Cư dân chung cư Eco Green Saigon bị cắt nước sau tranh cãi về phí quản lý

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 11:46, 03/12/2021

Cho rằng mức phí quản lý quá cao nhưng chất lượng tiện ích không tương xứng, cư dân chung cư Eco Green Saigon không đóng tiền quản lý để yêu cầu đối thoại. Sau động thái đó, chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt của cư dân.

Hàng loạt “lùm xùm” tại chung cư Eco Green Saigon

Mới đây, nhiều cư dân tại dự án Eco Green Saigon, do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai Saigon làm chủ đầu tư (địa chỉ tại 107 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM) đã có đơn thư gửi Văn phòng UBND TP.HCM và UBND quận 7 phản ánh về những tranh chấp tại chung cư này.

Theo phản ánh của cư dân tại dự án Eco Green Saigon, từ khi bàn giao tòa nhà đầu tiên (tòa HR1) vào tháng 10.2020 đến nay, giữa cư dân và chủ đầu tư nảy sinh rất nhiều vấn đề tranh chấp. Cụ thể, chủ đầu tư bàn giao dự án không đúng cam kết, sai lệch so với thông tin quảng bá dự án, tài liệu bán hàng.

Các khu vực tiện ích của cư dân cũng bị cắt giảm diện tích (phòng gym, khu vực sân vườn, khu vực café, nhà hàng), thay vào đó là văn phòng làm việc của chủ đầu tư và các nhà thầu dự án.

Phí quản lý dự án được chủ đầu tư xác lập một cách cao bất thường so với các chung cư cùng phân khúc, 18.000 đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ của ban quản lý tòa nhà thì không được như các nơi cùng phân khúc. Trước thực tế đó, cư dân yêu cầu công khai thông tin tài khoản đóng băng tại ngân hàng đang lưu giữ khoản tiền này.

chung-cu-eco-green-saigon.jpeg
Cư dân Eco Green Saigon căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư minh bạch việc sử dụng phí quản lý

Thời gian này, với việc cư dân gây áp lực nhiều lần, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai Saigon đã tổ chức một số buổi đối thoại. Mặc dù vậy, cư dân cho rằng chủ đầu tư không giải thích về vấn đề quảng cáo, cung cấp thông tin không đúng sự thật cho người mua về dự án, mà luôn khẳng định đã làm đúng thiết kế được phê duyệt, hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa, tiêu chí xác định cao cấp không theo chuẩn mực nào.

“Cam kết nhiều nhưng thực tế giải quyết nhỏ giọt và đối phó với các vấn đề mà cư dân yêu cầu: cải tạo lại mảng xanh tại lầu 3 của tòa nhà HR1, bổ sung bàn ghế, kệ sách, đồ chơi trẻ em trong phòng sinh hoạt cộng động và khu vực công cộng; giảm 50% phí quản lý cho cư dân HR1 trong 3 tháng, và tính phí 16.000 đồng/m2 trong thời gian dịch, nhưng dịch vụ thì không có sự cải thiện. Chủ đầu tư còn tiếp tục trì hoãn việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị, mặc dù tòa HR1 đã thỏa điều kiện về thời gian và tỷ lệ cư dân sinh sống theo luật.

Chủ đầu tư cũng từ chối cung cấp thông tin về tài khoản đóng băng tại ngân hàng để giữ khoản phí bảo trì mà cư dân tòa HR1 và HR2 đã đóng theo như nội dung hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa hai bên”, cư dân phản ánh.

cu-dan-eco-green-saigon-1.jpeg
Nhiều cư dân phản đối phí quản lý không tương xứng với chất lượng đã bị chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt

Tranh cãi phí quản lý, nhiều căn hộ bị cắt nước sinh hoạt

Riêng với vấn đề phí quản lý, cư dân chung cư Eco Green Saigon nói rằng họ mong muốn chủ đầu tư xác định chung cư cao cấp thì phải thay đổi về dịch vụ, để cư dân được nhận được giá trị xứng đáng với mức phí đã trả. Hoặc nếu tiếp tục vận hành như hiện tại thì đề nghị tính lại mức phí quản lý cho phù hợp.

Tuy nhiên, nhiều kiến nghị của cư dân trực tiếp tại các cuộc họp hoặc qua thư điện tử (email) đến nay chủ đầu tư vẫn bỏ ngỏ, không trả lời, không giải đáp. Do vậy, cư dân buộc phải ngưng đóng phí dịch vụ để gây sức ép cho chủ đầu tư nhằm đối thoại, giải quyết vấn đề.

Sau động thái đó, Ban Quản lý toà nhà gửi thông báo cho các hộ dân đấu tranh và chưa đóng phí quản lý về việc sẽ ngưng bơm nước lên căn hộ, nếu sau ngày 30.11.2021 không hoàn thành việc đóng quản lý, dù phí nước hàng tháng cư dân đóng đầy đủ.

“Hành động này của chủ đầu tư là xâm phạm quyền của công dân được đảm bảo về các an sinh xã hội (nước sinh hoạt) theo Hiến pháp, thể hiện sự áp đặt của người ở vị thế mạnh hơn với người ở vị thế yếu hơn. Chủ đầu tư là bên đưa ra mức phí dịch vụ, chúng tôi là người sử dụng dịch vụ và trả tiền, nhưng lại không được phép phản đối khi mức phí đó là bất hợp lý, thiếu minh bạch. Hơn nữa, chúng tôi luôn khẳng không trốn tránh, chây ì nghĩa vụ đóng phí, khi tranh chấp được giải quyết, chúng tôi sẽ tiến hành đóng phí ngay lập tức.

Giữa những ngày khốn khó của dịch bệnh, cư dân chúng tôi đóng góp, ủng hộ cho những anh bảo vệ, chị lao công của tòa nhà để họ vững tâm làm việc, thì sau khi dịch tạm đi qua, chúng tôi lại bị đối xử có phần thiếu nhân văn. Vì vậy, cư dân mong mỏi chính quyền các cấp sẽ can thiệp, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người dân đã tin tưởng những lời giới thiệu, quảng cáo của chủ đầu tư mà mua dự án, nhưng nhận dịch vụ không tương xứng”, cư dân cho biết.

Trước tình trạng này, cư dân Eco Green Saigon yêu cầu chủ đầu tư, Ban Quản lý toà nhà không thực hiện việc ngừng bơm nước lên căn hộ cho cư dân theo thông báo cho cư dân ngày 23.11.2021. Ngoài ra, cư dân yêu cầu chủ đầu tư làm việc với cư dân để giải quyết các tranh chấp còn tồn đọng, trong đó có phí quản lý.

Hồ Đông