Phát triển bền vững giúp doanh nghiệp “giữ sức khỏe” trong đại dịch

Thông tin doanh nghiệp - Ngày đăng : 18:47, 30/12/2021

Làn sóng dịch bệnh thứ 4 trong năm 2021 đã đặt ra bài toán hóc búa về cân đo sức khỏe doanh nghiệp. Để lấy lại đà tăng trưởng hậu dịch, nhà sản xuất cần suy xét nguồn lực để lựa chọn chiến lược phù hợp.

Dù doanh nghiệp (DN) gặp không ít khó khăn trong tình hình đầy biến động, nhưng những nỗ lực chống dịch của Chính phủ cộng hưởng cùng các chiến lược ổn định và kế hoạch duy trì sản xuất của khối DN đã kéo đà tăng trưởng kinh tế quay về trục bình ổn trong thời gian cuối năm.

Bức tranh nền kinh tế hậu dịch ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc

Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng của năm 2021, cả nước có 105.600 DN đăng ký thành lập mới, cùng 40.500 DN quay trở lại hoạt động. Nhiều ngành công nghiệp trọng điểm và các sản phẩm công nghiệp chủ lực đều có mức tăng cao. Đáng chú ý, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là điểm sáng nổi bật khi đạt 26,46 tỉ USD trong năm qua dù nền kinh tế bị chao đảo bởi đại dịch.

Vị thế kinh tế Việt Nam trong thương mại quốc tế cũng được củng cố và khẳng định qua thành tích về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm sau luôn cao hơn năm trước. Để đạt được những thành tích đó, những nỗ lực chung của cộng đồng DN, đặc biệt là nhóm DN FDI đóng vai trò không nhỏ trong việc giữ vững các lợi thế để biến Việt Nam thành “vùng hút FDI" của khu vực.

a1-lm(1).png
Nhiều DN đặt yếu tố con người là nguồn lực ưu tiên để vượt qua dịch - Ảnh: K.V

Nhiều doanh nghiệp lấy tiêu chí phát triển bền vững là yếu tố then chốt trong các hoạt động phòng chống dịch và duy trì sản xuất suốt hai năm qua. Ông Chung Wai Fu, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam nhận định: “Mỗi DN là một mắt xích không thể tách rời trong nỗ lực chống dịch của cả cộng đồng. Ngoài duy trì phòng tuyến chống dịch, chúng tôi cũng cố gắng giữ vững hoạt động sản xuất để không làm gãy đổ chuỗi cung ứng. Đó là hai mục tiêu hàng đầu của công ty trong giai đoạn vừa qua”.

Chỉ tính 8 tháng từ đầu năm 2021, Lee & Man Việt Nam đã có doanh thu tương đương với kết quả kinh doanh của cả năm 2020, ông Chung cho biết thêm.

Hai yếu tố then chốt để doanh nghiệp FDI lấy lại đà tăng trưởng

2021 là một năm đầy thách thức cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong cái khó ló cái mới, nhiều DN trên tại ĐBSCL đã linh hoạt thích nghi với hoàn cảnh và có nhiều kế hoạch hành động để bảo vệ mục tiêu kép: Chống dịch hiệu quả - sản xuất an toàn. Từ đó lấy lại đà tăng tưởng hậu dịch.

Trong làn sóng dịch bệnh năm ngoái, với quyết tâm phòng chống dịch triệt để, Lee & Man Việt Nam đã nhanh chóng và quyết liệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị từ chính quyền tỉnh Hậu Giang để chung tay bảo vệ người lao động, như tận dụng khu nhà ở cho công nhân, tăng cường tần suất test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2, thường xuyên đo thân nhiệt và phát vitamin C miễn phí cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nhà máy. DN này còn tuyên truyền và phổ cập kiến thức để tập thể người lao động hiểu rõ cách tự bảo vệ bản thân và gia đình, cũng như cộng đồng.

Đặc biệt trong năm 2022, nhằm khích lệ tinh thần và đảm bảo một cái tết cổ truyền ấm no cho tập thể công nhân viên, Lee & Man Việt Nam có kế hoạch thưởng tết với mức thưởng bằng với năm 2020 - trước thời điểm dịch bắt đầu lây lan tại Việt Nam.

a-2-lm(2).jpg
DN cần nắm bắt thời cơ “hậu dịch” để lấy lại đà tăng trưởng - Ảnh: K.V

Song song với công tác phòng dịch, nhằm đảm bảo an toàn sản xuất, Lee & Man Việt Nam đã triển khai các kế hoạch thích ứng phù hợp với tình huống đặc biệt để duy trì hoạt động kinh doanh. Nhờ đó, DN này đã duy trì bộ máy xuyên suốt dù trong hoàn cảnh nguồn cung hạn hẹp. Tính đến hết tháng 8.2021, doanh thu của công ty vẫn duy trì ở mức ổn định hơn 4.000 tỉ đồng.

Chia sẻ về những nỗ lực vượt sóng đã qua, ông Chung Wai Fu cho biết: “Những thành tích của Lee & Man không phải cố gắng ngày một ngày hai, mà đó là kết quả của một chiến lược phát triển bền vững mà chúng tôi đã đề ra ngay từ những ngày đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam. Lee & Man có thể “miễn dịch” với COVID-19 là nhờ tư duy bền vững và luôn trung thành không đổi với mục tiêu xương sống này”.

Nhờ những nỗ lực chăm lo người lao động, duy trì sản xuất và phát triển bền vững, vừa qua Lee & Man Việt Nam tiếp tục nhận giải thưởng CSI của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, năm 2021. Đây là năm thứ 4 liên tiếp DN này được vinh danh tại giải thưởng, chứng minh cho những cho những nỗ lực bền bỉ trong hành trình đường dài đồng hành cùng người dùng Việt suốt thời gian qua.