Giấc mơ thể thao của người phụ nữ khuyết tật 31 tuổi chạm đến triệu trái tim

Văn hóa - Ngày đăng : 17:48, 31/12/2021

Là một trong 50 gương mặt thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt 2021”, câu chuyện vượt qua nghịch cảnh của chị Nguyễn Thị Thanh Thủy khiến không ít người xúc động.

Thiếu đôi chân nhưng không thiếu nghị lực phi thường tạo nên thành tích đáng nể

Một cái Tết nữa lại sắp về. Trong căn nhà nhỏ tại TP.Tây Ninh, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy cũng bận bịu hơn với công việc bán hàng phụ gia đình những ngày giáp Tết, dẫu “tình hình dịch còn phức tạp nên buôn bán cũng khó” như chị Thúy chia sẻ. Những ngày này, chị Thúy còn có một niềm vui khác nữa khi biết mình là một trong 50 gương mặt thanh niên khuyết tật tiêu biểu trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt.” Được phát động được từ năm 2013, “Tỏa sáng nghị lực Việt 2021” tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội.

“Khi biết mình là một trong 50 thanh niên khuyết tật Việt Nam được tham gia chương trình và được nhận giải thưởng Tỏa sáng nghị lực Việt 2021, mình rất là vui và hạnh phúc. Đây là món quà mà mình không thể nào quên trong năm đại dịch 2021 này ,một năm có quá nhiều chuyện buồn. Hi vọng dịch sẽ qua đi, để mọi người được trở về cuộc sống bình thường, và không còn mất mát, đau thương nào nữa,” chị Thúy không giấu được niềm hạnh phúc khi nghĩ về giải thưởng đạt được.

3333.jpg

Nguyễn Thị Thanh Thuý cùng với ý chí kiên cường quyết tâm không từ bỏ

Nhìn dáng người nhỏ bé thiếu đi đôi chân của chị Thúy, không ai nghĩ rằng cô gái trẻ này có thể làm nên những điều phi thường trong cuộc sống với một bộ sưu tập các thành tích thể thao đáng nể. Với niềm đam mê thể thao cùng tinh thần quyết tâm, bền bỉ tập luyện, chị Thúy đã mang về rất nhiều giải thưởng trong và ngoài nước trong suốt một thập kỷ qua. Đó là giải 3 chạy đua xe lăn marathon 21km ở Hàn Quốc; huy chương Bạc đua xe lăn 1.500m năm 2012, Huy chương Vàng đua xe lăn tiếp sức nữ năm 2011 và năm 2012 tại TP.HCM. Ở các bộ môn khác như ném lao, tạ đĩa trong giải toàn quốc dành cho người khuyết tật… chị cũng gặt hái nhiều giải vàng, bạc, đồng. Đó là một hành trình dài luôn có sự đồng hành của gia đình.

“Động lực lớn nhất mà để mình vươn lên trong cuộc sống này là gia đình, gia đình lúc nào cũng động viên, ủng hộ mình trong mọi quyết định. Và mình muốn giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh giống mình, để họ có thêm tự tin vào chính bản thân, hòa nhập vào cộng đồng.”

222.jpg

Ý chí thép “tàn nhưng không phế" của chị Thuý

Không chỉ nỗ lực trong thể thao, nhắc đến chị Thúy là nhắc đến tấm gương vươn lên nỗ lực trong cuộc sống. Chị không coi những thành tích thể thao là giải thưởng cá nhân - với chị đó là nguồn cảm hứng để động viên, khích lệ và lan tỏa những giá trị tích cực đến mọi người. Hai năm hoạt động trong CLB người khuyết tật phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh là hàng chục chương trình giao lưu, sinh hoạt, thi đấu thể thao chị có cơ hội tham gia. Trong năm 2018 và 2019, chị Thúy tiếp tục tham gia chương trình giao lưu “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2019 do Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức để cùng giao lưu, trao đổi, hình thành ý chí động lực vượt qua khó khăn dành cho thanh thiếu nhi khuyết tật của Tây Ninh.

“Chị chỉ mong người khuyết tật có thật nhiều sức khỏe, có việc làm ổn định; chỉ khi ổn định kinh tế lo cho bản thân và gia đình thì họ mới có thời gian tham gia các hoạt động xã hội. Chị cũng mong muốn người khuyết tật được các cấp chính quyền địa phương quan tâm nhiều hơn nữa, là cầu nối các doanh nghiệp, các mạnh thường quân giúp đỡ, tạo điều kiện cho người khuyết tật được tiếp cận.”

Luôn đi cùng người khuyết tật trên những chặng đường

Mong muốn của chị Thúy cũng là mong muốn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN khi thực hiện chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt 2021”. Phát biểu tại buổi lễ gặp gỡ 50 gương mặt tiêu biểu tại Hà Nội vừa qua, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Đảng, Nhà nước, Quốc hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật, đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội, phát triển bền vững đất nước.

3.png

Các đại biểu khuyết tật tại đêm “Toả Sáng Nghị Lực Việt 2021”

“Các đại biểu đã tạo công ăn việc làm, cải thiện điều kiện sống cho không chỉ người khuyết tật mà còn cả người không bị khuyết tật. Nghị lực phi thường đã giúp họ trở thành những hạt nhân tiêu biểu của toàn xã hội.”

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã phối hợp Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức hiệu quả chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”, góp phần lan tỏa, làm sâu sắc những giá trị nhân văn, nhân đạo.

Đồng thời, đề nghị các tổ chức, đơn vị trong thời gian tới tiếp tục chung tay triển khai thêm nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để người khuyết tật nói chung, thanh niên khuyết tật nói riêng vượt khó để học tập, lao động, sản xuất, trở thành người có ích cho cộng đồng.