Việt Nam và Trung Quốc phải thống nhất với nhau cách thức kiểm soát dịch trong vấn đề nông sản

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 09:38, 21/12/2021

“Việt Nam và Trung Quốc phải thống nhất với nhau cách thức kiểm soát dịch bệnh tốt cho cả 2 bên, tránh tình trạng 2 bên chưa thống nhất với nhau về cách thức, chưa công nhận nhau về phương pháp chống dịch”, ông ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nói.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa có cuộc trao đổi với báo chí về giải pháp tháo gỡ ùn ứ nông sản ở các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, theo nguồn tin ngoại giao từ các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc, đơn vị đã nhận được Công hàm từ Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan Trung quốc thông báo trên bao bì của một số lô hàng nông sản xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam có nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ở các mức độ khác nhau.

nn.png
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Lạng Sơn cùng đại diện Trung Quốc tham dự cuộc trao đổi

Ngoài ra, đã có lái xe của doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng qua Trung Quốc mắc COVID-19, và phía Trung Quốc đã quyết định tiến hành rà soát lại công tác phòng chống dịch. Theo đó, việc một số doanh nghiệp không thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, dẫn đến trường hợp một số lái xe phát hiện mắc COVID-19.

“Đây là một trong những nguyên nhân khiến phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hơn, thậm chí kiểm dịch cả hàng hóa khiến ùn ứ xe chở nông sản. Do đó, các doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện quy định 5K, tránh gây thiệt hại chung cho doanh nghiệp và nông dân”, ông Nam nói.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết Bộ đã thông báo đến các đơn vị kiểm dịch vùng để thông báo tình hình ùn tắc, để doanh nghiệp chủ động kế hoạch; đồng thời không dồn áp lực xe nông sản lên biên giới; kiên quyết không làm thủ tục đối với những doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện xuất nhập khẩu, phòng chống dịch.

"Cùng với việc phối hợp với phía tỉnh Lạng Sơn, Bộ NN-PTNT đã yêu cầu phía Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục giải quyết việc ùn ứ nông sản tại cửa khẩu. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần phải thực hiện nghiêm các quy định của phía Trung Quốc, đặc biệt là các biện pháp khử khuẩn hàng hóa, kể cả người phương tiện trước khi qua cửa khẩu biên giới", ông Nam nói.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết còn tồn khoảng 4.598 xe container vận chuyển nông sản tại các cửa khẩu của Lạng Sơn. Hiện ở tỉnh này chỉ còn cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang thông quan. Cửa khẩu Tân Thanh vừa tạm dừng thông quan từ 18.12, cửa khẩu Chi Ma dừng từ 8.12. Do đó, việc thông quan trong thời gian tới tiếp tục gặp không ít khó khăn.

thieu.png
Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn

Theo số liệu của Ban quản lý cửa khẩu Lạng Sơn, số lượng thông quan xe mỗi ngày hiện giữ ở mức 90-100 xe, bằng khoảng một phần năm so với công suất trước đây.

“Việt Nam và Trung Quốc phải thống nhất với nhau cách thức kiểm soát dịch bệnh tốt cho cả 2 bên. Đây là vấn đề trọng yếu, tránh tình trạng 2 bên chưa thống nhất với nhau về cách thức, chưa công nhận nhau về phương pháp chống dịch”, ông Thiệu nói.

Tại cuộc họp, ông Hồ Tỏa Cẩm, tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Trung Quốc nhập khẩu nông sản từ nhiều nước, trong đó nguồn hàng từ Việt Nam là rất lớn. Việc ùn ứ quy mô nhỏ, hàng năm đều có. Song chính vì COVID-19, việc ùn ứ xảy ra nghiêm trọng hơn. Đây là lần ùn tắc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Theo ông Cẩm, Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách Zero COVID, bởi, nếu sống chung với COVID-19, đất nước có 1,4 tỉ dân dễ vỡ trận. Do đó, việc siết chặt kiểm tra dịch bệnh được thực hiện đối với tất cả các quốc gia xuất khẩu vào Trung Quốc.

Lam Thanh