Gian lận thi cử Sơn La: Cán bộ Sở GD-ĐT nhận hối lộ, nâng điểm cho thí sinh

Sự kiện - Ngày đăng : 07:07, 20/05/2020

Các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 xảy ra tại tỉnh Sơn La bị truy tố về các tội danh “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Sau 1 tuần xét xử sơ thẩm, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung - Ảnh: T.A

Ngày 21.5, HĐXX TAND tỉnh Sơn La sẽ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Theo cáo trạng mới nhất của Viện KSND tỉnh Sơn La, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn, Nguyễn Thanh Nhàn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…) câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1 và vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Các bị cáo Trần Văn Điện, Nguyễn Minh Khoa, Hoàng Thị Thành, Lò Thị Trường vì động cơ vụ lợi đã thỏa thuận đưa tiền để sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng khảo thí và quản lý chất lượng) là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, được phân công nhiệm vụ cùng Đặng Hữu Thủy (giáo viên trường THPT Tô Hiệu) thực hiện việc quét (scan) chấm điểm bài thi. Khi thực hiện nhiệm vụ được giao, Nga trực tiếp thỏa thuận, nhận thông tin của 4 thí sinh và số tiền hơn 1 tỉ đồng của Trần Văn Điện (cán bộ) để sửa bài thi nâng điểm cho 4 thí sinh.

Ngoài ra, trong thời gian chấm thi, Nga còn trực tiếp nhận thông tin cá nhân của 16 thí sinh và thông qua Trần Xuân Yến (nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La), Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh (cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La), Đỗ Khắc Hưng (cán bộ Công an tỉnh Sơn La, đã nghỉ hưu), Đinh Hải Sơn (nguyên cán bộ Công an) thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm của 40 thí sinh (trong đó có 4 thí sinh Nga nhận tiền của Điện).

Cũng theo cáo trạng, bị cáo Nga còn cùng Nhàn, Huynh rút khóa phách môn thi tự luận để tác động nâng điểm cho 12 thí sinh. Cơ quan công tố xác định bị cáo Nga là người chủ động thống nhất với các bị cáo về thời gian cùng nhau đến địa điểm để rút bài thi để mang về nhà Thủy sửa, chuẩn bị phương tiện (tẩy, bút chì, bộ đáp án) phục vụ cho việc sửa chữa bài thi. Khi bị thanh tra, kiểm tra, để che dấu hành vi phạm tội, các bị cáo đã xóa dữ liệu trên máy tính.

Đối với bị cáo Lò Văn Huynh, cáo trạng nêu rõ bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trực tiếp thỏa thuận, nhận thông tin thí sinh và tiền của Lò Thị Trường (lao động tự do) và Nguyễn Minh Khoa (nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La) để nâng điểm thi cho 3 thí sinh với tổng số tiền là 1,3 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Nguyễn Minh Khoa đưa 1 tỉ đồng, Lò Thị Trường đưa 300 triệu đồng; ngoài ra Huynh còn nhận thông tin của 4 thí sinh khác nhờ nâng điểm.

Ngoài các bị cáo nêu trên, cơ quan công tố còn nhận định về hành vi của bị cáo Trần Xuân Yến. Cụ thể, với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm (chịu trách nhiệm chính) giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi trắc nghiệm, Yến đã làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh và chuyển cho Nga để sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh. Đồng thuận cho phép Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn rút bài thi sửa nâng điểm.

VKS cho rằng mặc dù không trực tiếp tham gia việc sửa bài thi nhưng Trần Xuân Yến đã tạo điều kiện, từ việc không chỉ đạo niêm phong lại ngay các bài thi sau khi quét nhằm để các bị cáo khác dễ dàng thực hiện việc rút, sửa bài nâng điểm và quét lại bài thi trong các ngày 29, 30.6.2018 và các ngày 1, 3.7.2018. Khi thanh tra, kiểm tra, Yến chỉ đạo Nga che dấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Cầm Thị Bun Sọn, Trần Xuân Yến, Đặng Hữu Thủy, Đỗ Khắc Hưng, Nguyễn Thanh Nhàn, Đinh Hải Sơn bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

4 bị cáo Trần Văn Điện, Nguyễn Minh Khoa, Hoàng Thị Thành, Lò Thị Trường bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

3 bị cáo bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” gồm Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Cầm Thị Bun Sọn.

Nhã Thanh