TP.HCM: Sẵn sàng ứng phó với Omicron, chờ tiêm vắc xin cho trẻ 3-11 tuổi

Sự kiện - Ngày đăng : 06:00, 31/12/2021

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết TP đã có các chiến lược y tế để đối phó với biến chủng Omicron.
ba_mai.jpg
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: NLĐ

Ứng phó với biến chủng Omicron

Chiều 30.12, tại buổi họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết TP cũng đã có các chiến lược y tế đối phó với biến chủng Omicron.

Cụ thể, Sở Y tế đã họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương, Trung tâm Y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức phải giám sát chặt người nước ngoài nhập cảnh thành phố.

“Khi một người được xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 sẽ chuyển sang giải mã trình tự gien để tầm soát biến chủng. Ngoài ra, Bệnh viện Dã chiến số 12 sẽ là nơi tiếp nhận điều trị thu dung với đối tượng nghi ngờ, hoặc nhiễm biến chủng này”, bà Mai nói.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế dự phòng cũng được kích hoạt, đơn vị này thực hiện tầm soát, nếu thấy khu vực nào bất thường thì sẽ báo cáo. Ví dụ khu vực có số lượng F0 tăng, số ca tử vong tăng bất thường, các đơn vị y tế sẽ phải xét nghiệm, giải mã trình tự gien để xác định chủng vi rút.

san-bay.jpg
Giám sát chặt người nước ngoài nhập cảnh thành phố để ứng phó với biến chủng Omicron

Không còn thiếu oxy y tế

Liên quan tình hình cung cấp oxy tại các đơn vị điều trị COVID-19, bà Mai cho biết hiện trên địa bàn TP có 11 đơn vị cung cấp oxy, với tổng lượng oxy lỏng cung cấp cho TP.HCM khoảng 150 tấn/ngày.

Theo báo cáo cách đây hai tuần, nhu cầu oxy của TP vào khoảng 166 tấn/ngày. Ở thời điểm đó, số F0 có chiều hướng tăng lên, các đơn vị y tế báo cáo tình hình dự báo thiếu oxy.

UBND TP đã có đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành, đặc biệt là ngành thép, ưu tiên sản xuất oxy y tế phục vụ cả nước và TP.HCM. Đáp ứng yêu cầu này, các công ty đã triển khai như chỉ đạo. UBND TP.HCM cũng có công văn gửi các đơn vị trực thuộc để vừa hướng dẫn, nhắc nhở sử dụng có hiệu quả oxy.

Sẵn sàng tiêm vắc xin cho trẻ 3-11 tuổi

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết TP từng đề xuất tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 3-11 tuổi.

Sau đó, Bộ Y tế có ra văn bản chỉ đạo rà soát, lập danh sách và lên kế hoạch tiêm cho trẻ nhóm tuổi này trong năm 2022. TP.HCM cũng đã lập danh sách và chuẩn bị sẵn sàng, chỉ đợi Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch, hướng dẫn triển khai.

Theo kế hoạch, TP dự kiến sẽ tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho người dân đủ điều kiện trước Tết Nguyên đán 2022. Thông tin về nguồn vắc xin cho chiến dịch tiêm mũi 3, ông Tâm cho biết TP hiện còn 464.000 liều và trung bình mỗi ngày tiêm không đến 100.000 liều. Trong ngày 31.12, TP sẽ nhận thêm 200.000 liều và sắp tới có kế hoạch nhận thêm 1 triệu liều.

“Nếu thiếu vắc xin, thành phố sẽ báo cáo ngay, hiện có thể yên tâm”, đại diện HCDC cho hay.

Rút ngắn thời gian cách ly đối với F0

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết, hiện nay Bộ Y tế cho phép TP rút ngắn thời gian cách ly còn 7 ngày tại công văn 10606 của Bộ Y tế. Theo đó, thí điểm rút ngắn thời gian cách ly đối với F0 không triệu chứng đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có kết quả âm tính vào ngày thứ 7 sau bệnh.

“Tức là rút ngắn cách ly ở bệnh viện, sau đó về nhà tiếp tục cách ly 7 ngày nữa. Như vậy, quy định cách ly ở nhà vẫn không thay đổi, người bệnh phải tuân thủ các hướng dẫn cách ly tại nhà”, ông Tâm nói.

ca-covid.jpeg
Bộ Y tế cho phép TP rút ngắn thời gian cách ly còn 7 ngày tại công văn 10606

Về quy định cách ly tại nhà, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin thêm, trước đây Bộ Y tế quy định F0 sau khi khỏi bệnh sẽ phải cách ly 14 ngày. Hiện Bộ Y tế vừa ra văn bản hướng dẫn cách ly trong 10 ngày sau khi đánh giá đủ điều kiện cách ly.

“Do văn bản này mới nên Sở Y tế sẽ hướng dẫn các đơn vị để triển khai theo quy định của Bộ Y tế. Từ nay về sau các đơn vị sẽ thực hiện theo hướng dẫn mới này”, bà Mai khẳng định.

P.V