Apple cho nhân viên làm tại nhà vô thời hạn, khuyến khích tiêm mũi 3 vắc xin khi Omicron lan rộng

Thế giới số - Ngày đăng : 23:31, 16/12/2021

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook chia sẻ tin tức này trong bản ghi nhớ nội bộ.

Tim Cook nói với nhân viên trên toàn cầu rằng việc họ quay trở lại văn phòng, ban đầu được dự kiến ​​là 1.2.2021, đã bị lùi lại vào “một ngày chưa được xác định”.

Mốc thời gian ngày 1.2.2021 bị Apple lùi lại vài lần khi đại dịch COVID-19 buộc lực lượng lao động trên thế giới phải tránh xa các văn phòng.

Apple trước đây nói với nhân viên làm việc tại nhà vào thứ Tư và thứ Sáu, tùy thuộc vào các nhóm, rồi dự kiến ​​sẽ có mặt tại văn phòng vào các ngày còn lại.

Với biến thể Omicron đang lây lan ra toàn nước Mỹ, Apple không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tạm dừng việc trở lại văn phòng.

Chúng tôi đang trì hoãn việc bắt đầu thử nghiệm công việc kết hợp của chúng tôi đến một ngày chưa được xác định. Văn phòng của chúng tôi vẫn mở và nhiều đồng nghiệp đến thường xuyên, bao gồm cả các nhóm của chúng tôi ở Trung Quốc và các nơi khác”, Tim Cook cho biết trong bản ghi nhớ, chỉ ra rằng số ca COVID-19 gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới và sự xuất hiện của Omicron.

Tim Cook khuyến khích nhân viên Apple tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường, một ngày sau khi rộ tin Google buộc nhân viên phải tuân thủ các chính sách vắc xin của mình trước ngày 18.1.2022 nếu không sẽ bị mất lương và cuối cùng là mất việc. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là tin tức xấu với các nhân viên Apple.

Làm cho cho một trong những công ty công nghệ nổi tiếng và được yêu thích nhất, tất cả nhân viên Apple sẽ nhận được khoản tiền 1.000 USD để trang trải các nhu cầu làm việc tại nhà, bao gồm cả nhân viên bán lẻ.

Những khoản tiền này nhằm giúp bạn có không gian làm việc tại nhà và có thể được sử dụng khi bạn thấy phù hợp. Bạn sẽ sớm nhận được thêm thông tin về điều này”, Tim Cook cho biết.

apple-cho-nhan-vien-lam-tai-nha-vo-thoi-han.jpg
Trụ sở của Apple ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ - Ảnh: Apple

Theo tài liệu nội bộ CNBC có được, Google yêu cầu nhân viên khai báo tình trạng tiêm vắc xin của mình từ ngày 3.12.2021, sau đó tải thông tin chứng minh đã chủng ngừa COVID-19 lên website nội bộ.

Những người không tiêm vắc xin COVID-19 phải có lý do chính đáng, đưa ra tài liệu miễn trừ như thông tin y tế hoặc tín ngưỡng tôn giáo.

Những nhân viên Google không tuân thủ quy tắc tiêm vắc xin trước ngày 18.1.2022 sẽ bị cho nghỉ hành chính có lương trong 30 ngày. Sau thời hạn đó, người tiếp tục không tiêm vắc xin sẽ chuyển sang nghỉ việc không lương trong 6 tháng tiếp theo, cuối cùng là chấm dứt hợp đồng.

"Bất kỳ ai vào tòa nhà Google đều phải tiêm vắc xin đầy đủ hoặc có giấy phê duyệt làm việc tại đây", trích nội dung tài liệu nội bộ của Google.

Google chưa thừa nhận tài liệu nhưng phát ngôn viên công ty cho hay: "Các yêu cầu tiêm vắc xin của chúng tôi là cách quan trọng nhất nhằm giữ an toàn cho lực lượng lao động và duy trì xuyên suốt các dịch vụ".

Hồi tháng 7.2021, Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai cũng yêu cầu nhân viên phải tiêm vắc xin COVID-19 trước khi trở lại văn phòng làm việc.

Chris Rackow - Giám đốc bảo mật Google nói vắc xin là chìa khóa giúp mọi người có thể trở lại văn phòng an toàn và giảm thiểu sự lây lan COVID-19 trong cộng đồng. Thế nhưng, không phải nhân viên nào cũng đồng ý với yêu cầu của Google.

Tháng trước, hàng trăm nhân viên Google đã ký vào một thỏa thuận phản đối việc tiêm vắc xin COVID-19 bắt buộc.

Lần đầu được phát hiện ở phía nam châu Phi 3 tuần trước, biến thể Omicron nay lan ra hơn 80 nước và vùng lãnh thổ.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, cho biết các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đã được xác nhận ở ít nhất 36 bang nước này, chiếm khoảng 3% ca COVID-19 toàn quốc. Bà nói thêm rằng biến thể Delta vẫn chiếm phần lớn ca mắc COVID-19 ở Mỹ.

Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết: "Chúng tôi sẽ thấy tỷ lệ ca nhiễm Omicron ở Mỹ tiếp tục tăng trong những tuần tới. Dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron có khả năng lây truyền nhanh hơn Delta, với thời gian nhân đôi số ca là khoảng 2 ngày".

Ngoài ra, bà Rochelle Walensky nói bắt đầu thấy số ca mắc COVID-19 gia tăng ở những người được tiêm vắc xin đầy đủ trong viện dưỡng lão, nhưng những cư dân đã nhận mũi tăng cường có tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn 10 lần.

Sơn Vân