Ca nhiễm Omicron thứ 2 ở Trung Quốc có 10.544 F1 và F2, nửa tháng mới phát hiện dương tính

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 14:22, 15/12/2021

Trung Quốc đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron thứ hai ở một khách du lịch 67 tuổi, hơn 2 tuần sau khi ông đến từ nước ngoài, đặt ra thách thức mới với chiến lược Zero COVID-19 của chính phủ.

Hôm 14.12, các nhà chức trách y tế ở thành phố Quảng Châu (phía nam Trung Quốc) đã phát hiện một ca nhiễm biến thể Omicron. Đó là người đàn ông 67 tuổi nhập cảnh từ nước ngoài vào Trung Quốc vào tháng 11.2021 và bay đến thành phố Quảng Châu sau khi hoàn thành cách ly vào tuần trước. Ông nhận kết quả dương tính với biến thể Omicron trong khi cách ly tại nhà ở thành phố này, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

Sự việc này xảy ra một ngày sau khi các cơ quan y tế ở thành phố cảng Thiên Tân ở phía bắc phát hiện nhiễm Omicron đầu tiên ở Trung Quốc, cũng ở du khách đến từ nước ngoài. Cơ quan y tế đã cách ly người này trước khi biến thể Omicron xâm nhập vào cộng đồng. Du khách này được xác định dương tính với COVID-19 không có triệu chứng khi đến. Theo truyền thông nhà nước, việc giải trình tự bộ gen được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc xác nhận đây là biến thể Omicron.

Truyền thông địa phương cho biết ca nhiễm Omicron đầu tiên đang được cách ly và điều trị trong bệnh viện mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tại Trung Quốc, tất cả những người đến từ nước ngoài phải xét nghiệm COVID-19 trước khi rời sân bay, sau đó trải qua ít nhất 2 tuần cách ly tập trung. Tiếp theo sau là một thời gian dài bị cách ly trong nhà.

Ca nhiễm Omicron đầu tiên nằm trong diện "quản lý khép kín" với những người đến từ nước ngoài khi nhập cảnh vào Trung Quốc, có nghĩa là không tiếp xúc trực tiếp với người dân địa phương để có thể làm lây nhiễm biến thể này.

Ca nhiễm Omicron thứ hai nhập cảnh vào Trung Quốc hôm 27.11 tại thành phố Thượng Hải và trải qua 2 tuần cách lý tập trung, trong đó ông nhiều lần âm tính với COVID-19 khi xét nghiệm.

Người này sau đó bay từ Thượng Hải đến thành phố Quảng Châu trên chuyến bay CA1837 của AirChina. Nhân viên AirChina xác nhận với CNN rằng chuyến bay gần kín chỗ, với tất cả ghế hạng phổ thông không còn chỗ trống và chỉ còn lại 6 ghế ở hạng thương gia.

Người đàn ông 67 tuổi sau đó được đưa vào diện cách ly tại nhà. Ông được xét nghiệm COVID-19 lại hôm 12.12, nửa tháng sau khi đến Trung Quốc, với kết quả dương tính được ghi nhận vào những giờ đầu ngày 13.12. Việc giải trình tự bộ gen sau đó được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc xác nhận đó là biến thể Omicron.

Không như ca nhiễm Omicron đầu tiên, người thứ hai được Trung Quốc xác nhận mắc COVID-19 tại nước này, tức có triệu chứng. Ở Trung Quốc, chỉ ca mắc COVID-19 có triệu chứng mới được thống kê.

Các quan chức cho biết người đàn ông đang được cách ly và điều trị trong bệnh viện. 10.544 F1 và F2 của ông đã được xét nghiệm COVID-19, đến nay, tất cả đều có kết quả âm tính.

Thế nhưng, việc du khách 67 tuổi sau 15 ngày đến Trung Quốc mới phát hiện dương tính với Omicron cho thấy có thể thời gian ủ bệnh của biến thể này khá dài hoặc ông lây vi rút tại nước này.

