Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc đang diễn tập chiếm Đài Loan

Quốc tế - Ngày đăng : 11:27, 06/12/2021

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào hôm 4.12 quan ngại rằng các cuộc xâm nhập của Trung Quốc gần Đài Loan giống như những hoạt động “diễn tập” tấn công.

Phát biểu tại diễn đàn quốc phòng Reagan ở thành phố Simi Valley,  bang California, lãnh đạo Lầu Năm Góc nhận xét là các chuyến bay quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan giống như các “cuộc diễn tập” chiếm đảo, nhưng không khẳng định rằng Bắc Kinh đang thực sự làm như vậy.

“Có vẻ như Trung Quốc đang đánh giá khả năng thực sự của họ. Tôi không muốn suy đoán, nhưng chắc chắn nó rất giống các buổi diễn tập”, ông Austin đề cập về các vụ xâm nhập của máy bay Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

"Chúng tôi vẫn kiên định với chính sách "một Trung Quốc" và các cam kết của chúng tôi theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan nhằm hỗ trợ khả năng tự vệ của Đài Loan, đồng thời duy trì khả năng chống lại bất kỳ biện pháp vũ lực nào có thể gây nguy hiểm cho an ninh của người dân Đài Loan", ông Austin nhấn mạnh.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f0-2f4-2f5-2f2-2f37742540-4-eng-gb-2fcropped-1638729879photo.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng chỉ ra rằng sự ủng hộ dành cho Đài Loan không nhằm mục đích khuyến khích nền độc lập. "Chúng tôi đang làm việc để tăng cường khả năng răn đe và không tìm cách thay đổi hiện trạng", ông nói.

Tuyên bố của Bộ trưởng Austin được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 3.12 nói rằng bất kỳ bước đi nào của Trung Quốc nhằm tấn công đảo Đài Loan cũng sẽ vấp phải “những hậu quả khủng khiếp”.

Ông Blinken hy vọng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ suy nghĩ kỹ về việc “không gây ra một cuộc khủng hoảng” ở eo biển Đài Loan cũng như nhắc lại “cam kết kiên quyết” của Mỹ trong việc bảo đảm Đài Bắc có đủ phương tiện để bảo vệ mình.

Đáng chú ý, cũng tại diễn đàn quốc phòng Reagan, ông Austin cho biết Mỹ sẽ tập trung vào cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực không gian mạng và ngoài không gian.

"Bạn đã nghe một số người suy đoán rằng cuộc xung đột tiếp theo có thể sẽ được bắt đầu bởi xung đột trong không gian mạng. Vì vậy, tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có đủ khả năng về không gian mạng và ngoài không gian và đảm bảo rằng chúng tôi có thể phản ứng với mọi thách thức và ngăn chặn xung đột xảy ra", ông Austin cho hay.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc bày tỏ lo ngại rằng rủi ro leo thang và tính toán sai lầm là rất cao, do thiếu các quy tắc chiến đấu được thiết lập cho không gian mạng hoặc ngoài không gian.

Ông Austin sau đó tiết lộ kế hoạch đến thăm Đông Nam Á vào đầu năm 2022, đồng thời cho biết Washington đang tích cực tìm kiếm các đường dây liên lạc cởi mở với các nhà lãnh đạo quốc phòng của Trung Quốc.

Hoàng Vũ