Nam Phi nêu lý do nhiều người mắc bệnh nhẹ trong làn sóng dịch Omicron dù ca tử vong tăng

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 22:18, 17/12/2021

Hôm 17.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi cho biết chính phủ tin rằng vắc xin và tỷ lệ mắc COVID-19 cao trước đây đang giúp giữ cho bệnh nhẹ hơn trong làn sóng dịch do biến thể Omicron gây ra.

Một số người cho rằng Omicron ít gây ra bệnh nặng hơn các biến thể SARS-CoV-2 trước đó nhưng các nhà khoa học nói rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn.

Nam Phi báo cáo số lượng ca mắc COVID-19 hàng ngày kỷ lục vào đầu tuần này.

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Y tế Joe Phaahla cho biết vắc xin và tỷ lệ mắc COVID-19 cao ở Nam Phi dường như đang bảo vệ chống lại các triệu chứng nghiêm trọng hơn từng thấy trong ba đợt dịch trước đó.

Nam Phi tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 cho 44% dân số trưởng thành, nhiều hơn nhiều các quốc gia châu Phi khác nhưng vẫn còn thiếu so với mục tiêu cuối năm của chính phủ. Trong số những người trên 50 tuổi, mức độ bao phủ tiêm vắc xin là hơn 60%.

Michelle Groome từ Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (NICD) nói đã có sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong do COVID-19.

"Bắt đầu thấy sự gia tăng nhẹ về số ca tử vong trên toàn quốc, nhưng một lần nữa mức này thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn cơ bản mà chúng tôi thấy ở đợt dịch thứ hai và thứ ba", theo Michelle Groome, người đứng đầu bộ phận y tế công cộng, giám sát và phản ứng của NICD.

Nhắc lại những phát hiện của Shabir Mahdi, chuyên gia về vắc xin tại Đại học Witwatersrand (thành phố Johannesburg, Nam Phi), Bộ trưởng Y tế Joe Phaahla nói: “Chúng tôi tin rằng có thể không phải Omicron ít độc hơn, mà là mức độ bao phủ tiêm vắc xin, khả năng miễn dịch tự nhiên của những người nhiễm vi rút cũng tăng thêm khả năng bảo vệ. Đó là lý do tại sao chúng tôi thấy bệnh nhẹ”.

Bà Waasila Jassat, chuyên gia y tế công cộng tại NICD, ước tính rằng trong số các ca tử vong liên quan đến COVID-19 xảy ra tại các bệnh viện kể từ giữa tháng 11.2021, hơn một nửa người có bệnh nền hoặc xu hướng già.

Wassila Jassat cũng cho biết số F0 cần oxy thấp hơn bất kỳ giai đoạn nào trước đây. Bà nói: “Bệnh nhân dường như ở lại bệnh viện trong thời gian ngắn hơn”.

Ngoài ra, Waasila Jassat nói dữ liệu tiêm vắc xin về những người chết không đầy đủ nhưng có vẻ như 93% số ca tử vong là ở những người chưa tiêm vắc xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ. Bà nói thêm rằng 3,5% những người chết do COVID-19 đã được tiêm vắc xin hơn 5 hoặc 6 tháng trước.

bo-y-te-neu-ly-do-nhieu-nguoi-mac-benh-nhe-trong-dot-dich-omicron.jpg
Một dược sĩ chuẩn bị tiêm vắc xin Pfizer cho người dân ở Johannesburg, Nam Phi trong đợt dịch Omicron - Ảnh: Reuters

Ông Joe Phaahla nói các dấu hiệu ban đầu cho thấy số ca COVID-19 có thể đã lên đến đỉnh điểm ở tỉnh Gauteng đông dân nhất Nam Phi. Đây cũng là nơi có số ca COVID-19 cao trong các đợt dịch trước đó.

Số liệu mới nhất từ ​​NICD cho thấy tỉnh Gauteng tiếp tục chiếm tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất tính đến ngày 16.12, ở mức 27%, tiếp theo là KwaZulu-Natal (23%) và Western Cape (19%).

Joe Phaahla nói thêm rằng trong tuần tới, Bộ Y tế Nam Phi sẽ báo cáo lại với Hội đồng Chỉ huy COVID-19 quốc gia về việc liệu các biện pháp hạn chế có nên được điều chỉnh hay không.

Hôm 12.12, Tổng thống Nam Phi - Cyril Ramaphosa xét nghiệm dương tính với COVID-19 . Ông đang có tiến triển tốt với quá trình hồi phục sau COVID-19 trong khi tiếp tục được điều trị các triệu chứng nhẹ.

Tổng thống Cyril Ramaphosa đã được tiêm vắc xin một liều của Johnson & Johnson hồi tháng 2.2021.

"Tổng thống có tinh thần tốt và thoải mái trong quá trình hồi phục của mình", trích thông báo.

Tổng thống Nam Phi kêu gọi người dân đi tiêm phòng, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội.

"Điều này sẽ giúp cứu sống, giảm số người nhập viện, cho phép các doanh nghiệp duy trì hoạt động và tạo điều kiện cho mọi người làm việc và kiếm thu nhập. Hành vi rủi ro hoặc bất cẩn sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng và hoạt động kinh tế", Cyril Ramaphosa nói.

Sơn Vân