Blouse trắng – vở kịch lấy cảm hứng từ tuyến đầu chống dịch

Văn hóa - Ngày đăng : 14:00, 15/12/2021

"Blouse trắng" là câu chuyện được kể trên sân khấu về sự hy sinh quên mình lực lượng tuyến đầu xả thân chống dịch trong suốt gần 1 năm qua.

Sân khấu Trịnh Kim Chi là 1 trong 18 đơn vị phía Nam tham gia liên hoan sân khấu kịch toàn quốc năm 2021, bắt đầu từ ngày 2.1.2022 tại TP.HCM. Bà bầu NSƯT Trịnh Kim Chi đã kể lại câu chuyện hy sinh quên mình của các y, bác sĩ, điều dưỡng, tình nguyện viên và toàn bộ lực lượng tuyến đầu đã xả thân trong suốt gần 1 năm chống dịch, qua vở kịch Blouse trắng (tác giả Miên Thảo, đạo diễn: Hữu Tiến – NSƯT Trịnh Kim Chi).

trinhkimchibluetrang-3-.jpg
Trịnh Kim Chi hóa thân thành nhân vật trong vở kịch "Blue trắng"

NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ rằng, “khi chứng kiến hình ảnh y bác sĩ đã chiến đấu giành giật sự sống cho từng bệnh nhân, từ khi dịch cúm COVID-19 bùng phát ở Việt Nam đợt đầu tiên, tôi đã ấp ủ câu chuyện về sự hy sinh này. Đến lúc dịch bùng phát mạnh, người nhiễm và chết gia tăng nhanh trong đó có cả lực lượng y tế, tôi càng bị thôi thúc phải làm gì đó để ghi nhớ và tri ân. Nhưng dịch bệnh khiến toàn xã hội bị giãn cách nên tôi tạm cất giữ lại ý định này. Liên hoan kịch nói toàn quốc diễn ra hồi những tháng đầu năm 2021 tại miền Bắc, các đoàn phía Nam không thể tham dự do tổn thương nặng vì dịch, nhưng tôi cũng đã liên lạc với tác giả Thảo Miên để bàn bạc ý tưởng. Đến khi cục nghệ thuật biểu diễn quyết định, phần 2 liên hoan sẽ diễn ra tại TP.HCM, tôi bắt tay triển khai kịch bản này ngay”.

trinhkimchibluetrang-2-.jpg
Vở kịch nhằm tri ân tuyến đầu chống dịch 

Được biết vở diễn này có sự tham gia của 40 diễn viên để miêu tả đủ các thành phần có mặt trong bối cảnh bệnh viện dã chiến. Trong quá trình tập, sân khấu tuân thủ tuyệt đối 5K nhưng vẫn có diễn viên bị dương tính phải thay thế. Tâm lý tập luyện hăng say, nhưng rất hồi hộp và căng thẳng. Trong số các diễn viên có mặt, đặc biệt, có cả những diễn viên đã nhiễm bệnh và được chữa khỏi như Kim Đào, Huyền Mỹ. Với những trải nghiệm thực tế tại các khu điều trị cách ly, họ vào vai diễn đầy cảm xúc, rất thật mà không cần phải cố gắng. Bên cạnh đó, thành phần diễn viên gồm có NSƯT Trịnh Kim Chi, Hữu Tiến, ca sĩ Nam Cường, Lê Khâm…

trinhkimchibluetrang-1-.jpg
Blouse trắng sẽ có 40 nghệ sĩ tham gia

Với đề tài đang nóng bổng tính thời sự và ám ảnh tâm trí công chúng, hy vọng Blouse trắng sẽ là câu chuyện chạm vào cảm xúc người xem.

Theo bà bầu Trịnh Kim Chi, sau liên hoan chị mong muốn được mang vở diễn phục vụ bà con ngoại thành và các tỉnh lẻ, cũng như diễn tại bệnh viện, trường học,... Vở diễn sẽ diễn ra tại sân khấu Trịnh Kim Chi vào lúc 20 giờ ngày 10.1.2022.

Nguyễn Huy