Omicron có thể gây ra 1 triệu ca/ngày ở Anh và đẩy nhanh số người chết tại châu Âu

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 23:30, 15/12/2021

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết các hoạt động đón Giáng sinh có thể cần được giảm bớt vì Omicron có khả năng làm tăng số người chết ở châu lục này ngay cả khi nó gây bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Khả năng lây truyền cao của biến thể Omicron khiến ECDC (có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển) cảnh báo sẽ có nhiều người phải nhập viện hoặc tử vong trong mùa đông này hơn so với dự đoán trước đây.

ECDC đánh giá rủi ro và khuyến cáo các chính phủ cần khẩn cấp đưa ra lại các biện pháp hạn chế COVID-19, với một lựa chọn là khuyên các gia đình và bạn bè tránh tụ tập vào mùa lễ hội.

Tiến sĩ Andrea Ammon, Giám đốc ECDC, cho biết: “Chúng tôi đánh giá xác suất lây lan của biến thể Omicron trong khu vực kinh tế châu Âu là rất cao. Nó có thể gây ra thêm nhiều trường hợp nhập viện và tử vong, xa hơn những điều từng được dự đoán như lúc xem xét biến thể Delta. Trong tình hình hiện tại, chỉ riêng việc tiêm vắc xin sẽ không cho phép chúng ta ngăn chặn tác động của biến thể Omicron, bởi sẽ không có thời gian để giải quyết các lỗ hổng tiêm chủng vẫn còn tồn tại”.

omicron-co-the-gay-1-trieu-ngay-o-anh-day-nhanh-so-nguoi-chet-tai-chau-au-11.jpg
Bà Andrea Ammon cảnh báo Omicron rất có khả năng làm tăng số người chết ở châu Âu - Ảnh: EP

Ngoài việc đảm bảo đeo khẩu trang và không gian công cộng, xe buýt, xe lửa không tụ tập đông đúc, Andrea Ammon nói các chính phủ cũng nên xem xét khuyến nghị giảm sự tụ tập giữa các hộ gia đình. Bà nói thêm: “Nên thận trọng hơn khi đi du lịch và khi có sự tiếp xúc giữa những người ở các độ tuổi khác nhau trong kỳ nghỉ lễ”.

Bằng chứng ban đầu từ Nam Phi gợi ý rằng Omicron có thể gây ra bệnh nhẹ hơn. Thế nhưng, ECDC cảnh báo rằng “ngay cả khi mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể Omicron gây ra bằng hoặc thấp hơn Delta thì khả năng lây truyền tăng lên và kết quả dẫn đến việc tăng ca COVID-19 theo cấp số nhân cũng rất nguy hiểm”.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cũng có phát biểu tương tự: “Ngay cả khi một loại vi rút gây bệnh nhẹ, một tỷ lệ nhỏ từ rất nhiều người nhiễm nó vẫn có thể gây ra số lần nhập viện tương đương các biến thể khác. Hai liều vắc xin là không đủ, nhưng ba liều sẽ cung cấp sự bảo vệ tuyệt vời chống lại nhiễm Omicron có triệu chứng”.

Có một bức tranh hỗn hợp về dịch COVID-19 trên khắp châu Âu, với một số quốc gia đang giảm số ca bệnh. Thế nhưng, các chính phủ trên khắp lục địa này cảnh báo người dân của họ về sự gia tăng số ca COVID-19 sắp xảy ra do biến thể Omicron.

Đan Mạch và Na Uy đã công bố các biện pháp nghiêm ngặt hơn vì số lượng ca COVID-19 tăng vọt, trong khi các trường tiểu học của Hà Lan và Bỉ sẽ đóng cửa sớm vào dịp Giáng sinh.

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho hay: “Chúng ta đang đối mặt với một Giáng sinh khác trong đại dịch. Thế nhưng, chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng để chống lại vi rút hơn bao giờ hết. Hơn 66% người châu Âu đã tiêm hai mũi vắc xin và 62 triệu người đã nhận liều tăng cường. Đây là biện pháp bảo vệ tốt nhất hiện có để chống lại Omicron".

ECDC nói có mối lo lắng về các cụm ca COVID-19 trong số những người đã tiêm vắc xin nhưng mũi tăng cường sẽ "tăng khả năng bảo vệ chống lại bệnh nghiêm trọng từ biến thể Delta và có thể cả Omicron".

Tiến sĩ Andrea Ammon cho biết các chính phủ đang phải nỗ lực tăng cường tiêm vắc xin đầy đủ ở những người chưa chủng ngừa COVID-19 hoặc chỉ mới nhận 1 liều, cũng như chích mũi thứ 3 cho tất cả người đủ điều kiện càng sớm càng tốt.

