Đồng Nai: Ra quân xuất khẩu nông sản chế biến đầu năm 2022

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 19:00, 05/01/2022

Ngày 5.1.2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các sở ban ngành, địa phương tổ chức “Lễ ra quân xuất khẩu nông sản chế biến đầu năm 2022”.

Buổi lễ diễn ra với nghi lễ cắt băng phát lệnh xuất phát đoàn xe vận chuyển lô hàng trái cây chế biến khẩu xuất sang thị trường châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Trung Đông đầu năm 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi nhấn mạnh, mỗi lô hàng xuất khẩu là một thông điệp được Việt Nam gửi đến thế giới. Việc ra quân xuất khẩu không chỉ đạt về chất lượng, sự an toàn khi sử dụng mà còn cho thấy sự thành công của việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đi đôi với tổ chức lại sản xuất; hình thành các vùng sản xuất tập trung, liên kết từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. 

Theo ông Cao Tiến Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, hàng năm tỉnh xuất khẩu hàng triệu tấn nông sản tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2021, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, rau quả, trái cây chế biến là điểm sáng trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu, có giá trị xuất khẩu tăng trưởng mạnh của tỉnh. Nhằm đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch số 15599/KH-UBND ngày 15.12.2021 về triển khai thực hiện Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Trên tinh thần đó, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ ra quân xuất khẩu lô sản phẩm nông sản chế biến đầu tiên của năm 2022 đi các thị trường Nga và Hàn Quốc. Đây là những thị trường thuộc nhóm những nước có kim ngạch lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam, đồng thời cũng là những thị trường xuất khẩu trái cây chế biến lớn nhất của tỉnh Đồng Nai. 

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ với các sở ban ngành trong tỉnh, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tích cực đồng hành trong sản xuất và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Trong bối cảnh Việt Nam đang thực thi cam kết các hiệp định thương mại tự do, sự kiện xuất khẩu lô trái cây sấy đầu năm 2022 của tỉnh Đồng Nai sang thị trường Nga, Hàn Quốc, Trung Đông là một trong những sự kiện có ý nghĩa lớn. Đây là dấu mốc ghi nhận sự nỗ lực của bà con nông dân, nhất là cộng đồng doanh nghiệp, trong việc thúc đẩy thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu, từ đó giúp nâng cao vị thế nông sản Việt, đóng góp vào nền kinh tế chung của đất nước. 

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, trong năm 2021, Sở đã phối hợp với các siêu thị trên địa bàn tỉnh thực hiện các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Đồng thời, tổ chức đầu tư, khánh thành và đưa vào khai thác 2 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) và Khu du lịch Thác Đá Hàn (H.Trảng Bom)…

Khảo sát của phóng viên tại một số siêu thị trên địa bàn TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đều có các gian hàng dành riêng cho các loại đặc sản Việt hoặc sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm).

Các gian hàng này thường được bố trí ở khu vực dễ nhìn, thậm chí có siêu thị còn bố trí ngay ở khu vực lối đi, mặt tiền gần tầm mắt của khách hàng… Ngoài ra, vào dịp này, gian hàng các loại đặc sản địa phương được trang hoàng sinh động theo phong cách Tết để thu hút người tiêu dùng.

Cùng với việc có những gian hàng dành cho các sản phẩm địa phương, đặc sản hàng Việt giúp cho người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm, đưa các sản phẩm thế mạnh của địa phương, đặc sản vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng, nhất là trong cao điểm mua sắm cuối năm, cận Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần.

Trịnh Văn Thể

Đình Mười