Nỗ lực vượt qua đại dịch, khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

Sự kiện - Ngày đăng : 19:11, 07/01/2022

Chiều 7.1, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ, phương hướng năm 2022 do Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng chủ trì.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cùng tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2021, đánh dấu một giai đoạn khó khăn của đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid 19 lan nhanh trên toàn thế giới, đến nay vẫn còn nhiều sóng gió đe dọa làm chậm sự phục hồi sau đại dịch, giá cả leo thang, chuỗi cung ứng đứt gãy, thiếu hụt lao động toàn cầu, tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, xã hội của đất nước. Tăng trưởng GDP 9 tháng giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất trong giai đoạn 2017-2021.

40df90a2-444a-4a69-ab8c-a24abd07761d.jpeg

Tại TP.HCM, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 với diễn biến nhanh và nguy hiểm đã ảnh hưởng nghiêm trọng, toàn diện đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, sức khỏe của ngươi dân toàn thành phố.

Trước tình hình và thách thức chưa từng có đó, với quyết tâm để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, Cục Hải quan TP.HCM đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động, từng phương án thích ứng, phù hợp. Việc này nhằm hoàn thành nhiệm vụ kép: “vừa đảm bảo các yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa duy trì ổn định công tác quản lý nhà nước về hải quan, thúc đẩy, tạo thuận lợi thương mại, phát triển kinh tế - xã hội”.

36d0e9bc-df17-4ff1-a50b-a60f98398a17.jpeg

 Chia sẻ về công tác hỗ trợ doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng cho biết, trong giai đoạn cao điểm giãn cách, cán bộ công chức làm việc trong môi trường khắc nghiệt, có hàng trăm ca F0, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Hải quan TP đã liên tục đưa ra những giải pháp linh hoạt để xử lý các tình huống thực tế. Cục Hải quan TP đã ban hành hơn 60 văn bản chỉ đạo điều hành công tác chống dịch Covid -19 tại đơn vị ứng với từng giai đoạn phát triển, thoái trào của dịch bệnh diễn biến trong nước. Đặc biệt, để thông quan nhanh hàng hóa, nhất là hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch, Cục Hải quan TP.HCM đã chủ động thành lập hai tổ công tác gồm Tổ phản ứng nhanh thông quan hàng hóa phục vụ phòng chống dịch Covid-19 và Tổ thường trực chống ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu. Hai tổ công tác đã công khai số điện thoại đường dây nóng, với mục đích: hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ thủ tục hải quan; trực tiếp tháo gỡ vướng mắc khó khăn và kết nối với các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan Hải quan có liên quan trong việc giải quyết thủ tục hải quan, đảm bảo thông quan nhanh nhất đối với các loại hàng hoá, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành, tổ chức trong và ngoài nước, Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các Chi cục Hải quan… thực hiện thủ tục hải quan đối với 579 tờ khai nhập khẩu hàng hoá phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, trong đó thông quan 501 tờ khai, cho phép đưa hàng về kho bảo quản chờ thông quan theo quy định đối với 18 tờ khai.

Với việc thành lập các tổ phản ứng nhanh, Cục Hải quan TP đã thiết lập một cơ chế làm việc tinh gọn, linh hoạt, thuận tiện trong trao đổi thông tin giữa các sở, ban, ngành và Cục Hải quan TP, từ đó thúc đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hoá, kịp thời đưa vào phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hiệu quả làm việc của các Tổ công tác đã được các cấp lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Thu ngân sách vượt trước gần 1 tháng

Tính đến ngày 31.12.2021, Cục Hải quan TP đã thu đạt 117.700 tỷ đồng; đạt 109% dự toán pháp lệnh, đạt 107% chỉ tiêu phấn đấu là 110.000 tỷ đồng; tăng 10,9% tương đương11.532 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Tổng kim ngạch đạt131,5 tỷ đô la, tăng 13,1 % so với cùng kỳ năm 2020.

Trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa và phòng chống ma túy, năm 2021, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.222 vụ vi phạm, trị giá tang vật vi phạm hơn 541 tỷ đồng, với hơn 100 vụ vi phạm về ma túy, gần 200 kg ma túy các loại, tăng 305,3% so với năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn biểu dương và chúc mừng Cục Hải quan TP đã nỗ lực vượt bậc để đạt được những thành tích nổi bật trong một năm đầy khó khăn và thách thức, tin tưởng Cục Hải quan TP.HCM sẽ là lá cờ đầu hoàn thành mục tiêu xây dựng Hải quan số, Hải quan thông minh mà Tổng cục Hải quan đã đề ra.

Chia sẻ về những khó khăn của TP.HCM trong năm 2021, đặc biệt là giai đoạn cấp bách, cao điểm của dịch bệnh, TP.HCM phải thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội, Phó chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức Cục Hải quan TP.HCM trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh và khôi phục kinh tế của thành phố đã không ngừng sáng tạo, có nhiều sáng kiến để duy trì dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu từ đó khơi thông dòng chảy thương mại, giúp phục hồi nhanh chóng và phát triển nền kinh tế cũng như an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Dịp này, các tập thể và cá nhân của Cục Hải quan TP.HCM đã được trao tặng các danh hiệu: Huân chương Lao động hạng nhì, hạng ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Bằng khen của UBND; Khen thưởng đột xuất của Tổng cục Hải quan…

Tại Hội nghị, Hải quan TP.HCM cũng đã tổ chức tôn vinh các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các lãnh sự quán và đối tác thân thiết đã có sự phối hợp, đóng góp lớn để Hải quan TP.HCM hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2021, như Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh Quốc; Các Hiệp hội như EUROCHAM, AMCHAM, KOCHAM, JCCH và nhiều doanh nghiệp.

Đình Mười