Kỹ thuật mới trong mổ tim lần đầu được ứng dụng tại các tỉnh, thành phía Nam

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:50, 29/12/2021

Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công kỹ thuật bắt 2 cầu mạch vành bằng xâm lấn tối thiểu, quan sát trực tiếp, có nội soi hỗ trợ điều trị bệnh nhân bị bệnh mạch vành.

Ngày 29.12, BS.CK2 Nguyễn Thái An - Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa thực hiện thành công kỹ thuật bắt 2 cầu mạch vành bằng xâm lấn tối thiểu, quan sát trực tiếp, có nội soi hỗ trợ điều trị bệnh nhân bị bệnh mạch vành nguy hiểm. Đây là kỹ thuật mới lần đầu tiên được áp dụng tại bệnh viện và cũng là đơn vị duy nhất tại các tỉnh, thành phía Nam thực hiện kỹ thuật này.

mot-ky-thuat-moi-trong-mo-tim-lan-dau-duoc-ung-dung-tai0cac-tinh-thanh-phia-nam-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật bắt 2 cầu mạch vành bằng xâm lấn tối thiểu, quan sát trực tiếp, có nội soi hỗ trợ cho bệnh nhân L.V.N. - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được thực hiện thành công kỹ thuật này là ông L.V.N. (62 tuổi, ngụ Đồng Tháp) bị bệnh mạch vành nguy hiểm. Từ lâu ông N. đã phát hiện mình bị các bệnh về mạch vành. Cách đây 12 năm, bệnh nhân được đặt stent ở các động mạch liên thất trái trước, động mạch mũ, động mạch bên phải…

Sau này, 2 trong số các stent dần dần bị tắc, khả năng tái can thiệp gần như không thể thực hiện được, buộc các bác sĩ phải tiến hành mổ hở. Cuối năm 2021, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng đau thắt ở ngực, hạn chế vận động.

Bác sĩ Nguyễn Thái An nhận định, bệnh nhân bị hạn chế vận động là do các động mạch bị tắc và có nguy cơ tử vong cao nếu không được tiến hành can thiệp sớm.

“Sau khi được thăm khám và chẩn đoán, bệnh nhân đã được phẫu thuật bằng cách lấy một đoạn động mạch ngực trong nối vào một nhánh liên thất xuống bên trái. Đây là nhánh mạch vành quan trọng nhất trong tim được nuôi bằng một cầu động mạch.

Đồng thời, bệnh nhân cũng được mổ bắt cầu mạch vành thứ hai, lấy một tĩnh mạch ở chân để nối vào một nhánh bờ ở phía bên trái. Vết mổ của bệnh nhân rất nhỏ và không gây đau đớn nhiều. Hiện bệnh nhân đã ổn định sức khoẻ và được xuất viện về nhà”, bác sĩ An chia sẻ.

mot-ky-thuat-moi-trong-mo-tim-lan-dau-duoc-ung-dung-tai0cac-tinh-thanh-phia-nam-hinh-anh-1.png
Bệnh nhân L.V.N. (trái) đã khỏe mạnh và xuất viện - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ An, đây là một phương pháp mới, không cần phải cưa xương ức gây mất máu nhiều, đau đớn, mất nhiều thời gian để hồi phục. Các bác sĩ chỉ tiến hành một đường mổ nhỏ chừng 5-7 cm ở ngực trái của bệnh nhân và bắt 2 cầu mạch vành thay vì chỉ bắt 1 cầu mạch vành như trước.

Cũng theo bác sĩ Thái An, mổ mạch vành là một phẫu thuật khó, nhất là đối với những trường hợp không dùng dung dịch làm liệt tim. Đặc biệt, trong trường hợp phẫu thuật này, bên cạnh tay nghề, kinh nghiệm của ê kíp phẫu thuật để thực hiện vết mổ nhỏ, hạn chế đau đớn, các y bác sĩ còn được hỗ trợ bằng nhiều thiết bị theo dõi hiện đại như siêu âm thực quản, nội soi…

“Các bệnh nhân mắc bệnh tắc, hẹp mạch vành nên đến bệnh viện để thăm khám và can thiệp càng sớm càng tốt. Lúc đó, tim của bệnh nhân chưa bị tình trạng thiếu máu nặng nề, chưa bị giãn, các buồng tim chưa lớn ra, cơ tim cũng chưa mỏng… Bệnh nhân càng đến sớm, các bác sĩ càng có thêm nhiều phương án lựa chọn và giúp bệnh nhân sớm hồi phục”, bác sĩ An khuyến cáo.

Hồ Quang