Xung quanh vụ hình ảnh quan chức Đài Loan tại hội nghị dân chủ bị cắt

Chuyển động - Ngày đăng : 13:36, 13/12/2021

Những hình ảnh của bà Đường Phượng - quan chức Đài Loan phụ trách vấn đề kỹ thuật số - dự Hội nghị cấp cao về dân chủ do Mỹ tổ chức đã bị cắt.

Reuters dẫn nguồn thạo tin tiết lộ phần nội dung trình chiếu bà Đường phát, dùng bản đồ thể hiện Đài Loan khác màu với Trung Quốc đã khiến các quan chức Mỹ kinh ngạc.

Cụ thể, bà Đường dùng bản đồ do tổ chức phi chính phủ CIVICUS (Nam Phi) cung cấp, xếp hạng sự cởi mở về quyền công dân của các quốc gia/vùng lãnh thổ. Theo đó Đài Loan được thể hiện bằng màu xanh lá (cởi mở) còn Trung Quốc màu đỏ (không cởi mở).

Ngay lập tức Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) liên hệ Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại rằng bản đồ dường như thể hiện Đài Loan như một quốc gia độc lập. Nhà Trắng quyết định cắt hình ảnh của nữ quan chức Đài Loan và chỉ để âm thanh, họ lo ngại bản đồ như vậy xuất hiện trong một hội nghị Mỹ tổ chức mâu thuẫn với chính sách “một Trung Quốc” mà Washington vẫn đang theo đuổi.

Washington cũng tỏ ý phàn nàn với phía Đài Bắc, còn phía đảo tự trị khá tức giận bởi hình ảnh quan chức đại diện của họ bị biến mất.

Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích rằng nhầm lẫn trong chia sẻ màn hình khiến hình ảnh của bà Đường bị loại bỏ: “Chúng tôi đánh giá cao sự tham gia của bà Đường, Đài Loan thể hiện mức độ chuyên môn cao ở lĩnh vực quản trị minh bạch, nhân quyền và đối phó thông tin sai lệch. NSC tuyên bố thông tin Reuters đưa ra không chính xác, không có chuyện Nhà Trắng chỉ đạo cắt hình bà Đường mà mọi chuyện chỉ do lỗi kỹ thuật, toàn đoạn phim có thể được xem trang web hội nghị.

4000.jpg
Hội nghị cấp cao về dân chủ diễn ra cuối tuần trước - Ảnh: REX

Một nguồn tin nhận xét phản ứng của Mỹ quá mức bởi bản đồ không nhằm nói về lãnh thổ quốc gia. Tuy nhiên NSC cũng có lý do tức giận vì bản đồ nêu trên không nằm trong nội dung trao đổi chuẩn bị trước cho hội nghị, phía Đài Loan dường như cố tình làm vậy.

Nguồn tin thứ hai khẳng định chính Nhà Trắng chỉ đạo cắt hình, đây rõ ràng một vấn đề đáng lo ngại.

Theo một hướng dẫn ban hành năm 2020, bản đồ thể hiện chủ quyền các quốc gia mà chính phủ Mỹ sử dụng yêu cầu Đài Loan phải được dùng cùng màu với Trung Quốc.

Học giả Bonnie Glaser thuộc Quỹ Marshall (Đức) cho rằng hướng dẫn này không áp dụng với bản đồ không sử dụng bởi chính phủ Mỹ, nhưng Mỹ quả thực nên ám chỉ Đài Loan không phải một phần của Trung Quốc.

Hội nghị cấp cao về dân chủ lần đầu tiên vừa diễn ra trong 2 ngày 9 và 10.12, Đài Loan được mời dù Mỹ không thừa nhận Đài Loan là một quốc gia.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ và Hội nghị cấp cao về dân chủ rất dữ dội. Về phía Mỹ, Tổng thống Biden nhân dịp này đã hội đàm với 80 nhà lãnh đạo để cảnh báo dân chủ đang bị đe dọa.

Cẩm Bình