Tổng thống Joe Biden: "Chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với Omicron"

Quốc tế - Ngày đăng : 11:06, 22/12/2021

Ngày 22.12, Tổng thống Joe Biden đã trấn an người dân Mỹ rằng nước này đã lên kế hoạch kĩ lưỡng để đối phó với biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Joe Biden đã chính thức công bố một loạt các biện pháp mới nhằm đối phó làn sóng lây nhiễm có thể tăng mạnh vào mùa đông sắp tới.

“Tất cả chúng ta nên lo lắng về biến thể Omicron nhưng đừng hoảng sợ. Đây không phải là tháng 3.2020. Hai trăm triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ. Chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch để đối phó”, ông Biden chia sẻ.

Ông Biden cũng nhấn mạnh chiến dịch tiêm chủng của nước Mỹ sẽ giúp ngăn ngừa các ca nhiễm COVID-19 nghiêm trọng trong 62% dân số đã được tiêm vắc xin đầy đủ, đồng thời lên tiếng chỉ trích những người chưa tiêm phòng vì không làm tròn “nghĩa vụ yêu nước”. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi người dân Mỹ nên tiêm nhắc lại để tăng cường mức độ bảo vệ chống lại biến thể Omicron.

anh-chup-man-hinh-2021-12-22-luc-09.31.53.png
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà trắng ngày 21.12 - Ảnh: Internet

“Cựu tổng thống Donald Trump đã thông báo rằng ông ấy đã tiêm mũi vắc xin tăng cường”, ông Biden cho biết hành động này có thể là một trong số ít những điều mà hai người nhất trí.

Bình luận của Tổng thống Biden được đưa ra hai ngày sau khi một video cho thấy đám đông la hét khi ông Trump tiết lộ rằng ông đã tiêm tăng cường tại một sự kiện.

Theo đài CNN, ông Trump từ lâu đã ủng hộ những nỗ lực của chính quyền của mình trong việc phát triển vắc xin ngừa COVID-19 nhưng ông hiếm khi đề cập về tình trạng tiêm phòng của mình và phần lớn từ chối khuyến khích người khác tiêm vắc-xin.

Tiết lộ của cựu Tổng thống Trump là sự thay đổi lập trường trước đây của ông. Ông Trump trước đó tuyên bố rằng ông có thể sẽ không tiêm tăng cường.

Ông Biden cho biết thêm rằng ngoài tiêm chủng, kho dự trữ thiết bị y tế của Mỹ, trong đó có đồ bảo hộ cá nhân và máy thở cùng với kiến thức tốt hơn về cách đối phó với COVID-19 đồng nghĩa rằng nước này đang ở hoàn cảnh tốt hơn nhiều so với năm ngoái.

Ngoài ra, ông cũng công bố kế hoạch ứng phó của chính phủ khi tình trạng ca nhiễm tăng vọt, gồm cả triển khai binh sĩ đến các bệnh viện, vận chuyển vật tư tới những bang chịu ảnh hưởng nặng nề, thiết lập và vận hành các điểm xét nghiệm miễn phí mới.

Chính phủ liên bang sẽ huy động 1.000 bác sĩ, y tá và nhân viên quân y được triển khai khắp cả nước khi cần thiết trong tháng 1 và tháng 2 năm sau.

Washington đã gửi thêm các đội khẩn cấp đến các bang Michigan, Indiana, Wisconsin, Arizona, New Hampshire và Vermont.

anh-chup-man-hinh-2021-12-22-luc-09.32.00.png
Một địa điểm tiêm chủng tại Mỹ - Ảnh: Internet

Một trong những động thái gây chú ý nhất là chính phủ sẽ phân phối 500 bộ test nhanh tại nhà cho người dân. Điều này sẽ đưa Mỹ bắt kịp các nước phát triển khác, nơi xét nghiệm được triển khai rộng rãi, miễn phí hoặc chi phí thấp.

Chính quyền ông Biden từng bị chỉ trích vì không sẵn sàng ứng phó với làn sóng lây nhiễm mới tại Mỹ. Tuy nhiên, ông Biden cho biết không thể lường trước được tốc độ lây lan của biến thể Omicron. “Điều đã xảy ra là Omicron đã lây lan nhanh hơn suy đoán của bất kỳ ai”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết biến thể Omicron đang chiếm 73,2% các trường hợp mắc mới trong tuần qua. Biến thể này chính thức là biến thể áp đảo tại Mỹ. Số lượng các ca nhiễm nói chung tăng lên đang khiến cho hy vọng về một mùa lễ hội như bình thường của người Mỹ ảm đạm hơn.

Đan Thuỳ