'Hàng trăm sinh viên nhiễm biến thể Omicron đều đã tiêm 2 hay 3 mũi vắc xin'

Thông tin Y học - Ngày đăng : 15:21, 16/12/2021

Đại học Cornell đang chứng kiến ​​sự gia tăng các ca mắc COVID-19 và phát hiện ra biến thể Omicron trong khuôn viên trường, đặc biệt là ở những sinh viên đã tiêm vắc xin đầy đủ.
Ivy League là tên gọi của nhóm 8 trường đại học, viện đại học có hệ thống triết lý giáo dục và chất lượng đào tạo hàng đầu nước Mỹ.

Từ ngày 7 đến ngày 13.12, Đại học Cornell thuộc Ivy League (thành phố Ithaca, bang New York, Mỹ) ghi nhận 883 sinh viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Hầu hết ca nhiễm biến thể Omicron cho đến nay đều được tìm thấy ở những sinh viên đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, một phần trong số đó cũng đã được tiêm nhắc lại”, ông Joel M. Malina, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ đại học của trường Cornell, cho biết.

Hôm 13.12, phòng thí nghiệm COVID-19 của Đại học Cornell đã tìm thấy “bằng chứng về dấu hiệu biến thể Omicron rất dễ lây lan trong một số lượng đáng kể các mẫu xét nghiệm dương tính của sinh viên”. Chủ tịch Đại học Cornell - Martha E. Pollack cho biết điều này trong một bức thư gửi cộng đồng trong trường.

Trong số các sinh viên dương tính với COVID-19, Đại học Cornell không thấy ca bệnh nặng tính đến ngày 14.12, bà Martha E. Pollack khẳng định.

97% người ở Đại học Cornell đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ (thậm chí đã tiêm mũi tăng cường), cụ thể gồm 26.008 sinh viên, 13.311 giảng viên và nhân viên.

hang-tram-sinh-vien-nhiem-bien-the-omicron-da-tiem-2-mui-vac-xin-tham-chi-3-mui1.jpg
Đại học Cornell đã thông báo đóng cửa khuôn viên do sự gia tăng các ca nhiễm biến thể Omicron - Ảnh: Flickr

Martha E. Pollack lưu ý rằng bằng chứng về Omicron mới là sơ bộ.

Bà nói: “Xét nghiệm PCR đã xác định được dấu hiệu của Omicron (gen S dropout) trong một số lượng đáng kể các mẫu vi rút. Trong khi chờ đợi thông tin giải trình tự gen để chắc chắn rằng là Omicron, chúng tôi vẫn tiến hành như thể đúng như vậy”.

Gen S dropout là một trong những đột biến hiện phân biệt biến thể Omicron với Delta đang thống trị toàn cầu.

Bà nói thêm rằng việc phát hiện ra Omicron khiến Đại học Cornell ban hành “mức độ cảnh báo đỏ” để hạn chế sự lây lan hơn nữa trước khi kết thúc học kỳ vào mùa thu.

Điều này có nghĩa là các bài kiểm tra cuối cùng của trường hiện diễn ra trực tuyến kể từ ngày 14.12, buổi lễ dành cho sinh viên tốt nghiệp vào 18.12 và tất cả sự kiện đại học đều bị hủy bỏ, theo Martha E. Pollack.

Ông Joel M. Malina nói rằng “sự hiện diện của biến thể Omicron ban đầu trùng hợp với mức độ lây truyền cao bất thường giữa các sinh viên đã được tiêm vắc xin sau chuyến du lịch dịp Lễ Tạ ơn (25.11) và vào cuối học kỳ”.

Bà Martha E. Pollack thừa nhận rằng một số người có thể thắc mắc tại sao trường lại "áp đặt các bước như vậy" và cho biết việc làm thế "rõ ràng là cực kỳ nghiêm trọng".

Chủ tịch Đại học Cornell nói: "Chúng tôi đóng vai trò trong việc làm giảm sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng rộng lớn hơn".

Xem xét bảng theo dõi COVID-19 của trường cho thấy một bước nhảy vọt về số ca COVID-19 từ ngày 7.12 (27 trường hợp dương tính được báo cáo) đến 13.12 (thêm 276 ca mới được ghi nhận).

khả năng gia tăng ca nhiễm Omicron ở những người đã được tiêm vắc xin hoặc khỏi COVID-19 trước đó”, theo Đại học Oxford (Anh).

Ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được tìm thấy ở Mỹ vào ngày 1.12 tại bang California.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, cho biết các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đã được xác nhận ở ít nhất 36 bang nước này, chiếm khoảng 3% ca COVID-19 toàn quốc. Bà nói thêm rằng biến thể Delta vẫn chiếm phần lớn ca mắc COVID-19 ở Mỹ.

"Chúng ta sẽ thấy tỷ lệ ca nhiễm Omicron ở Mỹ tiếp tục tăng trong những tuần tới. Dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron có khả năng lây truyền nhanh hơn Delta, với thời gian nhân đôi số ca là khoảng 2 ngày", Rochelle Walensky cho biết.

Tại Đại học Cornell, sinh viên tham gia các lớp học trong khuôn viên trường năm học 2021-2022 đều phải tiêm vắc xin trừ khi các em được miễn trừ vì lý do tôn giáo hoặc lý do y tế".

Trong 20 tháng qua, Cornell đã phát triển và tuân theo phương pháp tiếp cận dựa trên khoa học để ra quyết định liên quan COVID-19, bao gồm cả giám sát xét nghiệm, giúp chúng tôi xác định sớm các ca dương tính và phối hợp với các quan chức y tế công cộng địa phương giảm thiểu sự lây lan vi rút trong khuôn viên của chúng tôi và các cộng đồng lớn hơn ở Ithaca. Cách tiếp cận này giúp chúng tôi trong việc phát hiện sớm các ca nhiễm biến thể Omicron vào cuối tuần trước tại Cornell”, ông Joel M. Malina chia sẻ.

Sơn Vân