TP.HCM điều chỉnh thời gian cách ly F0 tại nhà và bổ sung thuốc kháng vi rút

Sự kiện - Ngày đăng : 14:07, 07/01/2022

Sở Y tế TP.HCM chính thức rút ngắn thời gian cách ly F0 tại nhà và bổ sung thêm thuốc Favipiravir vào thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cùng với thuốc Molnupiravir.

Ngày 7.1.2022, Sở Y tế TP.HCM cho hay vừa ban hành hướng dẫn gói thuốc "Chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0” phiên bản 1.7. Theo phiên bản mới này, TP điều chỉnh đối tượng cách ly tại nhà, rút ngắn thời gian cách ly tại nhà, bổ sung thuốc kháng vi rút đường uống Favipiravir vào toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà.

tphcm-dieu-chinh-thoi-gian-cach-ly-f-tai-nha-va-bo-sung-thuoc-khang-vi-rut-hinh-anh(1).png
Nhân viên y tế theo dõi sức khỏe người cách ly tại nhà - Ảnh: PV

Cụ thể, F0 cách ly, điều trị tại nhà sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi cách ly, điều trị đủ 10 ngày, thay vì 14 ngày như trước và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính với vi rút SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Cơ sở được phân công quản lý F0 lập danh sách xác nhận F0 khỏi bệnh, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã, thị trấn để cấp giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly theo quy định; đồng thời cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo hướng dẫn của Sở Y tế tại công văn số 9000/SYT-NVY ngày 2.12.2021 (đối với người lao động là F0).

Làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Đối với thuốc điều trị COVID-19 tại nhà vẫn là 3 gói gồm: gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng; gói thuốc B là thuốc chống viêm và thuốc chống đông; gói thuốc C là thuốc kháng vi rút được sử dụng theo Chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ của Bộ Y tế.

Trong đó, các thuốc chống đông dạng uống (Rivaroxaban, Apixaban, Dabigatran) và thuốc kháng vi rút, ngoài thuốc Molnupiravir thì thuốc Favipiravir cũng được đưa vào thuốc điều trị COVID-19 tại nhà.

Sở Y tế TP lưu ý thuốc Favipiravir không sử dụng trong trường hợp phụ nữ đang có thai hoặc có kế hoạch có thai, đang cho con bú, suy gan nặng, suy thận nặng.

Khi F0 có triệu chứng nhẹ hoặc F0 thuộc nhóm nguy cơ, bác sĩ của cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà phải đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Trong trường hợp F0 có chỉ định dùng thuốc kháng vi rút, cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà cấp phát gói thuốc C. Đối với thuốc Molnupiravir, khi cấp phát, F0 phải ký cam kết theo quy định của Chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ của Bộ Y tế.

Nếu F0 cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi lớn hơn 20 lần/phút hoặc đo SpO2 nhỏ hơn  97%) thì phải liên hệ ngay với cơ sở đang quản lý F0 để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất (gói thuốc B) trước khi chuyển viện.

Hồ Quang