Các nhà chức trách Trung Quốc không tiết lộ ông nhiễm Omicron khi nào, ở đâu và bằng cách nào. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phải mất trung bình từ 5 đến 6 ngày kể từ khi một người phát hiện nhiễm vi rút SARS-CoV-2, song cũng có thể đến 14 ngày.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về Omicron, bao gồm cả thời gian ủ bệnh của nó. Biến thể này mang một số lượng lớn đột biến bất thường mà các nhà khoa học lo ngại có thể khiến nó dễ lây truyền hơn và tránh được các loại vắc xin hiện tại.

ca-nhiem-omicron-thu-2-o-trung-quoc-tiep-xuc-10500-nguoi-hon-2-tuan-moi-phat-hien-duong-tinh.jpg
Sau nửa tháng đến Trung Quốc, người đàn ông 67 tuổi mới được xác nhận dương tính với biến thể Omicron

Tháng trước, Omicron được xác định trong hai du khách trở về Hồng Kông và cách ly trong hai phòng riêng biệt cùng tầng của một khách sạn, khiến các nhà khoa học đoán rằng biến thể này có thể lây qua không khí ở hành lang.

Jin Dongyan, nhà vi rút học tại Đại học Hồng Kông, nói với CNN rằng có một số khả năng về cách người đàn ông 67 tuổi nhiễm Omicron, bao gồm cả việc ông lây vi rút ở Trung Quốc.

Jin Dongyan nói: “Đã có nhiều trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại các khách sạn cách ly”. Ông nói thêm rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể có thời gian ủ bệnh trong 14 ngày nhưng nói rằng điều này là bất thường.

Cũng có thể là xét nghiệm COVID-19 không đủ nhạy để phát hiện ra Omicron”, Jin Dongyan dự đoán.

Jin Dongyan chia sẻ thêm: “Việc tìm hiểu xem trường hợp ở Thượng Hải nhiễm Omicron bên ngoài Trung Quốc hay trong một khách sạn cách ly địa phương là rất quan trọng. Việc truy tìm nguồn lây nhiễm quan trọng hơn”.

Các chuyên gia y tế cộng đồng và truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đây đã lên tiếng tin tưởng vào khả năng của nước này trong việc đối phó với biến thể Omicron, viện dẫn các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt của Trung Quốc, khả năng nhanh chóng xác định và cách ly các ca COVID-19 cũng như những người tiếp xúc gần với họ.

Tuy nhiên, chiến lược không khoan nhượng với vi rút SARS-CoV-2 đầy tham vọng của Trung Quốc, bao gồm xét nghiệm hàng loạt, phong tỏa nhanh và cách ly trên diện rộng - lại đi kèm chi phí  lớn, cũng như gây gián đoạn với cuộc sống hằng ngày.

Khi Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đến gần, các nhà chức trách đang sử dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn bao giờ hết để hạn chế các đợt bùng phát dịch tại địa phương, vốn xuất hiện với tần suất ngày càng tăng. Trong 8 tuần qua, Trung Quốc đều báo cáo ca mắc COVID-19 trong cộng đồng hàng ngày.

Hôm 14.12, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc, nơi có các trung tâm sản xuất và xuất khẩu chủ chốt của nước này, đã báo cáo 44 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số F0 trong tuần qua lên 217. Trước khi dịch bùng phát như hiện tại, Chiết Giang chỉ báo cáo 1 ca COVID-19 cộng đồng trong năm nay.

Các nhà chức trách ở các khu vực có ca mắc COVID-19 đã nhanh chóng cách ly hàng chục ngàn dân, tạm ngừng kinh doanh, sự kiện và nhóm du lịch, đồng thời hủy các chuyến bay, phà và dịch vụ xe buýt.

Các hạn chế đi lại trong các khu vực có nguy cơ trung bình và cao với COVID-19 sẽ được áp dụng cho đến ngày 15.3.2022, ngay sau khi Thế vận hội mùa đông kết thúc và vào khoảng thời gian các cuộc họp lập pháp hàng năm của Trung Quốc được hoàn thành tại Bắc Kinh.

Việc ngăn chặn lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cách xa thủ đô Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của chính phủ, khi Bắc Kinh chuẩn bị cho Thế vận hội vào tháng 2.2022 (diễn ra từ 4 - 20.2.2022).

Tất cả các chuyến bay từ thành phố Ninh Ba, trung tâm công nghiệp lớn, đến Bắc Kinh đã bị hủy bỏ. Trong khi chỉ có một chuyến bay hàng ngày từ Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, đến Bắc Kinh được phép.

Ở các vùng khác của Trung Quốc, các ca mắc COVID-19 cũng đang được ghi nhận. Tại phía bắc, khu tự trị Nội Mông báo cáo 5 ca mắc COVID-19 có triệu chứng và 4 trường hợp không triệu chứng. Trong khi tỉnh Hắc Long Giang và Thiểm Tây đều ghi nhận một ca COVID-19, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Tại tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, hai người ở trung tâm sản xuất Đông Quan xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 13.12, khiến địa phương phải phong tỏa.

Sơn Vân