Biến thể Omicron lan ra 47 nước khi Thái Lan phát hiện ca đầu tiên

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 14:08, 06/12/2021

Một quan chức y tế cho biết Thái Lan đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở một công dân Mỹ đến nước này từ Tây Ban Nha cuối tháng trước.

Trong cuộc họp báo, Opas Karnkawinpong, Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, cho biết ca nhiễm Omicron được xác nhận ở người đàn ông đến nước này ngày 29.11. Qua đó, Thái Lan trở thành quốc gia thứ 47 phát hiện ca nhiễm Omicron.

"Trường hợp đầu tiên được xác nhận về biến thể Omicron là người đàn ông 35 tuổi, công dân Mỹ sống ở Tây Ban Nha trong một năm", Opas Karnkawinpong cho biết và nói thêm rằng bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Theo Opas Karnkawinpong, các quan chức y tế đang tiến hành xét nghiệm thêm những người đã tiếp xúc với ca nhiễm Omicron này, nhưng tất cả F1 đến nay đều có nguy cơ thấp.

Thái Lan đã cấm du khách đến từ 8 quốc gia châu Phi bao gồm Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe từ đầu tháng 12.2021 do lo ngại về biến thể Omicron.

Opas Karnkawinpong cho biết các nhà chức trách cũng đã hạn chế việc đi lại từ các quốc gia châu Phi khác và đang theo dõi các trường hợp nhiễm Omicron tiềm ẩn từ du khách quốc tế.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các nước khác ở châu Á thắt chặt biên giới vì lo sợ Omicron. Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ định Omicron là biến thể đáng lo ngại, nói rằng nó có thể lây lan nhanh hơn các chủng SARS-CoV-2 khác.

"Chúng tôi đã thông báo cho các hãng hàng không và các quốc gia này", Opas Karnkawinpong nói rằng du khách từ các nước châu Phi khác sẽ không được phép sử dụng chương trình du lịch miễn cách ly của Thái Lan với người đã tiêm vắc xin đầy đủ.

bien-the-omicron-lan-ra-47-nuoc-khi-thai-lan-phat-hien-ca-dau-tien.jpg
Nhân viên phục vụ đợi khách tại một nhà hàng ở đường Khaosan, một trong những điểm du lịch yêu thích ở thủ đô Bangkok, khi Thái Lan cấm nhập cảnh từ 8 quốc gia châu Phi vì lo ngại Omicron - Ảnh: Reuters

Hôm 6.12, Thái Lan đã báo cáo 4.000 ca mắc COVID-19 mới với 22 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua. Qua đó, quốc gia Đông Nam Á đã ghi nhận hơn 2,1 triệu ca mắc COVID-19 với 20.966 người chết kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái.

Hơn 57% người dân ở Thái Lan đã được tiêm 2 liều vắc xin COVID-19, dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy.

Ngoài Thái Lan, Singapore và Malaysia là hai nước Đông Nam Á khác đã phát hiện ca nhiễm Omicron.

Omicron xuất hiện ở 16 bang của Mỹ

Các quan chức y tế Mỹ cho biết biến thể Omicron lây lan đến khoảng 1/3 bang nước này, nhưng Delta vẫn chiếm phần lớn ca mắc COVID-19 toàn quốc.

Sự xuất hiện Omicron gây cảnh báo trên toàn thế giới nhưng Tiến sĩ Anthony Fauci, quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, nói với CNN rằng "đến nay có vẻ như biến thể này không gây bệnh nghiêm trọng". Dù vậy, ông nói rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác về Omicron và cần phải nghiên cứu thêm.

Cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden cho biết ông cũng hy vọng Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm với du khách đến từ các quốc gia phía nam châu Phi trong một "khoảng thời gian hợp lý".

Chính phủ Nam Phi đã phàn nàn rằng họ đang bị trừng phạt thay vì được hoan nghênh vì phát hiện ra biến thể Omicron và nhanh chóng thông báo cho các quan chức y tế quốc tế.

Ông Anthony Fauci ca ngợi Nam Phi về tính minh bạch và cho biết lệnh cấm du lịch của Mỹ được áp đặt vào thời điểm "chúng tôi thực sự chìm trong bóng tối" và cần thời gian để nghiên cứu về biến thể này.

Ít nhất 16 bang của Mỹ đã báo cáo ca nhiễm Omicron gồm California, Colorado, Connecticut, Hawaii, Louisiana, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Nebraska, New Jersey, New York, Pennsylvania, Utah, Washington và Wisconsin, theo một cuộc kiểm đếm của Reuters.

Nhiều ca nhiễm Omicron nằm trong số những người được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ với các triệu chứng nhẹ, dù tình trạng tiêm mũi tăng cường của một số bệnh nhân không được báo cáo.

Dù có vài chục ca nhiễm Omicron nhưng biến thể Delta vẫn chiếm 99,9% các ca mắc COVID mới ở Mỹ, theo Tiến sĩ Rochelle Walensky -Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Bà nói: “Chúng tôi đang nghe về ngày càng nhiều ca COVID-19 có khả năng xảy ra hàng ngày, vì vậy con số đó có thể sẽ tăng lên".

Trong 1 tuần qua, Mỹ ghi nhận trung bình 119.000 ca mắc COVID-19 mới với 1.300 người chết mỗi ngày, theo một thống kê của Reuters.

Sơn Vân