Hà Nội dự tính sửa cầu Chương Dương đang phải "gánh" lượt xe qua cầu gấp 8 lần thiết kế
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 19:19, 21/12/2021
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, các đơn vị chức năng thành phố Hà Nội đang kiểm định, đánh giá lại khả năng chịu tải của cầu Chương Dương. Từ kết quả kiểm định và các kiến nghị của đơn vị tư vấn kiểm định sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội để lập dự án sửa chữa tổng thể.
Theo thống kê, mỗi ngày có tới hơn 95.000 lượt xe qua cầu Chương Dương, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Cầu được xây dựng đã lâu, cùng với lưu lượng phương tiện quá tải nhiều lần so với thiết kế đã khiến nhiều hạng mục cầu bị hư hỏng, xuống cấp.
Hiện nay, phần cầu chính có 11 khe co giãn, đã sửa chữa được 8 khe, còn lại 3 khe hư hỏng tại trụ T4, T7 và T8A. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, đã sơn 1.200m2 kết cấu thép, thảm 1.100m2 mặt cầu bằng bê tông Polynesia, vá 150m2 ổ gà, sơn kẻ 650m2 bê tông, sửa chữa 6m khe cao su.
Để bảo đảm an toàn giao thông và tuổi thọ công trình, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo đơn vị quản lý cầu duy tu, bảo trì thường xuyên như kiểm tra kỹ thuật; vá ổ gà nhằm bảo đảm êm thuận mặt đường; vệ sinh bôi mỡ gối cầu, thông lỗ thoát nước, đánh gỉ sơn lại các nút giàn thép, sơn lan can gờ chắn bánh, thay các bu lông bị han gỉ, đứt gãy và nhiều hạng mục sửa chữa có quy mô nhỏ lẻ khác…
Để đánh giá lại khả năng chịu tải của cây cầu và các bộ phận kết cấu, vừa qua, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo UBND thành phố Hà Nội và được chấp thuận tiến hành dự án kiểm định cầu. Hiện nay, việc chuẩn bị đầu tư theo quy định đã hoàn thành và các đơn vị chức năng đang kiểm định công trình, dự kiến đến hết tháng 12.2021 sẽ hoàn thành.
Từ kết quả kiểm định và các kiến nghị của đơn vị tư vấn kiểm định, Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội để lập dự án sửa chữa.
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, được hoàn thành vào năm 1985. Sau hơn 35 năm khai thác, nhiều hạng mục cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp.