháng 11, sau đó là Philippines.

Tây Ban Nha phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng

Hôm 3.12, các nhà chức trách thủ đô Madrid phát hiện ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên của Tây Ban Nha. Ca nhiễm này là một người đã tiêm vắc xin, không có liên kết với các quốc gia có nguy cơ. Ngoài ra, nước này cũng đang điều tra hai trường hợp nghi ngờ khác.

Nam bệnh nhân 62 tuổi này ở Madrid đã được tiêm hai liều vắc xin AstraZeneca, không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc gần với người từ các quốc gia đã phát hiện ra biến thể này. Người đàn ông có các triệu chứng nhẹ kể từ ngày 29.11, đang cách ly tại nhà. Những người thân cận nhất với ông cũng đang bị cách ly.

Đây là ca nhiễm Omicron thứ tư được xác nhận ở Tây Ban Nha, nhưng là trường hợp đầu tiên chứng minh biến thể này đã lưu hành trong nước. Hai ca nghi nhiễm Omicron đang được điều tra cũng có các triệu chứng nhẹ và không có tiền sử du lịch đến các nước có nguy cơ.

Hôm 1.12, khu vực đông bắc Catalonia (Tây Ban Nha) cho biết đã phát hiện dấu vết tiềm ẩn của biến thể Omicron trong các mẫu nước thải từ cuối tháng 11.

Sơn Vân