Mỹ sẽ gửi quân đến các nước NATO nếu Nga ‘xâm lược’

Chuyển động - Ngày đăng : 17:03, 12/12/2021

Tổng thống Joe Biden ngày 11.12 cho biết, trong trường hợp Nga “xâm lược”, Mỹ sẽ gửi quân đến các quốc gia thuộc khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu nhưng không phải đến Ukraine.

Trước câu hỏi vì sao không triển khai trực tiếp lực lượng sang Ukraine, Tổng thống Biden đáp rằng phương án này chưa từng được xem xét đến.

Tổng thống Biden tiết lộ, lúc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Nga Vladimir Putin mới đây, ông nói rõ nếu một cuộc xâm lược xảy ra, quân Mỹ sẽ có mặt ở Bulgaria, Hungary, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania, Slovakia, Cộng hòa Séc, Estonia (nhóm Bucharest 9)

“Chúng tôi nhận thấy cần gửi thêm lực lượng Mỹ và NATO đến sườn phía đông – Bucharest 9, những quốc gia NATO mà chúng tôi có nghĩa vụ bảo vệ trước bất cứ cuộc tấn công từ Nga nào”, Tổng thống Biden phát biểu trước báo giới. Ông cũng đảm bảo giúp Ukraine nâng cao năng lực phòng vệ, đồng thời cảnh báo Nga sẽ phải hứng chịu hậu quả kinh tế "tàn khốc" nếu tấn công Ukraine.

2021-12-07t213708z_2012760122_rc2q9r92r8wu_rtrmadp_3_usa-russia-biden-putin.jpg
Tổng thống Mỹ - Nga hội đàm - Ảnh: Firstpost

Những thông tin trên được Tổng thống Biden đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - NATO lại bùng lên khi Moscow tăng thêm quân đến biên giới Ukraine thời gian qua. Đây là nội dung bàn luận chính giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Nga nhân cuộc gặp trực tuyến tuần qua, nhưng dường như chẳng có giải pháp nào được đưa ra nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Cẩm Bình