Lâm Đồng: Nhiều địa phương là điểm nóng phân lô bán nền phớt lờ chỉ đạo của tỉnh

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 15:09, 16/12/2021

Trong khi UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo cung cấp, minh bạch thông tin cho báo chí liên quan đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan thì nhiều địa phương vẫn phớt lờ chỉ đạo này.

Có lợi ích nhóm trong loạn phân lô bán nền

Những ngày gần đây, khi cơn sốt xẻ đồi phân lô trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang trở thành vấn đề nổi cộm, thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước, rất nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc phản ánh mặt trái của vấn đề.

Trước tình trạng này, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng ra văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp cung cấp, minh bạch thông tin cho báo chí theo đúng quy định. Văn bản cũng lưu ý việc cung cấp thông tin phải căn cứ theo tôn chỉ mục đích, đảm bảo quyền được thông tin của cơ quan báo chí, đảm bảo các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật, kiên quyết không thực hiện hợp đồng truyền thông, quảng cáo khi có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi.

Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh Lâm Đồng đang là điểm nóng về việc phân lô bán nền, phá nát cảnh quan, đặc biệt là ở huyện Bảo Lâm, thành phố Bảo Lộc và huyện Lâm Hà. Hiện Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo về việc này. Trước đó, Thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường đã vào thanh tra nhưng gần 8 tháng qua vẫn chưa công bố kết luận.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã nhiều lần yêu cầu TP Bảo Lộc và các địa phương khác báo cáo, giải trình từ đầu năm đến nay, tuy nhiên các báo cáo đều không chỉ rõ được sai phạm và trách nhiệm trong công tác quản lý.

sun-valley-2.jpg
Một khu đất phân lô bán nền và quảng cáo là dự án bất động sản trái phép tại TP Bảo Lộc - Ảnh: TL

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Lâm Đồng (kỳ họp thứ 4, khóa X) diễn ra gầy đây, khi nói đến thực trạng kinh doanh bất động sản tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm chưa xử lý kiên quyết, để tiếp tục diễn biến phức tạp, gây dư luận xấu và bức xúc trong nhân dân. Ông Hiệp cho rằng có lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ. Do vậy, tỉnh đã chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra.

Ngày 7.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hỏa tốc đề nghị UBND TP Bảo Lộc, UBND huyện Bảo Lâm tổng hợp, báo cáo các nội dung liên quan đến việc hiến đất làm đường giao thông mới và tách thửa trên địa bàn từ năm 2018 đến nay để phục vụ công tác kiểm tra, chấn chỉnh.

Mặc dù vậy, nhiều cơ quan báo chí đưa tin câu chuyện phân lô bán nền đã bị Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Lâm Đồng “tuýt còi” với lý do đưa tin trái “tôn chỉ mục đích”. Mặt khác, các địa phương được xem là “điểm nóng” về phân lô bán nền cũng phớt lời chỉ đạo này của Chủ tịch UBND tỉnh.

Núp bóng “hiến đất mở đường” để phân lô bán nền

Trước tình trạng nhiều khu đất đồi trên địa bàn được phân lô và quảng cáo rầm rộ như một dự án bất động sản, cùng những thông tin được “tô vẽ” thêm tiện ích như hồ bơi, sân bóng, công viên…, trả lời phản ánh của báo chí, UBND huyện Bảo Lâm cho biết đã tiếp nhận thông tin và sẽ tiến hành kiểm tra xử lý.

UBND huyện Bảo Lâm khẳng định các đơn vị quảng cáo lập lờ, không đúng sự thật sẽ bị xử lý. UBND huyện cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông xử lý đối với những bài quảng cáo về dự án bất động sản không đúng sự thật, đồng thời tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, thiếu sót (nếu có).

Về việc chuyển mục đích sử dụng, tách thửa và rao bán dưới hình thức “Đất nền nghỉ dưỡng, khu dân cư” và đặt tên cho các khu đất theo tiếng nước ngoài để bán, UBND huyện Bảo Lâm cho rằng, việc hiến đất, trả lại đất trên địa bàn trong thời gian qua mà UBND huyện đã giải quyết là của các hộ gia đình, cá nhân hiến đất, trả lại đất để tạo mặt bằng xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng.

Sau đó, các hộ thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa… Sau khi đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các hộ dân đã giao, ủy quyền cho một số doanh nghiệp, công ty bán hàng.

sun-valley-5.jpeg
Một quả đồi bị san ủi để phân lô bán nền - Ảnh: TL

Các đơn vị được nhiều hộ dân ủy quyền bán hàng, đã tự đặt tên cho các khu đất đã được tách thửa là khu “nghỉ dưỡng, khu dân cư” và đặt tên bằng tiếng nước ngoài để bán hàng. Về vấn đề này, trong thời gian qua UBND huyện Bảo Lâm cũng đã phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông xử lý hành chính đối với một số đơn vị quảng cáo không đúng sự thật như Farm Hill, The Tropicana Garden…

Còn tại TP Bảo Lộc, theo báo cáo của địa phương này, từ năm 2015 đến nay, tổng số diện tích liên quan đến tách thửa của hộ gia đình cá nhân trên địa bàn khoảng 100 ha. Trong đó, có 6 dự án được cấp có thẩm quyền cấp chủ trương đầu tư, đã và đang triển khai thực hiện.

Có 9 khu vực người dân xin hiến tặng đất hình thành đường giao thông, thực hiện thủ tục tách hợp thửa theo quyết định số 33/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lâm Đồng (những trường hợp này xảy ra trước ngày 31.12.2020, từ đó đến nay không phát sinh trường hợp nào).

Các trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự đăng tin, quảng cáo "dự án" nhằm bán bất động sản, UBND TP Bảo Lộc cho biết đã có báo cáo các thông tin quảng cáo trên môi trường mạng chưa được cấp phép theo quy định, thông tin sai sự thật gửi cấp thẩm quyền và đã được Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Lâm Đồng xử lý.

Hồ Đông