"Omicron có thể gây 1 triệu ca/ngày ở Anh và là mối đe dọa lớn nhất trong đại dịch đến nay"

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đã gọi biến thể Omicron “có lẽ là mối đe dọa đáng kể nhất” kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Tiến sĩ Jenny Harries, Giám đốc Y tế Vương quốc Anh, nói rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá nguy cơ tiềm ẩn của biến thể Omicron và cảnh báo rằng vi rút đang "phát triển nhanh hơn".

Cảnh báo của bà được đưa ra sau khi Tiến sĩ Susan Hopkins, cố vấn y tế công cộng cao cấp nhất của chính phủ, nói với các nghị sĩ rằng ca nhiễm Omicron ở Anh có thể lên tới 1 triệu ca/ngày vào cuối tháng 12 này.

Omicron có lẽ là mối đe dọa đáng kể nhất mà chúng tôi gặp phải kể từ khi bắt đầu đại dịch và tôi chắc chắn rằng những con số mà chúng ta thấy trên dữ liệu trong vài ngày tới sẽ đáng kinh ngạc so với tốc độ tăng trưởng từng thấy về số ca nhiễm các biến thể trước đó.

Nguy cơ tiềm ẩn thực sự ở đây. Tôi nhấn mạnh rằng vì chúng ta vẫn đang tìm hiểu rất nhiều về biến thể này, liên quan đến mức độ gây bệnh nghiêm trọng của nó và liệu những ca nhiễm vi rút đó có chuyển thành bệnh nặng, nhập viện và tử vong hay không. Trên thực tế, thế giới có lẽ vẫn còn ở giai đoạn quá sớm để biết rõ ràng”, bà Jenny Harries chia sẻ.

omicron-co-the-gay-1-trieu-ngay-o-anh-day-nhanh-so-nguoi-chet-tai-chau-au.jpg
Bà Jenny Harries: Omicron là mối đe dọa lớn nhất trong đại dịch đến nay - Ảnh: Reuters

Bà Jenny Harries nói rằng ở hầu hết các khu vực của Vương quốc Anh, thời gian nhân đôi số ca nhiễm Omicron hiện là dưới 2 ngày và tốc độ phát triển của nó đang được ghi nhận ở London, Manchester nói riêng.

Giám đốc Y tế Vương quốc Anh nói thêm: “Chúng tôi rất chắc chắn rằng hầu hết các cộng đồng ở Vương quốc Anh hiện nay đều có số ca nhiễm Omicron tăng nhanh, dù vẫn còn khá nhiều sự khác biệt giữa các khu vực”.

Bà Jenny Harries cho biết nhu cầu xét nghiệm nhanh kháng nguyên là "hoàn toàn đáng kinh ngạc". Chỉ trong từ 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng 14.12, công chúng đã đặt hàng 200.000 kit. Nhu cầu chưa từng có về các xét nghiệm PCR cũng diễn ra với Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS).

Thế nhưng, Jenny Harries khẳng định rằng không thiếu kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên và cho biết vấn đề trong việc cung cấp chúng nằm ở khâu giao hàng.

Bà nói có khả năng thực hiện khoảng 650.000 xét nghiệm PCR mỗi ngày nhưng nhu cầu đó thay đổi tùy theo địa điểm. Ở xứ Wales, một số địa điểm xét nghiệm chỉ ở mức 7% hoặc 8% công suất, trong khi tại London thì "gần đầy".

“Người dân vẫn có thể đặt hàng xét nghiệm tại nhà và chúng tôi đã đặt các đơn vị xét nghiệm di động để thực hiện và tăng cường nguồn cung đó cho họ. Chúng tôi có đủ xét nghiệm nhanh kháng nguyên và PCR, nhưng sự gia tăng rất nhanh đang gây ra một số áp lực tạm thời”, Jenny Harries cho hay.

Trong khi đó, một nhà khoa học hàng đầu khác cảnh báo rằng NHS có thể bị quá tải vào tháng tới và số lượng rất lớn người có thể phải nhập viện.

Graham Medley, Giáo sư tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London và là thành viên của Nhóm cố vấn khoa học cho các trường hợp khẩn cấp của chính phủ Anh, nói: “Nếu số ca nhiễm Omicron tiếp tục gia tăng nhanh và lan rộng ra các nhóm tuổi lớn hơn, chúng ta có thể thấy số người nhập viện ngày càng đông và chắc chắn hơn 1.000, có thể lên đến 2.000 mỗi ngày, mà chúng ta từng cố gắng giữ dưới số đó với biến thể Delta".

Sơn Vân