Vụ Việt Á: Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:08, 21/12/2021

Về vụ thổi giá kit xét nghiệm tại Công ty Việt Á, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ chất lượng bộ kit xét nghiệm có đảm bảo hay không, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan như thế nào trong vụ việc này.

Cử tri đề nghị hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Sáng 21.12, tại phiên họp thứ 6 (đợt 2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo Công tác dân nguyện tháng 11 của Quốc hội.

Trình bày báo cáo, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết cử tri kiến nghị đối với Quốc hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo thực hiện các chính sách bình ổn giá các mặt hàng xăng dầu, vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc, gia cầm; thực hiện các chính sách trợ giá nông sản, hỗ trợ thiệt hại về cây ăn trái bị mất mùa, mất giá, không tiêu thụ được nông sản do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để người dân an tâm sản xuất và đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị có giải pháp về tăng cường nhân lực, vật tư và trang thiết bị y tế cho các địa phương; quan tâm đến hệ thống y tế cơ sở; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước; tăng mức độ bao phủ tiêm chủng cho toàn dân để người dân được an tâm đi làm việc trở lại, các cháu học sinh được di học đến trường.

vdh-2.jpg
Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri

Cử tri kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Giải quyết 515/536 kiến nghị từ kỳ họp thứ nhất

Ban Dân nguyện đã tổng hợp được 536 kiến nghị của cử tri gửi sau kỳ họp thứ nhất và 1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2 và đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Kết quả đã có 515/536 kiến nghị từ kỳ họp thứ nhất đã được giải quyết. Mặc dù chưa đến thời hạn giải quyết, trả lời nhưng cũng đã có 260/1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2 đã được giải quyết, trả lời.

Trong kỳ báo cáo, tình hình khiếu nại, tố cáo trên phạm vi cả nước có chiều hướng gia tăng khi các địa phương đã ngừng áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.

Qua rà soát, cơ quan hành chính các cấp đã lập danh sách 1.003 vụ việc để rà soát và đến nay đã thực hiện rà soát xong 891 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,83%.

vdh-3.jpg
Cảnh cuộc họp

Ban Dân nguyện đã tiếp 2 lượt đoàn khiếu nại, tố cáo đông người và 38 vụ việc; ban hành 9 văn bản chuyển đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trong tháng 11, các đoàn đại biểu quốc hội đã tiếp 303 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 213 vụ việc, trong đó có 10 lượt đoàn cử tri đông người.

Về việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, Ban Dân nguyện nhận được 1.389 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; trong đó có 333 đơn đủ điều kiện xử lý, 952 đơn không đủ điều kiện xử lý (chiếm đến 68,53%).

Đối với 333 đơn thư đủ điều kiện xử lý, qua nghiên cứu, xét thấy những đơn công dân khiếu nại, tố cáo có căn cứ, các cơ quan đã chuyển 48 đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và đã nhận được 20 văn bản trả lời của các cơ quan có thẩm quyền về tiến độ giải quyết, kết quả giải quyết đối với các vụ việc đã chuyển đơn trước đó.

Chất lượng kit xét nghiệm của Việt Á có đảm bảo hay không?

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đề nghị Ban Dân nguyện và các đoàn đại biểu quốc hội tiếp tục đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết những ý kiến, kiến nghị còn tồn đọng trong thời hạn giải quyết, giải quyết dứt điểm những vụ việc đã kéo dài; tổng hợp thêm về tình hình kinh tế - xã hội để báo cáo dày dặn, chi tiết hơn; tháo gỡ khó khăn về thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm cho người F0 điều trị tại nhà; xem xét quy định người dân phải thanh toán chi phí xét nghiệm ở các tỉnh phía nam chưa hợp lý…

Liên quan đến vụ thổi giá kit xét nghiệm tại Công ty Việt Á, các đại biểu đề nghị làm rõ chất lượng bộ kit xét nghiệm này có đảm bảo hay không, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan như thế nào trong vụ việc này...

Các đại biểu cũng cho rằng công tác tiếp công dân còn chưa được quan tâm đúng mức ở một số nơi. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nên việc tổ chức tiếp công dân của các đoàn đại biểu quốc hội bị ảnh hưởng; nhiều đoàn vẫn phải tạm dừng không tổ chức tiếp công dân.

Đánh giá công tác dân nguyện có nhiều đổi mới và đạt kết quả rõ rệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tới đây, trong báo cáo, Ban Dân nguyện nghiên cứu thiết kế để có bảng biểu thống kê cụ thể từng nội dung, số liệu để theo dõi đánh giá, thấy được sự chuyển biến rõ nét, chính xác hơn. Đồng thời trong báo cáo cũng cần tiếp thụ ý kiến của các đại biểu để bổ sung tình hình hình thực tế và kiến nghị của cử tri.

vdh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc họp

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tới đây Quốc hội có thêm kỳ họp bất thường, Ban Dân nguyện nên có báo cáo chung về tình hình, trong đó Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội, các đoàn đại biểu quốc hội cung cấp thêm thông tin qua giám sát, qua tiếp xúc cử tri để Ban Dân nguyện tổng hợp báo cáo tình hình ý kiến, kiến nghị của cử tri để cung cấp thông tin cho Quốc hội.

Lam Thanh